Tiếc gì câu cảm ơn, xin lỗi

Cập nhật: 28-10-2017 | 08:39:14

Trong kinh doanh, khách hàng được coi là thượng đế. Nhưng nhiều khi chính các “thượng đế” cũng ngao ngán với những ông, bà chủ đứng ra mua bán mà quá thờ ơ, hiếm có câu xin lỗi hay cảm ơn khi khách hàng đã ủng hộ họ.

Chuyện ở một quán ăn sáng: mùa mưa, bậc thềm trước quán bị đóng rêu. Thế là lần lượt 2 người khách bước vào quán bị trượt té. Một người gượng lại được. Một người thì ngã luôn tại chỗ! Tôi quan sát thái độ của chủ quán; ông ta tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Không hề xin lỗi khách một tiếng. Bên trong, bà vợ vẫn thản nhiên nấu nướng, bưng bê. Tôi cứ tưởng ông chủ quán sẽ xin lỗi khách, sẽ gọi nhân viên quét ngay đám rêu bám nơi bậc cửa. Hoàn toàn không! Người bị té bối rối, lúng túng nhưng đã lỡ vào rồi cũng đành ăn cho xong bữa sáng.

Lần khác cũng là một “cú té ngoạn mục” của khách hàng lớn tuổi tại một quán cà phê. Đó là khi khách đi qua một cây cầu giả có trải thảm cỏ cũng… giả. Người quản lý quán đứng ngay đó vẫn không xin lỗi khách một tiếng. Tệ hơn nữa là người ấy giải thích: Cầu có tay vịn, là do khách không chịu vịn vào nên mới té.

“Thượng đế” ở ta vẫn bị đối xử thờ ơ như thế nên không trách gì hình ảnh của một ông sếp người Nhật cúi đầu cảm ơn khách đã vào đổ xăng cũng tạo nên “bão dư luận”. Khách hàng là người đem đến cho chủ doanh nghiệp sự thịnh vượng, phát triển. Điều này được tích lũy dần dần qua chất lượng sản phẩm và cả thái độ phục vụ. Câu cảm ơn, xin lỗi vẫn còn quá hiếm hoi như vậy thì đừng trách “thượng đế” quay lưng…

Q .NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên