Tập trung xây dựng các công trình thủy lợi

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Nhằm chủ động giải quyết tình hình ngập úng và ứng phó với tình hình thủy triều ngày càng dâng cao, TX.Thuận An đã tập trung triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, nâng cấp bờ bao kênh, rạch trên địa bàn để phục vụ cho quá trình sản xuất và phát triển đô thị hóa.

Thực trạng

TX.Thuận An nằm giáp sông Sài Gòn, trong đó vùng trũng thấp tập trung chủ yếu ở xã An Sơn, và các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu, An Thạnh, Vĩnh Phú. Đây là nơi nhận nước tiêu thoát từ các vùng cao phía trên đổ xuống và thường xuyên bị ảnh hưởng của thủy triều và nước xả của hồ Dầu Tiếng. Trên địa bàn có các công trình thủy lợi chính như Sóng Thần - Đồng An, Chòm Sao - Suối Đờn, Bưng Biệp - Suối Cát và hệ thống nội đồng An Sơn - Lái Thiêu thuộc quy hoạch thủy lợi, tiêu thoát nước của tỉnh đã được đầu tư thực hiện. Hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu với chiều dài 13km, cao trình 2,2m được Bộ NN-PTNT đầu tư đến nay tương đối hoàn chỉnh, phát huy hiệu quả ngăn triều cường, chống lũ cho khu vực trên diện tích 2.690 ha. Ngoài ra còn có hơn 200 kênh rạch lớn nhỏ với tổng chiều dài trên 90km, phần lớn tập trung ở các xã, phường ven sông Sài Gòn. Từ năm 2004 đến nay, TX.Thuận An đã thực hiện nạo vét, duy tu, đắp bờ bao, khai thông dòng chảy trên 223 công trình lớn nhỏ có tổng chiều dài 98,8km, với tổng vốn đầu tư 64,4 tỷ đồng góp phần tạo thông thoáng dòng chảy, phát huy tốt năng lực tiêu thoát nước, ngăn triều cường, giảm thiểu tình trạng ngập úng cho khu vực.

Tuy nhiên vào các đợt triều cường cao (thời điểm cuối năm) vẫn còn tình trạng bể bờ, tràn bờ gây ngập úng cục bộ cho một số nơi như Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh, Vĩnh Phú, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân trong vùng. Nguyên nhân là do một số tuyến bờ bao kênh rạch đầu tư nhiều năm nên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt, các bờ bao bị chủ đất bỏ hoang, không được gia cố, tu bổ. Ngoài ra, việc đầu tư chưa đồng bộ và chậm triển khai các dự án đã làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão của địa phương.

Hàng năm, các kênh rạch trên địa bàn vẫn được đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, các công trình thực hiện mang tính tạm thời, bên cạnh là vốn đầu tư cho sự nghiệp thủy lợi các năm gần dây giảm dần. Mặt khác, việc đầu tư dàn trải các công trình để đáp ứng nhu cầu bức xúc, cấp bách của nhiều địa phương nên tính ổn định và hiệu quả các công trình chưa cao.

Tập trung đầu tư xây dựng

Trước tình hình mùa mưa lũ đến gần, TX.Thuận An đã triển khai kế hoạch, tập trung đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, nâng cấp bờ bao kênh rạch trên địa bàn thị xã. Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Giao, chuyên viên Phòng Kinh tế thị xã, phụ trách vấn đề thủy lợi - phòng chống lụt bão cho biết: “Nhằm giải quyết tình trạng ngập úng do triều cường, thiên tai, từ đầu năm đến nay (tính đến ngày 7-5-2014) TX.Thuận An đã thực hiện mới được 6 công trình từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi đầu tư, giátrịthực hiện 2,8 tỷ đồng và 3 công trình vốn phòng chống lụt bão với giá trị 140 triệu đồng. Ngoài ra, đã thực hiện thanh quyết toán xong cho 4 công trình chuyển tiếp năm 2013 với giá trị 1,3 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Giao, hiện các công trình từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi đã hoàn chỉnh chỉ định thầu thi công và đang triển khai thực hiện như: công trình nạo vét rạch Vàm Búng (từ cầu Ông Năm Lợi đến cầu Bà Hai), P.An Thạnh; duy tu rạch cầu Nhỏ, phường An Thạnh; nạo vét rạch Vàm Búng (từ cầu Bà Hai đến cầu Lớn), phường Hưng Định; nạo vét rạch vàm Bà Thả, phường Vĩnh Phú; xây dựng cống ngăn triều nhánh 2 rạch cầu Xe Lửa, phường Bình Nhâm. Riêng công trình nạo vét rạch vàm Bà Thả thi công đạt 30%. Đối với 3 công trình phòng chống lụt bão là rạch Bọng (xã An Sơn), rạch Hai Biểu (phường Hưng Định), rạch Cây Xăng (phường Vĩnh Phú) đã thi công xong và đã được nghiệm thu hoàn thành với tổng giá trị thực hiện là 140 triệu đồng.

Ông Giao cho biết thêm, để thực hiện theo đúng kế hoạch và đáp ứng trong mùa mưa năm nay, TX.Thuận An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các công trình sau khi hoàn thành sẽ giúp bảo đảm thoát nước trong mùa mưa và cấp nước cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khi triều cường và mưa lớn, góp phần giảm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cây trồng của người dân.

 Đánh giá về tầm quan trọng trong việc xây dựng các công trình thủy lợi, thoát nước, chống ngập úng trong mùa mưa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nói: “Xây dựng các công trình thoát nước chống ngập lụt là những dự án an sinh xã hội lớn mang tính bức xúc, quan trọng và hết sức cần thiết của tỉnh. Các dự án này góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

 PHƯƠNG AN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=267
Quay lên trên