Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nga, Belarus

Cập nhật: 17-05-2013 | 00:00:00

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 12-17/5/2013. Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 17/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam rời thủ đô Minsk của Cộng hòa Belarus về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 12-17/5/2013.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev và hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Sergey Nasyskin.

Tại các cuộc hội kiến, hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga đều khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Theo đó, hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường quan hệ có độ tin cậy cao thông qua cơ chế trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao nhất. Phía Việt Nam đánh giá cao việc Nga khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên tại khu vực trong Học thuyết Đối ngoại mới của mình, khẳng định Nga là đối tác quan trọng của Việt Nam và sẽ tiếp tục mọi nỗ lực cùng phía Nga trên cơ sở quan hệ chính trị tin cậy, tăng cường và mở rộng hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Nga đều nhất trí rằng kim ngạch thương mại song phương còn ở mức thấp và chưa tương xứng với tiềm năng và việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga, Kazakhstan và Belarus sẽ góp phần nâng kim ngạch lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, khẳng định tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm từng bước đưa quan hệ phát triển toàn diện hơn, chuyển sang hợp tác liên doanh sản xuất, bảo dưỡng vũ khí và khí tài, đáp ứng nhu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Trong lĩnh vực năng lượng, hai bên nhấn mạnh hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh dầu khí hai nước thời gian qua đạt hiệu quả cao, cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí hoạt động tại hai nước, khuyến khích thành lập các liên doanh mới nhằm mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba.

Trong chuyến thăm Nga lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev đã chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp hai nước ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực du lịch, tư pháp, tín dụng, đường sắt, dầu khí…

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thành công tốt đẹp đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Belarus Mikhail Myiasnikovich, hội kiến với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, gặp Chủ tịch Hạ viện Belarus V.Andreichenko và Phó Chủ tịch Thượng viện Belarus A.Rusesky.

Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Belarus đã thống nhất những biện pháp nhằm tăng cường tin cậy chính trị, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ song phương với trọng tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, nhấn mạnh ý nghĩa mang tính đột phá của việc sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Belarus khẳng định quyết tâm cùng nhau nỗ lực để đưa hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Belarus lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng hiện có của hai bên. Đồng thời thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi để giới doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác, bao gồm việc trao đổi đoàn thường xuyên, tham gia vào các hoạt động hội chợ, triển lãm, thành lập các trung tâm thương mại.

Hai bên đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, kỹ thuật quân sự, văn hóa, thể thao, du lịch...và nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật, quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch đề ra trong Chương trình Hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015; có những biện pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu giữa hai nước; thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do FTA Việt Nam với Liên minh Hải quan Belarus–Kazakhstan-Nga sớm kết thúc.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư kinh doanh, Chính phủ Belarus quyết định sẽ có hỗ trợ ưu đãi về tín dụng và bảo hiểm xuất nhập khẩu, cam kết xem xét dỡ bỏ một số rào cản hành chính và thuế quan.

Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Belarus nhất trí tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Bêlarút học tập. Phía Belarus khẳng định, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên cơ sở cùng có lợi với Việt Nam là một trong những định hướng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Belarus.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định sự coi trọng việc phát triển và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống với Belarus, tăng cường quan hệ chính trị tốt đẹp, tạo nền tảng mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên