Tiểu thương “khóc ròng” vì vỡ hụi!

Cập nhật: 09-08-2013 | 00:00:00

 Xôn xao vì vỡ hụi!

Sau khi bà Nguyễn Thị O., 40 tuổi, ngụ đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.TDM (bán thịt bò ở chợ Thủ Dầu Một) tuyên bố không có tiền để trả nợ, một số người đã làm đơn thưa gửi đến phường Phú Cường. Tại các phiên hòa giải, bà O. nói “sẽ bán nhà, bán vườn cao su để trả nợ”!; song cho đến nay thì lời nói này chưa được thực hiện khiến cho nhiều chủ nợ lâm cảnh lao đao. Theo các tiểu thương cho biết, những người cho bà O. mượn tiền thì đều đưa một lần, còn người chơi hụi thì đóng tiền làm nhiều lần. Hàng tháng, bà O. đứng ra nói “thu giùm cho người này, người kia” nhưng đến cuối dây hụi vào tháng 5 vừa rồi thì bà ấy tuyên bố “không có tiền để trả”! Bà O. thông báo là “đã sang tên tài sản cho nhiều người trong gia đình nên sẽ nhờ người trong gia đình trả giùm”! Tuy nhiên, khi xảy ra chuyện thì những người trong gia đình bà ta cũng lên tiếng: “Làm gì có tiền mà trả!”. Bà Nguyễn Thị Hiệp, ngụ phường Hiệp An, TP.TDM cho bà O. vay 30 lượng vàng nhưng bà O. chỉ mới trả được 2 lượng thì tuyên bố “không còn khả năng để trả”. Tiếp nhận tin này bất ngờ đã khiến bà Hiệp đột quỵ phải đưa cấp cứu ngay; song bà đã mất vào ngày 15-7 vừa qua. Sau cái chết của bà Hiệp, một số tiểu thương ở khu bán thịt tại chợ Thủ Dầu Một lại thêm một phen xôn xao, lo lắng không biết rồi đây số tiền của họ đã đưa cho bà O. sẽ lấy lại bằng cách nào?!    Các tiểu thương quầy thịt ở chợ Thủ Dầu Một xôn xao khi bà Nguyễn Thị O. tuyên bố vỡ nợ!

Theo một số tiểu thương cho biết, họ tham gia vào các dây hụi của bà O. mỗi dây lên tới hàng trăm triệu đồng. Ngoài số người ở khu chợ này, còn có hàng chục người khác là bạn hàng của bà O. cũng trở thành nạn nhân. Những người mà bà O. nợ, ít nhất cũng hơn 100 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến hàng tỷ đồng. Như trong số những nạn nhân này có bà Mai Thị Thu Hương, 50 tuổi, ngụ phường Phú Cường đã cho bà O. vay 427 triệu đồng kể từ tháng 7-2012. Sau vài lần chi trả tiền lời, tiền góp vốn khá sòng phẳng được khoảng 50 triệu đồng; đến đầu tháng 5-2013, bà O. không trả tiền cho bà Hương nữa, vì “không còn tiền để trả”! Nhận tin này, bà Hương làm đơn gửi phường Phú Cường nhờ can thiệp. Hai bên được chính quyền địa phương mời lên hòa giải. Tại phiên hòa giải, bà O. thống nhất còn thiếu nợ bà Hương là 400 triệu đồng và hẹn trả trước 100 triệu đồng, nhưng cho đến nay bà ta vẫn “không trả một đồng nào”! Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, 28 tuổi, ngụ phường Chánh Nghĩa, một nạn nhân khác thì bức xúc: “Hai mẹ con tôi gom tất cả tiền bạc, vốn liếng của mấy chục năm trời tích góp đem cho bà O. mượn và cùng tham gia vào những dây hụi của bà O. Số tiền hiện bà O. còn nợ tôi là 1 tỷ 413 triệu đồng. Bà O. cũng cam kết tại UBND phường Phú Cường là sẽ trả nợ cho tôi nhưng không thực hiện. Khi đến đòi nhiều lần thì bà ta nói ngang “không có tiền” và còn thách thức chúng tôi… đi thưa !”.

Hàng chục tỷ đồng của tiểu thương “bốc hơi”!

Chiều 23-7, bà Phan Thị Hường, ngụ Tân Uyên, một nạn nhân của bà O. cho biết sau khi xảy ra vụ vỡ nợ, những nạn nhân đã đồng loạt gửi đơn đến Công an TP.TDM nhờ can thiệp nhưng bên công an cho rằng đây là vụ việc dân sự nên có hướng dẫn bà con gửi đơn đến tòa án. Hiện các tiểu thương đang hoàn chỉnh hồ sơ gửi đến tòa án nhờ phân xử. Bà Hường làm dịch vụ nấu ăn nên thường mua thịt bò của bà O., sau đó được bà O. rủ rê chơi hụi. Giờ “vỡ nợ” thì số tiền 237 triệu đồng của bà tham gia không biết đến chừng nào mới lấy lại được?!

Cùng cảnh ngộ với bà Hường là bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, 49 tuổi, ngụ Tân Uyên. Bà Lệ cho biết: “Tôi cũng chuyên nấu ăn nên hàng ngày phải chạy từ Tân Uyên về chợ Thủ mua thịt bò của sạp bà O. nên quen biết. Từ chỗ quen biết này, tôi tham gia vào những dây hụi của bà O., ngoài ra còn cho bà ta vay mượn tiền. Thế mà nay bà O. tuyên bố “không trả nợ” và còn thách thức tôi “cứ đi thưa”! Số tiền hụi mà bà O. còn nợ tôi là 1,15 tỷ đồng và mượn thêm 650 triệu đồng tiền mặt. Trong biên bản hòa giải của UBND phường Phú Cường, bà O. cam kết sẽ trả cho tôi khi bán được tài sản. Tuy nhiên, sau khi đã bán được lô cao su thì bà O. lại không trả tiền cho tôi và nhiều người khác”!

Trao đổi với P.V, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: sau khi nhận được thông tin bà O. vỡ nợ, người dân đã đến vây nhà bà ấy. Ủy ban phường đã chỉ đạo cho công an và tư pháp phường xuống ngay để vận động, giải thích cho người dân không được làm mất an ninh trật tự. Chính quyền địa phương chúng tôi cũng đã vận động gia đình bà O. chung tay trả nợ giúp cho bà; bởi vì khi bà O. bị vỡ hụi, UBND phường liên tiếp nhận được nhiều đơn yêu cầu can thiệp. Phường đã tiến hành hòa giải thành 19 trường hợp và còn một trường hợp đang chuẩn bị hòa giải. Tuy nhiên, bà O. đã không trả tiền nợ đúng như cam kết tại các phiên hòa giải khiến cho mọi người bức xúc. Tính sơ bộ trong 20 trường hợp Phường đứng ra hòa giải thì số tiền mà bà O. phải trả lên đến hàng chục tỷ đồng.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=363
Quay lên trên