Thị xã Bến Cát - những nấc thang phát triển : Công nghiệp “đi sau, về trước”

Cập nhật: 26-03-2014 | 00:00:00

 Thực hiện chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh, hơn một thập niên phát triển, từ một huyện thuần nông hôm nay Bến Cát đã trở thành thị xã với công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ phát triển toàn diện. Với nền tảng vững vàng đó, Bến Cát sẽ còn phát triển hơn nữa trên bước đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

 Thay đổi mạnh mẽ

Trở lại Bến Cát trước ngày chính thức công bố trở thành thị xã sẽ cảm nhận rõ nhất về những kỳ tích đột phá trong phát triển công nghiệp của vùng đất này. Bến Cát thay đổi từng ngày, thực sự đã khoác lên mình dáng dấp của một thị xã với công nghiệp và đô thị phát triển khá đồng bộ.

   Sản xuất phụ tùng ô tô của doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Mỹ Phước

Yếu tố nào để Bến Cát đổi thay? Không khó để tìm ra câu trả lời, bởi đó là kết quả tất yếu từ chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh, làm nền tảng thay đổi bộ mặt nông nghiệp - nông thôn, phát triển theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ và đô thị. Nhìn lại hơn 1 thập niên trước, năm 2002 giá trị sản xuất của Bến Cát chỉ đạt 929 tỷ đồng với các ngành chủ yếu như vật liệu xây dựng, may mặc, chế biến thực phẩm. Thời điểm đó, Bến Cát cũng chỉ có 184 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đầu tư 158 tỷ đồng cùng 50 DN đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 223,6 triệu USD.

Qua 12 năm phát triển, Bến Cát hiện là địa phương công nghiệp hóa hàng đầu của tỉnh. Nếu so sánh kết quả năm 2002 và nhiệm vụ kinh tế năm 2014 với chỉ tiêu tổng giá trị sản xuất gần 67.475 tỷ đồng, quả thật công nghiệp Bến Cát đã phát triển “siêu tốc”. Số lượng DN đầu tư khiêm tốn ngày nào giờ đã tăng gấp 10 lần với khoảng 1.800 dự án. Trong đó có hơn 1.300 dự án của DN trong nước với tổng vốn đăng ký gần 10.500 tỷ đồng và gần 500 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 6 tỷ USD, chiếm gần 31% tổng nguồn vốn FDI đầu tư vào Bình Dương.

Trong bức tranh công nghiệp sinh động đó, Bến Cát luôn hướng đến sự bền vững. Ông Nguyễn Hữu Chí, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bến Cát, hiện là Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng (mới tách từ Bến Cát) đã từng nói rằng, xác định công nghiệp làm đột phá để đưa kinh tế Bến Cát đi lên, cùng sự chỉ đạo và quan tâm của tỉnh, huyện đã nỗ lực rất nhiều để phục vụ cho sự phát triển công nghiệp. Ông cho biết, để công nghiệp phát triển căn cơ, cùng với việc đầu tư hạ tầng, vấn đề an sinh xã hội như trường học, y tế, nhà ở cho người lao động trong nhiều năm qua được Bến Cát nỗ lực làm rất tốt. Bến Cát huy động mọi thành phần kinh tế cùng nhà nước đầu tư để xây dựng bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại. Nhờ đó, Bến Cát đã thu hút ngày càng nhiều DN đến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Đột phá từ những khu công nghiệp

Trong phát triển công nghiệp theo chiến lược chung của tỉnh, Bến Cát tập trung xây dựng những khu công nghiệp (KCN) làm nền tảng đột phá. Hiện nay lợi thế của 9 khu và cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 3.100 ha của Bến Cát đã phát huy hiệu quả rất tốt trong thu hút đầu tư. Trên những trục đường chính của Bến Cát như đường ĐT744 tại An Tây, các KCN Việt Hương 2, KCN An Tây đã thu hút gần 60 dự án với vốn đầu tư gần 500 triệu USD. Trên quốc lộ 13 đi qua Mỹ Phước, hơn 12 năm đi vào hoạt động, các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3 do Becamex IDC làm chủ đầu tư được xem là nơi đột phá mạnh mẽ về thu hút đầu tư của tỉnh với 352 dự án đầu tư nước ngoài có tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD.

Các KCN tại Bến Cát được xây dựng với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và là nền tảng để phát triển công nghiệp cho vùng phía bắc tỉnh. Ở đây, các KCN được kết nối thông qua các tuyến giao thông chủ lực là quốc lộ 13, ĐT744 đến thẳng TP.HCM và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm. Lợi thế nhân đôi khi hiện nay, dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai đang được triển khai xây dựng. Các tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối liên vùng và trở thành cầu nối quan trọng để đưa hàng xuất nhập khẩu đến sân bay, cảng biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam một cách thuận lợi và nhanh chóng; đồng thời giúp nhà đầu tư giảm thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển một cách đáng kể.

Công nghiệp làm thay đổi diện mạo của Bến Cát quả thật quá nhanh. Những ngày đầu khi Bến Cát bắt tay làm công nghiệp, tôi đã từng tháp tùng nhiều đoàn DN từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đến các KCN tại Bến Cát chọn vị trí để đầu tư. Ngày đó thêm 1 dự án là thêm 1 niềm vui, vừa tạo việc làm vừa gia tăng giá trị sản xuất. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC đã từng nói: “Mai này nhà máy, xí nghiệp sẽ lấp đầy, kết nối và tạo lực để đô thị Bến Cát phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân sẽ đổi thay và khá lên…”.

Lời nói của lãnh đạo Becamex IDC ngày nào giờ đã là hiện thực, các KCN Mỹ Phước đi tiên phong trong phát triển công nghiệp phía bắc của tỉnh giờ đã lấp đầy. Phần lớn các dự án có vốn đầu tư lớn vào tỉnh cũng tập trung vào đây như: Nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 360 triệu USD, nhà máy Công ty Giấy Craft Vina (Thái Lan) có vốn đầu tư 180 triệu USD, nhà máy của Công ty Colgate - Palmolive Việt Nam (Hoa Kỳ) có vốn đầu tư 41 triệu USD, nhà máy sản xuất nước giải khát của Kirin Việt Nam (Nhật Bản) có vốn 60 triệu USD, nhà máy của Tập đoàn Dai Nippon Printing (Nhật Bản) đầu tư giai đoạn I là 35 triệu USD, nhà máy của Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu USD, nhà máy Công ty TNHH Tomoku Việt Nam đầu tư 47,6 triệu USD…

Chính sự thu hút đầu tư hiệu quả từ các KCN Mỹ Phước và các KCN khác trên địa bàn Bến Cát đã góp phần quan trọng trong phát triển công nghiệp, qua đó tạo giá trị sản xuất cao, tạo việc làm, tạo nguồn thu... Cũng chính từ đây, bên cạnh các KCN là những khu đô thị bề thế và hiện đại được quy hoạch đồng bộ, kết hợp với các KCN tạo ra động lực phát triển thương mại - dịch vụ. Từ đó tác động phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đưa Bến Cát xứng tầm thị xã.

Kỳ tới: Phát triển thương mại, dịch vụ và đô thị đồng bộ

 T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=452
Quay lên trên