Thực hiện thắng lợi Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 05-03-2012 | 00:00:00

10 năm thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân (HND) tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo”, HND TX.Dĩ An đã phối hợp thắt chặt tình đoàn kết trong nhân dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.   Nông dân TX.Dĩ An không chỉ tích cực tăng gia sản xuất mà còn thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Chính phủ  

Những năm gần đây, TX.Dĩ An ưu tiên tập trung đầu tư khá nhiều các công trình, dự án nên đã dẫn đến tình trạng tranh chấp khiếu kiện của nhân dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân (HVND) được xem là nội dung trọng tâm của hội. Để công tác đạt kết quả cao, hội đã cử cán bộ tham gia đoàn tuyên truyền pháp luật đến tận khu phố để tuyên truyền cho người dân thông hiểu những quy định của pháp luật.

Song song đó, hội còn triển khai thực hiện nội dung Quy chế dân chủ và Pháp lệnh Dân chủ cơ sở tới đông đảo HVND, kiến nghị với chính quyền công khai cho dân biết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nông dân như: quy hoạch sử dụng đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, quản lý thu chi các nguồn quỹ... Việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ cơ sở gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26 đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền, hạn chế các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.

Khẳng định hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, ông Nguyễn Trường Khanh, Chủ tịch HND TX.Dĩ An nhấn mạnh đến phương châm “Giải quyết mâu thuẫn ngay tại gia đình, cơ sở”. Hầu hết  các cơ sở hội đều chủ động cử cán bộ hội có kinh nghiệm, uy tín, có trình độ lý luận và hiểu biết pháp luật tham gia vào các tổ, hội đồng hòa giải, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong nội bộ nông dân, quyết không để xảy ra mâu thuẫn gay gắt làm ảnh hưởng đến đời sống, an ninh trật tự ở địa phương.

Trên cơ sở xây dựng mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, bảo đảm công tác hòa giải thấu tình đạt lý, 10 năm qua, hội đã chủ động tổ chức hòa giải 36 vụ; trong đó hòa giải thành 21 vụ, tham gia hòa giải cùng các ban ngành, đoàn thể 926 vụ, hòa giải thành 803 vụ; giải quyết 1.200 vụ tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, bảo đảm đúng luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nội dung các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở chủ yếu liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường, chính sách bồi thường giải tỏa, ly hôn, mâu thuẫn gia đình... Điển hình Câu lạc bộ (CLB) hòa giải phường Tân Đông Hiệp đã kiên trì vận động, hòa giải mâu thuẫn tranh chấp lối đi giữa 2 gia đình xảy ra trong thời gian dài, có đơn kiến nghị chính quyền. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của các thành viên trong CLB đã đưa ra hướng giải quyết có lý, có tình, khơi dậy tình làng nghĩa xóm, 2 gia đình đã vui vẻ đồng ý rút đơn.

“10 năm thực hiện Chỉ thị 26, Ban Chấp hành hội từ thị đến cơ sở tích cực phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú khác nhau, hội đã góp phần hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong HVND và bà con nhân dân. Kết quả đó đã góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương” - ông Khanh cho biết thêm.        

TRỊNH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên