Thị trường xuất khẩu năm 2014: Hứa hẹn nhiều thuận lợi

Cập nhật: 30-12-2013 | 00:00:00

 Thị trường khởi sắc

Theo báo cáo của các hiệp hội ngành nghề, thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản… đã phục hồi và trên đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, với quyết tâm hoàn thành việc đàm phán ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm 2013 đã trở thành động lực cho khách hàng các thị trường chính mạnh dạn đầu tư và ký kết thêm hợp đồng xuất khẩu mới với Việt Nam, đặc biệt là nhóm hàng dệt may và giày dép. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của Bình Dương đạt mức tăng trưởng tốt, ước thực hiện 14.443,2 triệu USD, tăng cao so với cùng kỳ (tăng 15,7%), đạt 98% so với kế hoạch.    Sản xuất sản phẩm đan bằng nhựa xuất khẩu tại Công ty Tuấn Linh (Tân Uyên)

Điều đáng mừng trong hoạt động xuất khẩu năm 2013 đã có sự dịch chuyển cơ cấu sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn tại các DN lớn. Do vậy, mặc dù sản xuất công nghiệp chỉ tăng trưởng 15,1%, song xuất khẩu vẫn tăng trưởng cao hơn (15,7%). Nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ trước đến nay của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng như gỗ, giày dép, dệt may, điện tử... Nhóm hàng nông sản xuất khẩu tuy giảm về giá so với cùng kỳ (cao su giảm 15,2%, hạt điều giảm 7,9%…), nhưng cũng tăng cao về lượng…

Tuy thị trường xuất khẩu nhìn chung có khởi sắc, song bất ngờ nhất là khó khăn lại đến từ… các nước lân cận. Tại hội thảo quốc tế “Tây Ninh - Cửa ngõ phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào”, ông Hoàng Thọ Xuân, chuyên viên Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Mỗi cửa khẩu có mỗi giờ đóng, mở cửa khác nhau, hàng hóa phải hai lần kiểm tra ở hải quan nên chưa tạo điều kiện thuận tiện nhất để thúc đẩy giao thương giữa ba nước”. Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện

 Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Sáng Ban Mai cho biết:“Nhiều sản phẩm cơ điện sản xuất tại Bình Dương hoàn toàn phù hợp với thị trường Campuchia. Nhưng khi các DN đưa vào thị trường này luôn gặp khó khăn ở khâu thủ tục tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Tại đây, DN phải chuyển hàng xuống, rồi đưa lên một phương tiện khác trước khi vào đất bạn. Điều này gây khó khăn cho DN, vì sản phẩm cơ điện có trọng lượng lớn, cồng kềnh”.

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường

Việt Nam hiện có quan hệ kinh tế- thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới về một số sản phẩm như gạo, cà phê, thủy sản, dệt may… Nhiều mặt hàng xuất khẩu khác cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua như gỗ, máy vi tính và sản phẩm điện tử, dây cáp điện, chất dẻo… Để bức tranh xuất khẩu năm 2014 có nhiều khởi sắc hơn, Bộ Công Thương đã đưa ra những giải pháp hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là việc gắn kết thị trường tiêu thụ với sản xuất là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã chỉ đạo: “Để tiếp tục khẳng định vị thế hàng xuất khẩu của Việt Nam năm 2014, bộ, các thương vụ nước ngoài sẽ gắn kết với các địa phương, DN… tiếp tục hỗ trợ XTTM, tìm kiếm các hợp đồng để bảo đảm mức tăng trưởng”.

Riêng tại Bình Dương, với việc tiếp tục triển khai nhiều chương trình trọng điểm như Đề án thực thi Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại; Các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của DN nhỏ và vừa của tỉnh giai đoạn 2011-2015; Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011- 2015… hy vọng hoạt động xuất khẩu sẽ có những bước phát triển mới. Đặc biệt với kế hoạch nâng kim ngạch xuất khẩu ở thị trường các nước “láng giềng gần” của Bộ Công Thương, theo cam kết giữa các nước ASEAN sẽ tiến đến hải quan một cửa thời gian tới sẽ mở ra nhiều thuận lợi hơn.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương VŨ HUY HOÀNG: Bình Dương đã có những thương hiệu là niềm tự hào của cả nước

Dù tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, song Bình Dương vẫn nằm trong top có tỷ lệ tăng trưởng mạnh của vùng và cả nước. Được vậy là nhờ sự cố gắng của đội ngũ DN. Đến Bình Dương, lắng nghe các DN nói, tôi càng thấy rõ tâm huyết của DN Bình Dương. Nhiều năm nay, Bình Dương đã có những thương hiệu là niềm tự hào của cả nước. Điển hình như Minh Long I, đi khắp nơi trên thế giới luôn thấy ấm lòng khi uống trà bằng bộ bình trà Minh Long. Ngay tại cơ quan tôi cũng chuẩn bị quà tặng cho khách trong, ngoài nước bằng bộ sản phẩm này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương NGUYỄN CẨM TÚ: Sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp DN tìm kiếm thị trường

Dự báo năm 2014, kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi vững chắc. Nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản tiếp tục có những chính sách thắt chặt về tiêu chuẩn hàng hóa. Do vậy, bộ, các thương vụ nước ngoài đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi giúp DN tìm kiếm thị trường, củng cố quan hệ với các đối tác.

Riêng về khu vực Đông Nam Á, theo cam kết giữa các nước ASEAN thời gian tới sẽ tiến đến hải quan một cửa, mà ở đây mọi thủ tục sẽ được giải quyết một lần. Tôi nghĩ, Việt Nam - Campuchia - Lào có mối quan hệ đặc biệt nên có thể tiến hành vấn đề này sớm để trước khi cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào năm 2015.

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên