Số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Cập nhật: 26-05-2016 | 07:51:21

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát huy hiệu quả tích cực trong công việc, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp (DN). Nhiều sở, ban, ngành đã số hóa hồ sơ, tài liệu, giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

Thời gian qua, các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tập trung ứng dụng CNTT, giải quyết TTHC trên môi trường mạng Ảnh:H.V

Tính đến nay, 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh và tương đương, UBND cấp huyện đã xây dựng cổng thông tin điện tử, ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa vào sử dụng phần mềm quản lý đầu tư các dự án của tỉnh; xây dựng, cập nhật dữ liệu DN cho cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh đã xây dựng phần mềm và tiến hành nhập dữ liệu dân cư trong dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư tỉnh Bình Dương”. Riêng tại Trung tâm Hành chính công, việc ứng dụng các phần mềm trong quản lý hồ sơ, văn bản, triển khai hệ thống nhắn tin qua đầu số 8283, giúp tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa của các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện; tra cứu và lấy số thứ tự qua tin nhắn SMS... đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác giải quyết TTHC thuận lợi cho người dân, DN.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, trong thời gian qua, sở đã hoàn thành kỹ thuật và đưa vào sử dụng các hạng mục của dự án “Ứng dụng CNTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương”. Phần mềm một cửa tập trung cấp tỉnh đã được đưa vào sử dụng tại các cơ quan, theo dõi quá trình luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan. Hệ thống tra cứu thông tin, lấy số thứ tự qua ki-ốt tạo nhiều thuận lợi cho người dân, DN. Sự ra đời của Trang thông tin hành chính công dichvucong. binhduong.gov.vn đã tạo nhiều đột phá trong việc công khai TTHC trên môi trường mạng với các tính năng vượt trội. Đây là thành tựu nổi bật trong chiến lược, định hướng phát triển CNTT của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015, điểm nhấn quan trọng, góp phần vào thành công chung trong công tác CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015.

Điểm sáng dễ nhìn thấy nhất là trong thời gian qua, UBND tỉnh đầu tư công nghệ chuẩn hóa cấu hình thông suốt liên thông mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước, đáp ứng nhu cầu liên thông dữ liệu của phần mềm một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, phần mềm quản lý văn bản giữa cơ quan hành chính các cấp. Thông qua các thành tựu này, người dân, DN dễ dàng tra cứu thông tin, thủ tục, tình trạng giải quyết hồ sơ bằng mã vạch trên phiếu hẹn hoặc đăng ký hồ sơ qua môi trường mạng. Công tác tập huấn, tiếp nhận chứng thư số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được Sở TT-TT hướng dẫn các quy trình, thao tác sử dụng hệ thống phần mềm về chữ ký số và chứng thư số cũng như vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng để qua đó từng bước giúp cho các lĩnh vực giải quyết liên quan đến TTHC được giao dịch thông suốt trên môi trường mạng.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Thực tế đã cho thấy, việc ứng dụng CNTT của các sở, ban, ngành đến các đơn vị hành chính cấp huyện đã đem lại nhiều đột phá trong công tác quản lý nhà nước, nhất là việc quản lý được tất cả các hồ sơ giải quyết, tạo sự hài lòng cho tất cả mọi người dân, DN đến liên hệ công việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là cơ sở tạo tiền đề để Bình Dương xây dựng cơ sở chính quyền điện tử những năm tới. Do vậy, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch “Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”. Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là ứng dụng hiệu quả CNTT trong tất cả lĩnh vực quản lý của các cấp chính quyền, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp, nhằm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Cũng từ kế hoạch này, Bình Dương sẽ đẩy mạnh cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, công khai, minh bạch, phục vụ mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau nhằm làm giảm số lần và thời gian thực hiện TTHC của người dân, DN; tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trọng điểm của tỉnh với nhau và với các hệ thống cấp quốc gia, tạo lập môi trường chia sẻ thông tin qua mạng rộng khắp giữa các cơ quan trên cơ sở khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương. Để thực hiện kế hoạch này, Bình Dương sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện đại, đồng bộ, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, hình thành môi trường làm việc điện tử liên thông, rộng khắp, phát triển các cơ sở dữ liệu trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu ứng dụng và phát triển CNTT; thực hiện thành công các mục tiêu hàng năm của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=378
Quay lên trên