Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 27-10-2016 | 09:52:53

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011- 2020, Bình Dương luôn xem cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, trọng tâm của tỉnh trong CCHC. Với mục tiêu giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp (DN), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thời gian qua, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách TTHC.

Việc tăng cường các giải pháp cải cách TTHC, công khai, minh bạch TTHC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu TTHC tại Trung tâm Hành chính công Ảnh: H.V

Ông Võ Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp cho biết, TTHC có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN và đời sống nhân dân. Về cơ bản, thông qua việc cải cách TTHC sẽ gỡ bỏ những rào cản về TTHC, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân, DN trong việc thực hiện TTHC. Việc công khai, minh bạch các TTHC tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ, các tổ chức, cá nhân, thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình; đồng thời các cơ quan hành chính Nhà nước cũng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước.

Có thể nói, trong thời gian qua, Bình Dương luôn coi CCHC là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, việc thực hiện giải quyết các TTHC là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình CCHC nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho dân. TTHC là cái gốc để triển khai các nội dung CCHC khác như việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); hệ thống quản lý chất lượng hành chính công… Từ đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp cải cách TTHC.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay, trên địa bàn tỉnh, 100% đơn vị cấp huyện đã triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại, tỉnh đang tiếp tục thí điểm và nhân rộng mô hình này đến UBND cấp xã trong thời gian tới. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra về hoạt động CCHC, kiểm soát TTHC. Theo đó, đã tổ chức kiểm tra tại 100% đơn vị có kết quả kiểm tra tốt. Bên cạnh những ưu điểm đạt được trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế; giao Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho cán bộ, công chức (CBCC). Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC đến người dân, DN tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện và ngày càng nâng cao chất lượng.

Tại Trung tâm Hành chính công, các sở, ban, ngành đã chủ động triển khai các kế hoạch đơn giản hóa TTHC của tỉnh năm 2016 nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc tỉnh Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

đưa vào vận hành trung tâm này cũng là biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới với tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân, DN tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả. Đây cũng là mô hình mang tính đột phá về CCHC trong Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Bình Dương.

Để chất lượng công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC ngày càng hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND của UBND tỉnh nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC theo đúng Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Các sở, ban, ngành đã nghiên cứu, đổi mới phương thức, cách thức thực hiện TTHC, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh công tác truyền thông về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, huy động sự tham gia tích cực, chủ động của các tổ chức, cá nhân vào các hoạt động này; trong đó chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ CBCC đầu mối trong thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và một số nội dung trọng tâm như rà soát TTHC.

Phát huy những kết quả đạt được, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC đã được Chính phủ đề ra trong các nghị quyết, quyết định; lựa chọn những vấn đề, TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa vàtiếp tục cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số CCHC của tỉnh. Các sở, ban, ngành đã kịp thời triển khai thực hiện các kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC; rà soát, đánh giá TTHC; truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC; tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là ngay từ khâu dự thảo để bảo đảm nguyên tắc chỉ duy trì và ban hành những TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất, góp phần nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh.

 

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=591
Quay lên trên