Thống đốc sẽ quyết định giá mua, bán vàng miếng

Cập nhật: 25-01-2013 | 00:00:00

Đây là nội dung Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN.

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

 Theo dự thảo, NHNN thực hiện mua, bán vàng miếng với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp có thiết lập quan hệ mua bán với NHNN. Hồ sơ, thủ tục để tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thiết lập quan hệ mua, bán vàng miếng với NHNN thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, NHNN mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được sử dụng tiền cung ứng để mua vàng miếng bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Về giá mua, giá bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN, dự thảo quy định sẽ do Thống đốc NHNN quyết định. Theo đó, các mức giá mua, bán cụ thể phải phù hợp với từng cách thức thực hiện mua bán. NHNN lựa chọn và quyết định cụ thể việc mua, bán vàng miếng trong từng lần giao dịch theo 1 trong 2 cách thức: Mua, bán vàng miếng trực tiếp hoặc mua, bán vàng miếng thông qua đấu thầu.

Thống đốc NHNN có trách nhiệm quyết định phương án can thiệp thị trường vàng. Trong đó, phương án can thiệp phải đảm bảo thực hiện theo cơ chế công khai, minh bạch với các nội dung: Thời điểm mua, bán; khối lượng vàng miếng mua, bán; cách thức thực hiện; hình thức mua, bán; đối tượng thực hiện mua, bán.

Cạnh đó, NHNN thực hiện mở tài khoản, mua vàng ở nước ngoài để nhập khẩu vàng nguyên liệu bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước khi thực hiện bán vàng miếng. NHNN cũng đồng thời có trách nhiệm đảm bảo an toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước thông qua việc tuân thủ, cơ cấu, tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối Nhà nước khi thực hiện mua, bán vàng miếng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên