Thị trường thịt heo: Sức mua tăng trở lại

Cập nhật: 03-09-2019 | 08:52:16

Những ngày gần đây, giá thịt heo hơi trên địa bàn tỉnh tăng trở lại, hiện giá heo hơi đang ở mức 43.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá tăng do lượng cung giảm, trong khi nhiều người dân và doanh nghiệp đã tiêu thụ thịt heo trở lại sau khi cơ quan chức năng cho biết tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi được kiểm soát chặt, thịt heo an toàn.


Nhu cầu sử dụng thịt heo của người dân đã tăng trở lại.
Trong ảnh: Khách hàng chọn mua thịt heo tại Co.opmart Bình Dương. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Giá heo hơi tăng mạnh

Các thương lái cho biết giá heo hơi trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây tăng mạnh, cụ thể heo hơi hiện được thương lái mua với giá từ 38.500 - 43.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với thời điểm 1 tháng trước. Trước đó, do ảnh hưởng từ bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) khiến giá heo hơi trong nước nói chung và tại Bình Dương nói riêng liên tục giảm; điển hình giá heo hơi loại 1 của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam trước khi chưa xảy ra bệnh DTHCP là 38.500 đồng/ kg, do ảnh hưởng DTHCP nên giảm xuống còn 29.000 - 32.000 đồng/kg.

Anh Trí, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Búng (TX. Thuận An), cho biết gần 1 tháng trở lại đây giá heo hơi có chiều hướng tăng mạnh. Điều đáng nói, nguồn hàng có chiều hướng giảm do ảnh hưởng của bệnh DTHCP. Để chuẩn bị đủ nguồn hàng mỗi ngày, anh phải đặt cọc tiền trước cho các chủ nuôi heo.

Lý giải giá heo hơi tăng nhanh thời gian gần đây, các mối buôn cho biết do nguồn cung heo hơi trên thị trường giảm mạnh vì ảnh hưởng từ bệnh DTHCP. Cụ thể, khi xảy ra bệnh dịch, người chăn nuôi không dám tái đàn nên lượng heo thịt trên thị trường còn ít. Dự báo, dịp cuối năm nhu cầu sử dụng thịt heo sẽ tăng cao nên kéo theo giá thịt heo sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tiêu thụ thịt heo trở lại sau khi các cơ quan chức năng cho biết bệnh DTHCP được kiểm soát chặt, thịt heo an toàn.

Theo ghi nhận, tại các chợ trên địa bàn tỉnh hiện giá thịt heo cao hơn 4.000 - 6.000 đồng/kg so với mức thấp nhất tháng trước, cụ thể thịt ba chỉ giá từ 85.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại; thịt nạc đùi giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại; chân giò giá từ 95.000 - 100.000 đồng/kg; sườn non 120.000 - 150.000 đồng/kg...

Bảo đảm nguồn thịt heo an toàn

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết heo an toàn vẫn bảo đảm nguồn cung cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hiện tổng số đàn heo trên địa bàn tỉnh là gần 700.000 con, giảm từ 30 - 40% so với trước khi xảy ra bệnh DTHCP. Ngành chức năng đã có kế hoạch vận động tái đàn đối với các trang trại chăn nuôi an toàn sinh học; đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khuyến khích không nên tái đàn trong thời gian này.

Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã xảy ra bệnh DTHCP, với 990 hộ/trang trại chăn nuôi heo; cơ quan chức năng đã tiêu hủy 60.740 con heo. Hai địa phương có số lượng heo bị tiêu hủy nhiều nhất là huyện Phú Giáo với khoảng 25.800 con, huyện Bắc Tân Uyên với trên 20.000 con.

Các ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh DTHCP. Đối với các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ heo trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều cố gắng trong phòng, chống bệnh dịch này. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hiện tình hình bệnh DTHCP trên địa bàn tỉnh dần được khống chế, tuy thế các ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp không được chủ quan.

Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương 1, cho biết ngay khi có thông tin về bệnh DTHCP, hệ thống đã ngay lập tức áp dụng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể. Bên cạnh việc tăng tần suất giám sát trực tiếp quy trình tiếp nhận và giết mổ, Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - đơn vị chủ quản hệ thống Co.opmart, cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị để bảo đảm an toàn khi bán ra thị trường.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên