Thương mại nội địa tăng trưởng trong khó khăn

Cập nhật: 04-07-2013 | 00:00:00

Hoạt động trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, song với chỉ đạo kịp thời của ngành, sự triển khai tích cực của các doanh nghiệp (DN), thương mại nội địa của Bình Dương vẫn duy trì tăng trưởng khá tốt, giá cả thị trường ổn định, bảo đảm lượng hàng hóa cung ứng, không có tình trạng thiếu hàng, tăng giá.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2013 thực hiện ước đạt 38.579 tỷ đồng, tăng 18,7% so cùng kỳ, đạt 42% so với kế hoạch. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 37.570 tỷ đồng, tăng 19%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 1.009 tỷ đồng, tăng 10,5%. Có được kết quả đó là nhờ sự phát huy đồng bộ, hiệu quả các giải pháp của các cấp, các ngành cùng các DN trong việc ổn định thị trường, bảo đảm lượng hàng hóa cung ứng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không có tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

 

Các siêu thị, trung tâm thương mại luôn có các chương trình khuyến mại để kích thích sức mua

Sở Công Thương Bình Dương cho biết, hoạt động thương mại nội địa trong 6 tháng đầu năm tương đối ổn định. Các DN bán lẻ đã tăng cường thực hiện khuyến mại và bảo đảm đủ lượng hàng hóa dự trữ, đáp ứng đủ sức mua của người dân. Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chủ động duy trì nguồn hàng, có biện pháp khai thác, dự trữ. Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, trong những tháng đầu năm 2013, hoạt động kinh doanh của các DN trong ngành gặp nhiều khó khăn do thu nhập người lao động giảm sút nên sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường cũng giảm. Trước những diễn biến khó đoán của thị trường, siêu thị Big C cũng đã nỗ lực trong việc chuẩn bị nguồn hàng có mức giá tốt, chất lượng để thực hiện tốt chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là đưa hàng đến vùng sâu vùng xa. Giám đốc Siêu thị Vinatex Mỹ Phước (Bến Cát) Võ Thị Thành Lộc cho biết, bên cạnh việc sẵn sàng nguồn hàng tốt, đáp ứng nhu cầu sức mua của người dân, cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, DN còn thực hiện nhiều chương trình nhằm kích thích nhu cầu mua sắm như khuyến mại giảm giá, tăng cường bán hàng lưu động… Với trách nhiệm cộng đồng, một số DN tham gia rất tích cực bình ổn giá nhưng không sử dụng vốn vay ưu đãi như Metro, Big C, Công ty Cổ phần Thương mại du lịch Bình Dương.

Mặc dù thương mại đạt được kết quả khả quan, nhưng một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cho rằng, do tình hình kinh tế suy giảm nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đã dẫn đến hoạt động thương mại gặp nhiều khó khăn. “Người tiêu dùng hiện nay có tâm lý chờ đợi các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu mới đến mua sắm, chứ bình thường thu hút khách rất khó”, quản lý siêu thị Citimart Bình Dương Lê Hòa Hiệp cho hay.

Theo Sở Công Thương, giá cả thị trường trong 6 tháng vừa qua không có sự biến động lớn. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh trong tháng 6 ước tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thực tế cho thấy, hiện nay các ngành sản xuất đang trong tình trạng cung nhiều hơn cầu, tuy vậy nhu cầu vẫn tăng thể hiện qua sức mua tăng. Theo quy luật kinh tế, nếu chủ quan về nguồn cung, đến một giai đoạn nào đó có thể sẽ gây sốt hàng, tăng giá. “Để bảo đảm lợi ích người tiêu dùng, thực hiện mục tiêu góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội ngay tại địa bàn, ngành công thương Bình Dương xác định tiếp tục tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp ổn định thị trường. Khuyến khích, vận động DN mới tham gia bình ổn giá, thực hiện khuyến mại và bảo đảm đủ lượng hàng hóa, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, đặc biệt là việc kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, an toàn vệ sinh thực phẩm, xăng dầu, khí hóa lỏng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá… nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương Hồ Văn Bình cho biết.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 6-2013, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,05% so với tháng trước và tăng 6,69% so với cùng kỳ. Nếu tính từ đầu năm thì CPI tăng 2,4% so với tháng 12-2012. Số liệu phân tích cũng cho thấy, các nhóm hàng hóa cơ bản có chiều hướng tăng như nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,42%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,40%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,33%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,32%...

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên