Sở Xây dựng: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Cập nhật: 22-10-2015 | 08:55:53

Trong thời gian qua, lãnh đạo Sở Xây dựng đã quyết liệt trong chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác cải cách hành chính (CCHC) và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC.


Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, các tổ chức, cá nhân đã có thể truy cập, tìm hiểu về TTHC liên quan đến Sở Xây dựng được công bố trên môi trường mạng.
Ảnh: H.VĂN

- Thưa bà, việc ứng dụng CNTT vào công tác CCHC đã được Sở Xây dựng chú trọng như thế nào trong thời gian qua?

- Để đẩy mạnh CCHC, Sở Xây dựng đã tích cực ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan trên mọi lĩnh vực. Cụ thể, sở là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc và đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ công chức (CBCC) sử dụng từ cuối năm 2012. Tiếp đó, sở đã sử dụng phần mềm “một cửa” để phục vụ công tác quản lý, điều hành giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách công khai, minh bạch và triển khai sử dụng từ cuối năm 2012. Sau khi di dời vào Trung tâm Hành chính tập trung, Sở Xây dựng là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai phần mềm “một cửa” sử dụng chung cấp tỉnh và ứng dụng ở mức độ 2. Tính đến nay, Sở Xây dựng đã triển khai đến 100% CBCC của cơ quan để sử dụng địa chỉ thư điện tử công vụ trong xử lý hồ sơ công việc theo quy định.

- Bà có thể đưa ra một vài đánh giá về những hiệu quả tích cực trong việc ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành của sở cũng như giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân?

- Trước hết có thể khẳng định, việc ứng dụng CNTT đã phát huy hiệu quả lớn trong công tác điều hành của sở. Lãnh đạo sở chỉ đạo và xử lý công việc nhanh chóng, kịp thời ngay cả khi đi công tác bên ngoài. Việc công khai, minh bạch TTHC đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận TTHC; đồng thời giúp CBCC tiếp cận thông tin để xử lý công việc. Thông qua việc ứng dụng CNTT đã giúp việc luân chuyển hồ sơ nhanh, không tốn thời gian. Công tác lưu trữ, chuyển văn bản đến và đi trong nội bộ cơ quan được thực hiện phần lớn trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất công tác, hiệu quả công việc khi cần truy xuất dữ liệu nhanh.

Thông qua việc ứng dụng CNTT, Sở Xây dựng đã kịp triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 5 TTHC, gồm: Gia hạn giấy phép xây dựng, tiếp nhận và quản lý giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng, tiếp nhận báo cáo nhanh sự cố công trình xây dựng, cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, tiếp nhận công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng.

Riêng đối với dự án Hệ thống thông tin địa lý ngành xây dựng (GIS XD) giai đoạn 1 đã được hoàn thành, đang vận hành thử và chính thức đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Dự án sẽ giúp công tác giải quyết TTHC nhanh gọn, tiết kiệm công sức của CBCC và cả tổ chức, công dân, vì họ có thể tự tra cứu thông tin quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị có liên quan mà không cần đến Sở Xây dựng làm thủ tục xin cung cấp thông tin quy hoạch.

- Trong thời gian tới, sở có kế hoạch gì để tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của của ngành, thưa bà?

- Trước mắt, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động, tăng cường luân chuyển văn bản trên môi trường mạng và thực hiện tốt việc lưu trữ, kiểm soát hồ sơ, dữ liệu. Sở cũng sẽ hoàn tất các bước triển khai thực hiện cổng thành viên trong cổng thông tin điện tử của tỉnh vào cuối tháng 10-2015. Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu để cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết theo lộ trình đã đăng ký. Song song đó, sở sẽ triển khai dự án Hệ thống thông tin địa lý ngành xây dựng (GIS XD) giai đoạn 2 đến các huyện, thị, thành phố; tiếp tục xây dựng các phần mềm chuyên ngành để khai thác tối đa tiềm năng của cơ sở dữ liệu từ dự án GIS XD nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác quản lý nhà nước trong ngành xây dựng và giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

- Xin cảm ơn bà!

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

H.VĂN - X.THI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=749
Quay lên trên