Thưởng tết năm 2012 ở Bình Dương: Khó khăn, doanh nghiệp vẫn cố gắng hết mức!

Cập nhật: 27-12-2011 | 00:00:00

Sau một năm làm việc vất vả, ai cũng muốn có một mức thưởng tương đối hợp lý để đủ trang trải các chi phí trong dịp tết

Khó nhưng vẫn phải thưởng tết

Việc thưởng tết là nhằm khích lệ tinh thần của người lao động sau một năm làm việc vất vả để họ tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp trong năm mới. Vì thế, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, lãi suất ngân hàng... nhưng chủ doanh nghiệp vẫn phải “chạy vạy” để có tiền thưởng tết.

Bà Trương Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Giày Liên Phát (KCN Bình Đường, TX.Dĩ An) cho biết, năm nay không có nhiều đơn hàng như trước cộng với chi phí vận chuyển, gia công, lãi suất tăng đã làm doanh nghiệp lao đao. Nếu như trước đây những đơn hàng nhỏ công ty không nhận nhưng năm nay đều nhận hết. Theo bà Liên, trong quý I-2012 đơn hàng của công ty đã giảm khoảng 20% so với trước đây nên cũng không lo áp lực thiếu lao động và sẽ cho công nhân nghỉ tết sớm hơn trước vài ngày (tức ngày 25 tháng chạp). Dù khó khăn đến mấy nhưng lãnh đạo công ty vẫn phải quyết thưởng tết 1 tháng lương cho công nhân và hỗ trợ tiền tàu xe để an ủi, động viên họ trong dịp xuân về, bà Liên nói. Hiện nay, Công ty Liên Phát có tổng cộng hơn 1.000 công nhân lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,8 - 4 triệu đồng/người.

Tình hình khó khăn cũng xuất hiện ở nhiều công ty khác, nhất là lo chuyện lương thưởng cuối năm trong khi sản xuất, kinh doanh không mấy thuận lợi. Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hài Mỹ (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) chia sẻ, dù khó nhưng công ty cũng đã có kế hoạch thưởng tết cho công nhân với mức 1 tháng lương cơ bản. Đồng thời, đứng ra tổ chức việc mua vé xe giúp cho công nhân về quê để họ không mất nhiều thời gian và vất vả chen nhau (tức mua dùm, không hỗ trợ tiền). Bên cạnh đó, công đoàn công ty cũng sẽ tặng quà tết gồm bánh kẹo, dầu ăn, bột ngọt... cho tất cả các đoàn viên trong đơn vị (đoàn viên chiếm trên 95%). Theo kế hoạch, ngày 5-1-2012, công ty cũng phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ để phục vụ công nhân lao động. Công ty hiện có 6.500 công nhân và sẽ nghỉ Tết Nguyên Đán vào thời điểm hết ngày 19-1-2012 (tức ngày 26 tháng chạp).

Khuyến khích công nhân làm thêm dịp tết

Khác với nhiều doanh nghiệp khác cùng chung cảnh ngộ khó khăn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Hoa Sen Group) năm nay lại kinh doanh khá thành công và đã ký được nhiều đơn hàng cho năm mới. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Nội vụ của Hoa Sen Group cho biết, năm nay công ty sẽ thưởng công nhân 1 tháng lương, bình quân hiện nay lương của công nhân công ty ở mức hơn 5 triệu đồng/tháng. Điều khác ở Hoa Sen Group không chỉ có mức thưởng tết cao bởi mức lương cao mà còn khuyến khích công nhân làm thêm trong dịp tết, trong khi nhiều doanh nghiệp khác muốn cho công nhân nghỉ sớm vì thiếu đơn hàng. Theo ông Hoàng, thì công ty đã có kế hoạch trả lương thưởng cho những ai tình nguyện ở lại làm thêm, cụ thể, trong 8 ngày nghỉ tết công nhân làm thêm sẽ được trả bằng một tháng lương, tức hơn 5 triệu đồng.

Qua khảo sát một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy những đơn vị ký được hợp đồng đơn hàng cho năm mới không nhiều, cộng thêm đó là tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2011 không mấy thuận lợi nên việc thưởng tết cũng bị ảnh hưởng. Ngoài mức tiền thưởng, thì các hỗ trợ khác như thuê xe cho công nhân về quê, sinh hoạt dã ngoại... cũng bị hạn chế. Đối với nhiều công nhân lao động, tiền thưởng tết ngoài việc khích lệ tinh thần còn được xem như là khoản dư trong năm để có tiền về quê sum họp hoặc gửi về cho gia đình, người thân ăn tết. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn chung hiện nay, nhiều công nhân cũng phải chấp nhận đón tết trong... tiết kiệm chi tiêu tối đa.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên