Thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Học sinh không nên chủ quan

Cập nhật: 03-03-2014 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 diễn ra từ ngày 2 đến 4-6. Điểm thay đổi lớn nhất ở kỳ thi năm nay là học sinh (HS) sẽ thi 4 môn thay cho 6 môn như trước đây. Thi ít môn, HS sẽ có thêm thời gian ôn tập, tuy nhiên chưa chắc đã đạt điểm cao nếu HS chủ quan và chọn môn thi không phù hợp với năng lực..  

HS trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) tập trung học tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới

Thầy Trương Văn Phước, Hiệu trưởng trường THPT Phan Chu Trinh (TX.Dĩ An), cho biết công tác tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12 đã được các trường thực hiện ngay từ đầu năm học. Nhà trường tổ chức tăng tiết đối với các môn thi bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ và những môn thường được chọn thi tốt nghiệp là lý, hóa. Đối với môn lịch sử, địa lý giáo viên (GV) cũng dạy đầy đủ, không cắt xén chương trình. Không riêng gì trường này, mà đây là cách làm chung của các trường THPT. GV sàng lọc những HS yếu kém và tổ chức dạy phụ đạo thêm vào các buổi học còn lại. Có thể nói, với hình thức học đến đâu, củng cố kiến thức đến đó, HS nắm bài khá vững, không đợi đến cận ngày thi mới chạy nước rút.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, cả thầy và trò đều phấn khởi vì thi 4 môn sẽ nhẹ nhàng cho HS. Ở thời điểm này, các trường vẫn chưa khởi động hoạt động ôn tập cho HS. Cô Phạm Thị Hòa Hạnh, Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), cho biết hiện tại trường tổ chức dạy phụ đạo trước 2 môn thi bắt buộc là ngữ văn và toán cho những HS yếu, sau đó cho HS đăng ký 2 môn tự chọn, trên cơ sở đó trường tiến hành xếp lớp và tổ chức lớp ôn tập theo nguyện vọng của HS.

Với chủ trương thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn thi tự chọn HS tỏ ra phấn khởi, vì chắc chắn HS sẽ chọn những môn các em sẽ thi đại học. Trong khi đó những cán bộ quản lý vừa mừng vừa lo. Mừng vì thi ít môn giảm được áp lực thi cử cho HS, còn lo vì nếu HS chủ quan, chọn môn không đúng sở trường thì khó đạt kết quả cao. Ông Nguyễn Cảnh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Dầu Tiếng cho rằng thi 6 môn có thể các em đạt điểm thấp ở môn này, nhưng có thể kéo điểm từ các môn khác; còn thi 4 môn, những HS học yếu e rằng có thể không đủ điểm đậu tốt nghiệp. Cô Hòa Hạnh chia sẻ: “Nhà trường đang tổ chức cho HS đăng ký môn tự chọn, sau đó GV chủ nhiệm xem xét HS chọn môn có phù hợp năng lực hay không. Với HS học giỏi nên chọn môn sẽ thi đại học, HS học trung bình yếu chọn môn sở trường, còn HS yếu đều thầy cô sẽ tư vấn HS nên chọn môn học bài như lịch sử, địa lý, sinh học, vì những môn này chỉ cần chăm chỉ thì ôn tập trong thời gian ngắn các em có thể đạt điểm cao” .

Giám đốc sở GD-ĐT DƯƠNG THẾ PHƯƠNG: Các trường không nên chủ quan với thi tốt nghiệp THPT 4 môn. Với việc chọn môn thi, nếu nhà trường không làm tốt công tác hướng dẫn, tư vấn HS chọn môn, không khéo kết quả tốt nghiệp không cao và có thể kéo theo cả kết quả thi đại học thấp. HS chọn môn khác nhau, việc tổ chức ôn tập không đơn giản, các trường cần có sự tính toán chặt chẽ, tổ chức tốt công tác ôn tập, giúp HS đạt kết quả tốt ở kỳ thi tốt nghiệp, làm đà cho kỳ thi đại học - cao đẳng. Khi bộ ban hành quy chế thi tốt nghiệp, sở sẽ có văn bản hướng dẫn các trường tổ chức hoạt động ôn tập, đồng thời xây dựng phương án tổ chức thi theo hướng đổi mới.

A.SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=185
Quay lên trên
X