Thẳng thắn, cởi mở và cầu thị

Cập nhật: 01-06-2012 | 00:00:00

DN thắc mắc nhiều vấn đề về thuế

Đặt vấn đề với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, đại diện Công ty Red Bull Việt Nam hỏi cách thức trích quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm, chi trả trợ cấp mất việc làm... như thế nào? Vấn đề này, theo Cục Thuế thì đã có thông tư cụ thể từng giai đoạn và cách tính, nếu muốn nắm cụ thể hơn, DN có thể lên mạng để tìm hiểu thêm.

Đại diện nhiều công ty khác cũng đặt câu hỏi về hợp đồng vay với một tổ chức nước ngoài và muốn biết cách để tránh đánh thuế 2 lần; vấn đề quyết toán thuế TNCN với người nước ngoài như thế nào đối với những trường hợp: Người đó không cung cấp được chứng từ  nộp thuế ở nước ngoài trong 3 tháng đầu thì làm hợp đồng quyết toán như thế nào? Sau khi đã quyết toán hợp đồng và nộp tờ khai với cơ quan thuế người lao động mới cung cấp được chứng từ nộp thuế ở nước ngoài thì có xử lý được hay không? Vấn đề giao hàng chậm bị phạt theo hợp đồng thì DN có thể dựa vào biên bản phạt để ghi nhận chi phí khấu trừ công đoạn hay phải xuất hóa đơn? DN muốn làm đơn quyết toán thuế trong năm 2011 thì có thể làm công văn xin quyết toán được hay không và thời gian trả lời, mẫu như thế nào?

Các câu hỏi nói trên đều được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trả lời đầy đủ. Riêng vấn đề quyết toán thuế, ông Võ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết DN muốn quyết toán thuế thì cứ làm văn bản gửi cơ quan thuế trả lời, thời gian không quá 7 ngày, trường hợp đặc biệt không quá 10 ngày.

Đại diện một DN sản xuất màng PE quấn pallet (màng quấn hàng hóa, đóng gói...), cho biết hiện DN này đang gặp khó khăn và hiện chưa biết xử lý như thế nào, bởi theo thông tư hướng dẫn thì đây là những mặt hàng chịu thuế MT. Trước đây, công ty này đã gửi công văn xin hướng dẫn và được Cục Thuế trả lời là mặt hàng này không phải chịu thuế MT, nhưng sau đó Cục Thuế lại có văn bản đính chính và mặt hàng này phải chịu thuế MT. Trong khi DN này thực hiện đúng theo quy định thì lại có nhiều DN khác đang kinh doanh cùng ngành nghề lại cố tình căn cứ vào công văn đầu tiên của Cục Thuế để bán hàng không tính thuế MT với giá cạnh tranh, khiến sản phẩm của công ty này không bán được, ảnh hưởng đến sự sống còn của DN. Đại diện DN này đề nghị ngành thuế cần phải có giải pháp để cứu những DN tuân thủ việc nộp thuế đầy đủ.

Trả lời vấn đề này, ông Bình khẳng định những DN không tuân thủ quy định pháp luật sẽ phải gánh chịu hậu quả. “Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra để tạo sự công bằng giữa các DN. Nếu trốn thuế với số lượng lớn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Các DN cùng ngành nghề, nếu biết đơn vị nào kinh doanh trốn thuế cứ báo cho ngành thuế biết để kiểm tra và xử lý nhằm tạo sự công bằng. Cục Thuế hứa sẽ quan tâm vấn đề này”, ông Bình nói.

Cán bộ thuế làm sai phải sửa

Bà Minh Lan, đại diện Công ty Cicor Anam (KCN VSIP I), phản ánh: “Theo Thông tư 28, thủ tục hoàn thuế chỉ nộp 1 bộ hồ sơ, nhưng khi chúng tôi đã nộp hồ sơ tại quầy đóng dấu và vào phòng kê khai kế toán của Cục Thuế thì lại bị yêu cầu nộp lại hồ sơ. Như vậy, DN bị buộc phải nộp 2 bộ hồ sơ. Bên cạnh đó, quy định không yêu cầu giấy đề nghị hoàn thuế đối với tiền lương, tiền công, nhưng cán bộ thuế vẫn yêu cầu nộp giấy đề nghị hoàn thuế. Đối với vấn đề này, chúng tôi đã có thư giải trình nộp cho cơ quan thuế, nhưng đến bây giờ vẫn chưa có thư trả lời”.

Để làm rõ phản ánh của bà Minh Lan, ông Bình yêu cầu Phòng thuế TNCN kiểm tra ai đã làm chuyện này, có đúng như DN nêu và nếu cán bộ thuế làm sai thì phải sửa ngay, không được sách nhiễu, gây khó khăn hoặc đòi hỏi vô cớ, không đúng... Ông Bình cũng đề nghị, nếu DN có vấn đề cần thắc mắc mà các phòng trả lời không thỏa đáng thì có thể liên hệ với lãnh đạo Cục Thuế bằng nhiều cách, như gửi email, gọi vào đường dây nóng để phản ánh những bất cập trong giải quyết công việc của cán bộ ngành thuế. “Nếu thấy cần thiết hơn, DN cứ đăng ký gặp tôi. Tôi sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến đóng góp của DN, tạo điều kiện để DN yên tâm làm ăn”, ông Bình nói và chỉ đạo Phòng thuế TNCN phải báo cáo ngay với lãnh đạo Cục Thuế vấn đề mà bà Minh Lan đã nêu.

Đối với những vấn đề mà đại diện Công ty Dược phẩm OPC Bình Dương nêu, ông Bình đề nghị các phòng liên quan liên hệ để trả lời cho DN. Riêng chuyện hồ sơ gửi lên ngày 15-3 mà đến hết tháng 5 (tức hơn 2 tháng) vẫn chưa trả lời cho DN, đích thân ông Bình sẽ kiểm tra và trực tiếp trả lời để DN biết nguyên nhân do đâu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hường, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế:

Theo định kỳ, Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương phải tổ chức đối thoại với người nộp thuế (NNT), tỉnh Bình Dương tổ chức đối thoại 2 lần/năm. Đây là lần đối thoại thứ nhất của năm 2012 với các nội dung: Những vướng mắc của NNT về chính sách, thủ tục, hồ sơ và những quy định liên quan khác; hành vi thái độ của cán bộ thuế khi ứng xử, giao tiếp với NNT; những thắc mắc xoay quanh Nghị quyết số 13 của Chính phủ và Thông tư 83 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ thị trường cho DN trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Trước khi tổ chức đối thoại, cơ quan thuế đã gửi email cho các DN để đăng ký tham dự và nêu những vướng mắc của DN để cơ quan thuế nghiên cứu trả lời, giải đáp cho DN. Những vướng mắc của DN đều được lãnh đạo Cục Thuế trả lời ngay tại buổi đối thoại, nếu DN nào cảm thấy những vướng mắc được trả lời chưa thỏa đáng thì gửi thông tin trở lại qua email, Cục Thuế sẽ giải đáp cho DN.

NHÓM PVKT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên