Tập trung các giải pháp trọng tâm, phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Cập nhật: 10-12-2016 | 08:23:57

Hôm qua (9-12), tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các ý kiến đóng góp của các tổ đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh và một số giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh năm 2017.

 Giải ngân, thu hồi nợ đọng thuế

Giải trình về một số nội dung cử tri và ĐB HĐND tỉnh quan tâm về công tác chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư công, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những năm qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm đều đạt xấp xỉ 100% kế hoạch. Trong năm 2016, giá trị giải ngân đến 30-11 là 3.910 tỷ đồng, đạt 71,1% kế hoạch, cao hơn mức trung bình của cả nước. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo để giải ngân tốt kế hoạch đầu tư công; đồng thời tập trung bố trí vốn theo đúng Luật Đầu tư công, phù hợp khả năng cân đối vốn; bố trí vốn và khả năng hoàn thành nhằm hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh, điều hòa vốn xây dựng cơ bản và điều hành thực hiện tốt kế hoạch đầu tư đã đề ra từ đầu năm.

Ông Trần Thanh Liêm (bìa trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao. Ảnh: Q.CHIẾN

Về giải quyết nợ đọng thuế, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến tháng 11-2016, tổng nợ đọng thuế trên địa bàn là 1.928 tỷ đồng, chiếm 5,45% tổng thu. Đây là tỷ lệ khá thấp so với các năm trước và giảm nhiều so với đầu năm 2016. Điều này đã thể hiện sự chủ động, tích cực của cơ quan thuế các cấp trong việc kiểm soát và tổ chức thu. Trong năm 2017, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành thuế thường xuyên và chủ động trong nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) để kịp thời phân loại và có giải pháp thu hồi nợ cụ thể theo từng trường hợp, bảo đảm thực hiện theo lộ trình, quy trình phù hợp, vừa tạo điều kiện cho DN thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đầu tư, phát triển đô thị

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã trình bày một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2017. Trên cơ sở nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, của Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh đã đề ra, UBND tỉnh xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Trong đó, chú trọng các giải pháp trọng tâm như: Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ kịp thời các khó khăn nhằm thúc đẩy sản xuất; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị thông minh, bền vững. Về các giải pháp thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng nguồn thu, phải tăng cường công tác kiểm soát thu, quản lý chặt chẽ chống thất thoát thu; tổ chức thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước;  thực hiện chi ngân sách Nhà nước tiết kiệm, hiệu quả; đình hoãn các dự án chưa thật sự cần thiết, bức xúc…

Đối với vấn đề đầu tư thực hiện các công trình thoát nước, giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ đô thị hóa tăng nhanh làm ảnh hưởng đến việc thoát nước tự nhiên, thoát nước tự thấm bị hạn chế, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ ở nhiều địa phương. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo tập trung đầu tư các công trình thoát nước, góp phần giải quyết tình trạng ngập úng. Trong năm 2016, tỉnh đã bố trí 788 tỷ đồng (chiếm 37,3% tổng vốn đầu tư khối hạ tầng) và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 bố trí 2.111 tỷ đồng (chiếm 33,6% tổng vốn đầu tư khối hạ tầng). Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong tình hình, điều kiện nguồn vốn cho đầu tư còn khó khăn.

Theo ông Trần Thanh Liêm, để triển khai thực hiện chương trình phát triển đô thị, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các huyện, thị tiếp tục xây dựng chương trình phát triển đô thị riêng cho phù hợp với từng địa phương; đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh. Hiện chương trình phát triển đô thị TX.Thuận An, Dĩ An đã được UBND tỉnh phê duyệt và đang tiến hành xây dựng, hoàn thiện các chương trình phát triển đô thị TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và Tân Uyên. Theo dự kiến, các chương trình sẽ được phê duyệt trong tháng 1-2017. Đối với kế hoạch thực hiện chương trình phát đô thị của tỉnh, UBND tỉnh đang giao Sở Xây dựng lập và dự kiến ban hành trong quý II-2017…

Nhiều giải pháp trên lĩnh vực văn hóa - xã hội

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virút Zika gây ra, ông Trần Thanh Liêm cho rằng, nhận thức mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết và tay chân miệng trên địa bàn. Qua quá trình triển khai, tỉnh đã huy động các tổ chức và nhân dân tham gia vào hoạt động của chiến dịch; đồng thời chỉ đạo ngành y tế đẩy mạnh công tác giám sát, tuyên truyền tư vấn và phổ biến rộng rãi về phòng chống bệnh; phối hợp các lực lượng tổ chức diệt lăng quăng, diệt muỗi, phun hóa chất tại các vùng xảy ra dịch.

Nói về chính sách đột phá trong thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế, ông Trần Thanh Liêm cho biết, trong thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, thu hút nhân lực có chất lượng cao về công tác, đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành y tế; Tỉnh ủy cũng đã ban hành Chương trình số 20- CTr/TU ngày 9-8-2016 vềnâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; trong đóquan tâm đến việc đào tạo, đào tạo theo địa chỉsử dụng, thu hút sinh viên y khoa tốt nghiệp ra trường vềtỉnh. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp, đổi mới chính sách đãi ngộ, vận động thu hút nguồn nhân lực ngành y tế cóchất lượng cao vềtỉnh công tác lâu dài. Song song đó, tỉnh chú trọng công tác hướng nghiệp, đào tạo liên thông, liên kết theo địa chỉsử dụng, đào tạo nâng cao chuyên khoa, tu nghiệp ở các nước cónền y - dược hiện đại, góp phần đáp ứng đủ số lượng y bác sĩ khi Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và các bệnh viện chuyên khoa đi vào hoạt động.

Giải trình vềgiải pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ông Trần Thanh Liêm cho biết, trong năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉthị số 17/CT-UBND vềtăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước vềVSATTP. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm VSATTP, ngộ độc thực phẩm vẫn đang diễn biến phức tạp, gây tâm lý lo lắng trong xã hội. Để từng bước kiểm soát được nguồn thực phẩm, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉđạo, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, phát triển hệ thống phân phối nguồn nông sản sạch đến người tiêu dùng; đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động tới từng hộ nông dân, chủ trang trại, doanh nghiệp thực hiện các quy định bảo đảm VSATTP...

 Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, đối với các huyện mới thành lập như Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên, UBND tỉnh đã và đang triển khai các dự án đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ nhằm phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương. Trong đó chú trọng đầu tư các công trình phúc lợi, an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trường THCS Trừ Văn Thố (75,8 tỷ đồng) và trường Tiểu học Bàu Bàng (87,9 tỷ đồng). 2 dự án này sẽ được khởi công vào đầu năm 2017 và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, phục vụ nhu cầu học tập cho con em công nhân trên địa bàn huyện. Đối với Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, Thường trực HĐND tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư, quy mô 100 giường với tổng mức đầu tư 214 tỷ đồng, UBND tỉnh sẽ sớm làm việc cụ thể với các sở, ngành và UBND huyện Bàu Bàng về dự án này.

 

NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên