Tân Uyên: Chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng vũ trang

Cập nhật: 03-03-2014 | 00:00:00

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) và nguồn đảng viên (ĐV) nhập ngũ nói riêng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Tân Uyên quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng đối với lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Đội ngũ ĐV đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quan tâm xây dựng chi bộ quân sự cấp xã 11 năm trước, anh Nguyễn Minh Hưng ở xã Lạc An (Tân Uyên) đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Không lâu sau đó, anh viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngày nhập ngũ, anh rất phấn chấn vì đã thực hiện được mong muốn của mình là tiếp bước truyền thống gia đình, cha ông trở thành một chiến sĩ quân đội. Theo anh Hưng, môi trường quân đội là nơi tốt nhất giáo dục người thanh niên trưởng thành. Anh cũng ý thức được trách nhiệm của một ĐV nên luôn gương mẫu đi đầu trong học tập, rèn luyện. Nhờ vậy anh luôn được cấp trên đánh giá cao.

Hết thời gian nghĩa vụ quân sự, anh tiếp tục được giữ lại, đưa đi đào tạo… và hiện tại anh là trợ lý chính trị ở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tân Uyên. Dù ở nhiệm vụ, công tác nào anh Hưng đều hoàn thành. Nhiều bằng khen, giấy khen, điển hình nhất là danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2010, 2012 đã ghi nhận sự đóng góp, cống hiến của anh. Thượng tá Trần Thanh Huyên, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Uyên, nhận xét anh Nguyễn Minh Hưng là một điển hình cho công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn ĐV nhập ngũ của huyện. Anh Hưng luôn làm tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào.

Thời gian qua, huyện Tân Uyên luôn thực hiện tốt Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 5-10-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV trong tình hình mới, cũng như chủ trương của Quân khu, Tỉnh ủy. Từ đó các cấp ủy Đảng địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ quân sự cấp xã và phát triển Đảng trong lực lượng này. Đặc biệt, từ tháng 11-2011, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Uyên thực hiện Kế hoạch số 08 về phối hợp chỉ đạo xây dựng tổ chức và phát triển ĐV trong LLVT tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 nhằm nâng cao tỷ lệ, chất lượng tổ chức Đảng, ĐV trong lực lượng này.

Theo đó, đối với cấp xã, thị trấn, yêu cầu Đảng ủy có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn ĐV nhập ngũ; tổ chức rà soát nắm chắc tình hình số lượng, chất lượng ĐV trong DQTV, DBĐV, có kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV; Đảng ủy phải giao chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng cho từng chi bộ.

Qua gần 2 năm thực hiện, công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn ĐV nhập ngũ đã đạt kết quả tốt đẹp. Hiện toàn huyện có 22/22 chi bộ quân sự xã, thị trấn, trong đó 7 chi bộ có cấp ủy, đạt 31,8%. Số lượng ĐV trong lực lượng DQTV, DBĐV ngày một tăng. Hiện ĐV trong DQTV có 607/2.450 DQTV, đạt 24,77%. Đối với lực lượng DBĐV, trong 2 năm qua, đã tiếp nhận 45 ĐV xuất ngũ, đồng thời bồi dưỡng, giáo dục và kết nạp được 22 đồng chí trong nguồn hạ sĩ quan, chiến sĩ; nâng tổng số ĐV trong lực lượng DQTV là 350/2.920 DQTV, đạt gần 12%.

Làm tốt việc phát triển ĐV trong nguồn nhập ngũ Thượng tá Trần Thanh Huyên cho biết thực hiện nhiệm vụ phát triển Đảng trong LLVT, công tác phát triển ĐV trong nguồn nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp chủ động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đúng quy trình các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng luật. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được chú trọng bằng nhiều hình thức như thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể, phương tiện thông tin đại chúng… để tuyên truyền giáo dục truyền thống của Đảng, quân đội, truyền thống cách mạng địa phương nhằm khơi dậy lòng yêu nước, yêu quê hương để xác định trách nhiệm, nghĩa vụ và xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng; cổ vũ, động viên thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Trong 2 năm, toàn huyện đã bồi dưỡng tạo nguồn phát triển 45 ĐV, trong đó tuyển ĐV nhập ngũ được 40/845 chỉ tiêu, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Điển hình trong công tác này là xã Thường Tân. 10 năm qua, Thường Tân luôn có ĐV nhập ngũ. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, cũng như làm tốt công tác phát triển ĐV trong LLVT, hàng năm Đảng ủy xã đều ra nghị quyết, lãnh đạo và xây dựng kế hoạch cho từng chi bộ gọi ĐV nhập ngũ. Cụ thể, mỗi năm giao cho từng chi bộ ấp phát triển từ 1 – 2 ĐV nhằm tạo nguồn nhập ngũ. Đồng thời, Đảng ủy xã chỉ đạo Ban Chấp hành Xã đoàn phối hợp với Ban CHQS xã và các ban, ngành, đoàn thể, khu, ấp hiệp đồng chọn nguồn để giáo dục, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Đặc biệt, ĐV sau khi xuất ngũ trở về địa phương được bố trí việc làm phù hợp, một số ĐV còn nắm giữ các chức vụ chủ chốt ở cơ sở.

Những kết quả đạt được nói trên có thể nói, Tân Uyên đã làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn ĐV nhập ngũ, góp phần quan trọng vào việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với LLVT huyện, trong việc tạo nguồn cán bộ, ĐV trong hệ thống chính trị, đồng thời nâng cao sức chiến đấu của các chi bộ quân sự, các đơn vị DBĐV trong huấn luyện, diễn tập và chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên