Tiếp sức cho con em công nhân

Cập nhật: 04-06-2016 | 09:03:28

Với tinh thần yêu thương chia sẻ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát luôn duy trì hoạt động chăm lo cho con em công nhân lao động (CNLĐ). Từ những suất học bổng, những phần quà ý nghĩa đã góp phần động viên tinh thần con em CNLĐ ra sức học tập, rèn luyện, xứng đáng là thế hệ măng non.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát và ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát trao học bổng cho con em CNLĐ nghèo, hiếu học

Những trẻ em kém may mắn

Sinh ra trong gia đình kém may mắn, mẹ mất sớm nên từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Gia Khang phải sống với cha là anh Nguyễn Minh Luân, công nhân sản xuất Công ty TNHH Osco Việt Nam. Quê Nam Định gặp nhiều khó khăn, nên năm 2010, anh Luân quyết định đưa con vào Bình Dương sinh sống. Những ngày đầu lập nghiệp, cuộc sống của hai cha con anh Luân gặp không ít khó khăn, Khang vẫn quyết tâm vượt khó để tiếp tục ước mơ đến trường cùng các bạn trang lứa. Hiện tại, Khang đang học lớp 5, trường Tiểu học Hành Trung. Hàng ngày, ngoài việc học Khang còn tranh thủ thời gian đi bán vé số dạo kiếm thêm thu nhập, phụ giúp cha lo cuộc sống mưu sinh.

Hoàn cảnh của Nguyễn Hạnh Yến Nhi, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Bình Mỹ lại thấy thương tâm hơn. Năm 2009, Nhi theo ba mẹ vào Bình Dương lập nghiệp. Ba mẹ Nhi làm công nhân trong Công ty TNHH Le Lumber. Năm 2014, tai nạn ập đến gia đình Nhi, ba Nhi là ông Nguyễn Văn Bình bị tai nạn lao động. Trong lúc vận hành máy cắt, ông Bình sơ ý bị máy cắt đứt lìa bàn tay phải. Từ đó, gia đình Nhi rơi vào cảnh nghèo khó, mặc dù phía công ty đã lo chi phí thuốc men. Từ ngày ba bị tai nạn, mẹ phải nghỉ làm để chăm nuôi ba nên không có ai chăm sóc cho Nhi. Để tiết kiệm chi phí, Nhi trả phòng ba mẹ đã thuê trọ về nương nhờ trong ký túc xá của Công ty TNHH Le Lumber. Hiện tại, Nhi được anh chị em công nhân chăm sóc nhưng em luôn ý thức phải tự lập cuộc sống của mình. Nhi cho biết: “Hè này, em xin ba mẹ cho em đi làm thêm lấy tiền phụ giúp mẹ để lo cho ba. Em đã lớn có thể xin đi làm phụ quán hoặc rửa chén hay đi bán vé số”.

Mặc dù kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa khác nhưng các em vẫn luôn lạc quan, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để đứng vững trên đôi chân bé nhỏ của mình mà ở tuổi này nhiều bạn đồng trang lứa khác vẫn còn đang tuổi ăn tuổi chơi. Em Nguyễn Thanh Sang học lớp 5A trường THCS Phú An bày tỏ: “Ba mẹ em làm công nhân bốc vác, gia đình em nghèo nhưng khi nhận quỹ học bổng em rất vinh dự, tự hào, nhờ nguồn quỹ này mà em có thêm động lực để tiếp tục đến lớp học cùng các bạn. Sang sẽ cố gắng học thật giỏi, sống có ích để không phụ lòng mong đợi của ba mẹ, thầy cô và nhà trường”.

Cùng chung tay giúp sức

TX.Bến Cát có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, nên số lượng trẻ em theo gia đình đi làm và trẻ em đến tìm việc chiếm khá đông. Làm gì để giúp trẻ em được hưởng những quyền lợi của mình? Đây là điều băn khoăn lo lắng không chỉ riêng các ngành chức năng TX.Bến Cát mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội. Bởi lẽ, con em CNLĐ ít được học hành, hàng ngày lại phải tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách. Không chỉ Tháng hành động vì trẻ em mà LĐLĐ thị xã mới bắt tay vào hoạt động chăm lo cho con em công nhân, mà trước đó các tổ chức công đoàn cơ sở đã duy trì hoạt động này.

Cụ thể LĐLĐ thị xã đã phối hợp với Thị đoàn Bến Cát vận động con em CNLĐ ở các khu nhà trọ không có điều kiện đến trường tham gia lớp học tình thương tại các khu phố, hay tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em tại khu nhà trọ… Hàng năm, câu lạc bộ công nhân xung kích đã vận động khoảng trên 100 trẻ em là con CNLĐ đến học tại các lớp học tình thương ở phường Thới Hòa, Mỹ Phước, Tân Định… Những lớp học này không chỉ giúp các em biết chữ, biết đọc, biết viết mà quan trọng hơn là đã giúp các em hiểu được những kiến thức cơ bản về văn hóa - xã hội, truyền thống văn hóa dân tộc và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết: “Thời gian qua, TX.Bến Cát luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em là con CNLĐ. Hàng năm, LĐLĐ thị xã tổ chức trao học bổng, trao tiền, trao quà (tập, sách, dụng cụ học sinh) cho học sinh là con em CNLĐ hiếu học, học giỏi nhiều năm liền. LĐLĐ thị xã cũng vừa tổ chức lễ trao 122 suất học bổng (mỗi suất 500.000 đồng) cho con em CNLĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi năm học 2015-2016. Trước đó, LĐLĐ thị xã cũng đã tặng 23 phần quà (mỗi phần 500.000 đồng) cho con em CNLĐ nghèo, hiếu học. Những suất học bổng này không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần học tập con em công nhân mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với CNLĐ trên địa bàn, động viên họ an tâm lao động sản xuất. Ngoài việc tặng quà, trao học bổng, LĐLĐ thị xã còn khuyến khích công đoàn cơ sở đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho con em CNLĐ như xây nhà giữ trẻ, tổ chức lớp học tình thương, phát sữa, xây dựng tủ sách cho con em CNLĐ trong công ty, xí nghiệp.

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên