Sự tích con lợn!

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:06:11

Ngày xưa có một gia đình nông dân nhân hậu. Vợ chồng cày sâu cuốc bẫm, tiết kiệm từng ngày nên giàu có nhưng chờ mãi cũng chẳng có mụn con nào. Vợ chồng buồn rầu, làng xóm chế giễu. Mỗi lần như thế, hai vợ chồng lại tìm thầy tìm thuốc tốn kém vô kể. Một hôm có người mách:

- Ông bà muốn có con phải cầu tự. Nghĩa là phải làm một chuyện gì đó cho thần linh.

Hai vợ chồng từ đó đêm nào cũng trằn trọc tìm cách. Một hôm, người chồng đề nghị có bao nhiêu vốn liếng đem xây dựng một ngôi đền thờ thần linh để cầu tự. Người vợ đồng ý. Ba tháng sau, một ngôi đền uy nghi mọc lên giữa thôn. Các vị thần Của Cải, Trí Tuệ, Sức Khỏe… tụ về, ai ước gì được nấy.

Ông bà nông dân nọ ước có con, thần thương tình ban cho đứa con trai đẹp và khỏe mạnh. Đáng tiếc, vợ chồng người nông dân quý con quá hóa tội. Cậu bé tên Hợi trái tính, trái nết, thích ăn, thích ngủ và chẳng làm gì nên hồn. Lúc nhỏ, dỗ dành mãi cậu mới chịu đến trường, nhưng vừa ngồi xuống ghế đã ngủ gật, thành thử ba năm sau vẫn chưa viết nổi cái tên Hợi. Về sau, Hợi bỏ học la cà trong làng, ngoài bãi. Tệ hơn, khi có vợ Hợi còn đuổi cả cha mẹ ra khỏi nhà. Dẫu vậy, ông bà vẫn chiều lòng con.

Hôm người mẹ hấp hối, bà bảo chồng gọi Hợi lại, nắm lấy tay Hợi và nói đứt quãng trong hơi thở:

- Cha mẹ thật ân hận vì chưa lo cho con được nhiều. Nay mẹ sắp về với thần linh nên muốn hỏi con có nguyện ước gì để khi xuống suối vàng mẹ biết mà cầu xin thần linh phù hộ cho con.

Hợi nói ngay:

- Con ước suốt đời không làm mà vẫn được ăn no, ngủ say không bị ai quấy rầy và có người hầu hạ.

Người vợ xuống âm ty liền tìm đến các vị thần cầu xin nguyện vọng đó cho con. Các vị thần vì không dám lạm quyền nên cử thần Trí Tuệ bẩm tấu Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng nghe xong liền phán:

- Thật đáng buồn có kẻ chỉ ước ăn no, ngủ say, lại còn muốn có người khác hầu hạ. Tệ, tệ thật!

Thần Trí Tuệ cúi đầu tâu:

- Bẩm Thượng đế, cha mẹ Hợi là người nhân đức. Chính họ đã có công xây đền thờ thần linh. Nếu ta không giúp họ thì sẽ mất niềm tin với nhân dân ạ.

Ngọc Hoàng thấy thần Trí Tuệ nói phải, nhưng như thế thì vô lý quá. Ai đời cùng loài người với nhau lại bắt người này hầu hạ người nọ. Bỗng Ngọc Hoàng reo lên:

- Ta nghĩ ra rồi, nghĩ ra rồi.

Thần Trí Tuệ mặt tươi như hoa liền chạy đến quỳ dưới chân Ngọc Hoàng.

- Tên Hợi ước ăn no, ngủ say, có người hầu hạ chứ gì? Ta cho làm kiếp lợn để được ăn no, ngủ say, có người hầu hạ. Tuy có điều, chính người hầu hạ sẽ giết thịt nó.

Thần Trí Tuệ nghe vậy tái sắc mặt định biện hộ cho lời khẩn cầu của vợ chồng người nông dân nọ, nhưng nhìn lại thì Ngọc Hoàng đã giũ áo bỏ đi. Thần Trí Tuệ buồn bã bay về làng nơi người nông dân nọ trú ngụ thì được tin vợ chồng tên Hợi đã biến mất từ trước đó nửa năm. Có điều lạ là kể từ khi vợ chồng tên Hợi biến mất, trong nhà người nông dân xuất hiện một giống vật lạ với mõm dài, tai lớn, bốn chân nhỏ, mình núc ních thịt. Giống ấy phàm ăn, ăn xong thì ngủ. Người làng thấy giống vật lạ dễ nuôi, lại mau lớn nên xúm nhau mua về nuôi lấy thịt. Vì mong muốn giống vật lạ chóng lớn để mau giết thịt nên người ta đặt cho nó cái tên là Lớn, lâu ngày đọc chệch thành Lợn.

S.T (sưu tầm)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên