Thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00
Sáng nay (23-7), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn (CĐ) Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2014) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng II cho CĐ tỉnh Bình Dương. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, về định hướng hoạt động của tổchức CĐ trong thời gian tới.

 

Ông Lê Thành Nhơn (thứ 5 từ trái qua), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tặng quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động nặng nhân dịp Tết Nguyên đán 2014 Ảnh: T.THẢO

- Thưa ông, ông có thể đánh giá sự lớn mạnh của tổ chức CĐ trong suốt 85 năm qua?

- Trải qua 85 năm, tổ chức CĐ Việt Nam liên tục phát triển dưới nhiều hình thức và tên gọi như: Công hội đỏ, Hội Ái Hữu, Nghiệp đoàn, Công nhân phản đế, Công nhân cứu quốc, Tổng CĐ Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày nay. Dù ở hình thức tên gọi nào, tổ chức CĐ Việt Nam cũng luôn thể hiện rõ tính thống nhất trong cả nước và góp phần tích cực vào việc xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, làm động lực đi đầu trong mọi giai đoạn cách mạng cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Riêng ở Bình Dương, cùng với sự phát triển công nghiệp, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) ngày càng tăng về số lượng. Toàn tỉnh hiện có trên 820.000 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đi đôi với sự phát triển của lực lượng lao động, tổ chức CĐ đã không ngừng phát triển về số lượng đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và công đoàn cơ sở (CĐCS). Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 2.676 CĐCS với hơn 530.000 ĐVCĐ/615.000 CNLĐ trong các đơn vịcótổchức CĐ. Trong đó, có 1.962 CĐCS khu vực kinh tếngoài nhànước với gần 500.000 ĐVCĐ/560.000 CNLĐ.

- Tổ chức CĐ đóng vai trò như thế nào trong việc tập hợp CNVCLĐ và các phong trào thi đua, thưa ông?

- Hoạt động CĐ trong thời gian qua từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nhất là về công tác tuyên truyền giáo dục đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề kỹ thuật cho CNVCLĐ. Nhiều CĐCS thành lập mới, thu hút đông đảo CNLĐ vào tổ chức CĐ; từng bước cải thiện quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, góp phần ổn định sản xuất. Từ đó, vai trò của CĐ ngày càng được phát huy đã tạo được niềm tin của người lao động đối với tổ chức CĐ. Và người sử dụng lao động ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò, chức năng của tổ chức CĐ, tạo điều kiện cho CĐ hoạt động.

Song song đó, phong trào thi đua yêu nước được các cấp CĐ duy trì và phát triển mạnh, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”; “Lao động sáng tạo”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể và cá nhân năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn phấn đấu vươn lên trên mọi lĩnh vực. Qua các phong trào thi đua đã có hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên vật liệu, đề tài khoa học, công trình sản phẩm mới được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm, nhiều công trình đã được Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận và khen thưởng.

- Các cấp CĐ trong tỉnh sẽ làm gì để “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước”, thưa ông?

- Với phương châm “Vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ”; tổchức CĐ sẽphấn đấu thực hiện 11 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trên cơ sởthực hiện cóhiệu quả4 chương trình hành động, đó là: Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013- 2018”; Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”; Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”; Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động”...

Đểthực hiện thắng lợi 11 nhóm chỉtiêu đó, trọng trách đặt ra đối với các cấp CĐ trong tỉnh trong thời gian tới cũng hết sức nặng nề. Cụ thể, phải tập trung thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác phát triển đoàn viên và thành lập mới CĐCS trong các loại hình doanh nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức chính trị pháp luật và trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng, nghề nghiệp cho CNLĐ; vận động cán bộ, CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, địa phương phát động…

- Ông có nhắn gởi gì với CNVCLĐ?

- Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh hãy nêu cao truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập lập nhiều thành tích xuất sắc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

- Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên