Sức bật mới từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Cập nhật: 16-03-2013 | 00:00:00

Vậy là con đường mơ ước bấy lâu đã được hiện thực hóa. Tuy chưa chính thức đi vào sử dụng nhưng hiệu quả kinh tế - xã hội đã thấy rõ.

Kết nối vùng miền

Nếu trong quá khứ không xa, tuyến quốc lộ 13 trở thành huyết mạch quan trọng cho cuộc “lột xác” của Bình Dương thì nay đường Mỹ Phước - Tân Vạn được kỳ vọng sẽ tạo nên một sức bật mới để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, mạnh của kinh tế địa phương. Dự báo về tốc độ tăng trưởng nhanh về giao thông - vận tải của tỉnh Bình Dương sẽ vượt trên 15%/năm, trong đó kể cả số lượng các phương tiện vận tải đường bộ.

Con đường Mỹ Phước - Tân Vạn được kỳ vọng sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho Bình Dương. Trong ảnh: Một góc Định Hòa sau khi đường hoàn thành

Với tầm quan trọng như thế nên trong thời gian này, Tổng Công ty Becamex tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành con đường quan trọng trong thời gian sớm nhất. Tính đến nay, đường đã hoàn thành giai đoạn 1, từ Định Hòa đến vòng xoay An Phú. Và hiệu ứng ban đầu đã được minh chứng rõ rệt với mật độ lưu thông xe trên đường khá cao. Sức hấp dẫn của con đường lớn đến mức, dù mới chỉ thông xe kỹ thuật và đường còn nhiều đoạn chưa hoàn thiện nhưng xe cộ lưu thông nườm nượp khiến cho chính nhà đầu tư và các cấp quản lý cũng cảm thấy bất ngờ. Mới đây, sau khi thử đếm xe, Ban Quản lý dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn phải chặn một số đoạn để giảm bớt lưu lượng xe lưu thông trên đường.

Anh Cao Nguyễn Khiêm, một lái xe container nhiều năm trong nghề nhận xét: “Trước đây tôi chở hàng từ Mỹ Phước về Dĩ An phải đi dọc tuyến quốc lộ 13 rồi vòng vèo qua nhiều đường khác. Tuy nhiên, từ ngày đường được thông xe kỹ thuật đến An Phú thì tôi tiết kiệm đượckhá nhiều chi phí và thời gian vận chuyển nhờ đi dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn”. Cũng theo nhận xét của anh Khiêm, một khi đường thông toàn tuyến, chắc chắn lượng xe cộ sẽ tăng lên rất nhiều do tính hiệu quả của tuyến đường khi tiết kiệm quãng đường đi khá lớn, đường đẹp và cơ bản tránh được một số nút giao thông có nguy cơ kẹt xe nghiêm trọng.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là mạch giao thông chiến lược của tỉnh, kết nối các khu công nghiệp với cảng biển (Thị Vải, Cái Mép), cảng container (cảng Đồng Nai, Bình Dương và quận 9, TP.Hồ Chí Minh), và sân bay quốc tế mới (Long Thành), góp phần giảm thời gian vận chuyển tới 25% và chi phí vận chuyển 30%.

Định hướng tương lai

Chủ tịch UBND phường Định Hòa Nguyễn Văn Đâu hồ hởi cho biết: “Phường có thuận lợi là nằm ở đầu tuyến đường nên được sớm quan tâm đầu tư. Từ ngày đoạn qua phường hoàn thiện, nhiều hộ dân từ nơi khác đã chuyển đến sinh sống và hạ tầng giao thông của chúng tôi cũng được đầu tư thêm khá nhiều”. Niềm vui của ông Đâu là điều dễ hiểu. Bởi Định Hòa là xã thuần nông đi lên đô thị, với diện tích đất gò không thuận lợi gieo trồng. Nhưng nhờ có con đường Mỹ Phước - Tân Vạn, bức tranh đô thị của Định Hòa bỗng dưng vụt sáng, trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư và người dân khắp nơi đổ về tìm chốn an cư.

Tương tự Định Hòa, hiệu ứng của con đường đối với những vùng đất mà nó đi qua đã được thể hiện rõ rệt dù vẫn còn trong thời gian xây dựng ban đầu. Dù chỉ mới hoàn thành ở giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn ngang qua Bình Chuẩn đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương. Về Bình Chuẩn những ngày này không thể không kể đến sự phấn khởi của chính quyền và nhân dân của phường. Đoạn đường đi qua phường tuy chỉ khoảng 3km nhưng là cơ hội đổi đời của rất nhiều người. Ông Đoàn Văn Lên, một hộ dân vừa xây dựng thêm rất nhiều phòng trọ dọc theo con đường mới cho biết: “Tôi có nằm mơ cũng không tưởng tượng nổi mảnh đất gò cằn cỗi cha ông để lại nay bỗng dưng thành đất mặt tiền của con đường quan trọng bậc nhất tỉnh. Giờ tôi mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư phòng trọ cho thuê, tạo nguồn thu nhập cho con cháu về sau. Mình làm nông cực khổ cả đời rồi, nay phải tìm đường phát triển khác”. Quả vậy, con đường đi qua, không chỉ khiến cho không gian đô thị của các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú của TX.Thuận An thay đổi rõ rệt mà còn giúp cho nhiều hộ thuần nông của địa phương đổi đời từ những mảnh đất gò xấu xí bỗng chốc biến thành những thửa đất bạc tỷ, những cơ hội kinh doanh dịch vụ, tiêu dùng cho đời sống đô thị.

Có mặt tại công trường đang thi công đoạn qua phường Tân Bình (TX.Dĩ An) chúng tôi cảm nhận được sự khẩn trương của không chỉ các công nhân đang làm việc mà còn là những nụ cười rạng rỡ của người dân địa phương. Họ đều kỳ vọng cho một sự đổi thay lớn lao đối với cuộc sống của mình. Con đường huyết mạch đi qua phường tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho một phường không có tiềm năng nông nghiệp lẫn công nghiệp phát triển đi lên theo hướng dịch vụ - đô thị. Nói như Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Thiên Đăng: “Con đường đi qua như một mũi khoan táo bạo giúp chúng tôi phá vỡ thế độc đạo, mạnh mẽ liên kết các địa phương khác để trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong tương lai”.

Đổi thay từng ngày của hôm nay dù rất lớn lao và đã hiện hữu trước mắt nhưng vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng của những tác động to lớn do con đường Mỹ Phước- Tân Vạn mang lại cho kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương. Nó chỉ mới là khởi đầu cho một sự bứt phá mãnh liệt về mọi mặt cho Bình Dương trong tương lai không xa.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt “Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông-vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020” xác định đường Mỹ Phước - Tân Vạn là đường giao thông quan trọng của tỉnh. Với điểm đầu tuyến từ đường ĐT741 đến điểm cuối tuyến là Tân Vạn - đầu cầu Đồng Nai, qua TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An, TX.Thuận An. Chiều dài suốt tuyến khoảng 29,8km với tổng vốn đầu tư lên đến 1.764 tỷ đồng. Vận tốc trung bình của xe lưu thông khoảng 100km/giờ. Mặt đường rộng 30m, được chia làm 6 làn với hành lang kỹ thuật rộng, có nhiều cầu vượt, hầm chui ở các nút giao thông quan trọng…

LÝ KHÁNH VINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=392
Quay lên trên