Tăng cường giải pháp mạnh, nỗ lực thực hiện tốt “mục tiêu kép”

Cập nhật: 12-08-2021 | 08:50:11

Ngày 11-8, Chính phủ khóa XV họp Phiên toàn thể đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đến dự phiên họp có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Phiên họp được tổ chức trực tuyến toàn quốc tới các địa phương. Tại điểm cầu Bình Dương có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố.

 Các doanh nghiệp tại Bình Dương nỗ lực duy trì sản xuất, góp phần ổn định kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Kolon Việt Nam (Cụm công nghiệp Uyên Hưng, TX.Tân Uyên)

 Phấn đấu tăng trưởng GDP khoảng 6,5 - 7%

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phiên họp có tính chất quan trọng, nhằm thống nhất những vấn đề then chốt, quan trọng nhất thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Chính phủ xác định các mục tiêu cụ thể trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 gồm 23 chỉ tiêu, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng, như: Tốc độtăng trưởng GDP bình quân 5 năm khoảng 6,5 - 7%; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt hơn 25%; kinh tế số đạt khoảng 20% GDP; đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt khoảng 45%; bội chi ngân sách Nhà nước bình quân 3,7% GDP; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1 - 1,5%/ năm; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số…

Để hiện thực hóa các mục tiêu được đề ra, Chính phủ đề ra 13 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Trong đó, quan trọng nhất là quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết; kiên định mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay các địa phương quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên nguyên tắc linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc. Tùy từng thời điểm, từng nơi, từng địa phương, địa bàn, cơ quan, đơn vị để lựa chọn ưu tiên phù hợp giữa phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế, trong đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, huy động cả hệ thống chính trị, xã hội để chống dịch.

Bình Dương kiến nghị được ưu tiên phân bổ vắc xin

Báo cáo với Chính phủ tại phiên họp, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong 7 tháng đầu năm Bình Dương đã thực hiện mục tiêu kép đạt những kết quả tốt, nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan. Cụ thể, lũy kế 7 tháng, GDP tăng 7,23%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,35%, thương mại-dịch vụ đạt 150.555 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Đặc biệt xuất nhập khẩu là điểm sáng của tăng trưởng khi trong 7 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu đạt 20,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 43,5% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 15,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 43,7% so với cùng kỳ. Tỉnh duy trì mức xuất siêu đạt gần 4,5 tỷ đô la Mỹ

Tuy nhiên, đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát trong tháng 7 đã đặt ra cho kinh tế - xã hội rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh trong những tháng cuối năm và cả năm 2021. Để vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa bảo đảm sức khỏe của người lao động và không để đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh đã triển khai phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”. Tính đến nay, tỉnh có 3.737 doanh nghiệp đăng ký, với 41.000 lao động tham gia. Về an sinh xã hội, tỉnh nỗ lực triển khai Nghị quyết số 68/ NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bên cạnh một số chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh đến người dân, người lao động bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo tỉnh đã và đang nỗ lực hơn nữa, có chiến lược phù hợp, khẩn trương thực hiện các giải pháp để giảm các ca bệnh bằng cách nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, bóc tách các ca F0 trong cộng đồng. Tỉnh quyết tâm giữ vững 5 vùng xanh là các địa phương phía bắc, sớm trởlại trạng thái bình thường mới theo đúng kế hoạch đặt ra. Ông Võ Văn Minh cũng khẳng định với Chính phủ, Bình Dương đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp tiêm ngừa vắc xin được phân bổ và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của Bộ Y tế, đến nay tỉnh đủ sức thực hiện việc xét nghiệm, thu dung điều trị, phân tầng các bệnh nhân Covid-19 nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh, giảm tỷ lệ bệnh nhân nặng, tử vong. Bình Dương đang phấn đấu trởvề trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9.

Hiện nay, tỉnh đang triển khai kế hoạch để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trởlại một cách an toàn, nỗ lực cùng Chính phủ bảo đảm “mục tiêu kép” song song với việc thực hiện khống chế dịch bệnh. Để đạt được mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh, trởvề trạng thái “bình thường mới”, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, ưu tiên phân bổ thêm vắc xin trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cũng mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để Bình Dương được mua vắc xin, cùng với nguồn vắc xin được phân bổ sớm thực hiện việc tiêm cho hơn 2 triệu dân toàn tỉnh.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: “Trong tình hình hiện nay, các địa phương cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, Việt Nam đã đàm phán và ký kết được rất nhiều nguồn vắc xin để tiêm cho người dân, hướng tới miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên vắc xin không thể về ngay trong tháng 8, tháng 9. Đến cuối tháng 8, dự kiến số lượng vắc xin về tới Việt Nam là 3,1 triệu liều, một con số rất nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tôi đề nghị trong thời gian tới ưu tiên vắc xin cho các tỉnh, thành trên để chúng ta sớm khống chế dịch bệnh tại các địa phương này”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên