Xã Long Nguyên, Bến Cát: Hàng chục hộ dân lao đao vì “bể hụi”!

Cập nhật: 08-08-2013 | 00:00:00

Vụ vỡ hụi nhiều tỷ đồng vừa xảy ra ở địa bàn xã Long Nguyên, huyện Bến Các khiến cho hàng chục hộ dân điêu đứng và có trường hợp vợ chồng lâm vào cảnh ly tan…

Gần 1 tháng qua, hàng chục người dân ở xã Long Nguyên “ăn không ngon, ngủ không yên” khi hay tin chủ hụi Nguyễn Thị Dung, SN 1974, ngụ cùng xã tuyên bố “vỡ nợ”! Đây là đường dây chơi hụi với quy mô khá lớn ở địa phương và đã tồn tại hơn 1 năm qua. Số người tham gia bức xúc: Họ đã bị chủ hụi lợi dụng lòng tin để huy động vốn, có người đã rút tiền gửi từ ngân hàng ra đem gửi cho bà Dung nhưng giờ đây bị “úp hụi”!

Người dân bức xúc trình bày với P.V về việc họ bị “úp hụi”!

Theo ghi nhận ban đầu của P.V, tính đến nay đã có hàng chục người dân trên địa bàn xã Long Nguyên là nạn nhân của chủ hụi Nguyễn Thị Dung và số tiền mà người dân bị bà Dung chiếm dụng lên đến hơn 3 tỷ đồng; phần lớn bà con điều được chủ hụi ký giấy xác nhận nợ. Với nét mặt buồn bã, tinh thần bất an sau nhiều đêm mất ngủ, bà Nguyễn Thị Cón, ngụ ấp Nhà Mát, xã Long Nguyên, than vãn: “Trước giờ tôi đâu có biết chơi hụi là gì, có tiền thì chỉ gửi vào ngân hàng lấy lãi suất. Tuy nhiên, khi nghe những lời rủ rê đường mật của Dung là “chơi hụi có lãi cao hơn” nên tôi đã rút hơn 200 triệu đồng từ ngân hàng về đem đóng vào nhiều dây hụi của bà Dung; gồm hụi tuần, hụi 10 ngày, hụi 15 ngày và hụi tháng. Từ ngày bắt đầu chơi là 30-6-2012 cho đến nay, tôi chưa từng nhận đồng tiền lời nào!; bởi ý định của tôi là sẽ hốt hụi chót, ai ngờ chỉ còn vài ngày nữa đến hạn thì bà Dung tuyên bố “úp hụi”! Số tiền hụi lỡ đóng trước đó bị úp đã đành, đằng này do tôi ở xa không nắm được tình hình nên vừa qua, bà Dung vẫn tiếp tục vào nhà tôi thu tiền hụi và làm như không hề có chuyện gì!? Tính đến nay, bà Cón đã đóng hụi cho Dung tổng cộng là 208 triệu đồng và đây là số tiền mà cả gia đình bà đã tích góp sau nhiều năm lao động vất vả mới có được.

Một nạn nhân khác của bà Dung là chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, SN 1987, ngụ ấp Nhà Mát, xã Long Nguyên, làm nghề cạo mủ cao su thuê nay cũng lâm vào cảnh khốn khó. Thông qua quen biết, Dung tìm đến nhà chị Hạnh rủ làm hụi viên. Chị Hạnh ngậm ngùi: “Thấy chị ta có vẻ hiền lành, nói chuyện đạo đức nên tôi rất tin tưởng, mạnh dạn đem cầm cả 2 sợi dây chuyền, trị giá 5 triệu đồng và vay thêm 6 triệu đồng để góp vào chơi hụi. Tôi đã đóng 40 triệu đồng tiền hụi cho chị Dung và sau khi tuyên bố vỡ hụi thì chị ta có viết giấy tay, hứa sẽ trả dần cho tôi 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, cho dù đã nhiều lần liên lạc để lấy lại tiền nhưng đều vô vọng…”!

Trong số những hụi viên tham gia vào dây hụi của bà Dung, không ít chân hụi đã đóng hụi với số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng cơ sở pháp lý ràng buộc giữa chủ hụi và hụi viên hầu như chỉ dựa vào… lòng tin! Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều gia đình phải lâm vào cảnh bất hòa; thậm chí xảy ra xung đột khi chủ hụi có lời tuyên bố “vỡ nợ”! Đơn cử như trường hợp của chị T.T.O, SN 1986, ngụ ấp Trảng Lớn, xã Long Nguyên, hiện gia đình chị đang lâm vào cảnh ly tán sau khi chị bị giật hụi. Theo đó, chị O. làm nghề bóc mủ đất và bán cá dạo; sau thời gian dài cùng chồng dành dụm được hơn 35 triệu đồng nhưng chị giấu chồng đem đóng hết tiền này, tham gia vào dây hụi của bà Dung. Vì vậy mà sau khi “bể hụi”, gia đình chị đã xảy ra xung đột, bất hòa nghiêm trọng và vợ chồng họ đã nộp đơn ra tòa chờ giải quyết ly hôn.

Tiếp xúc với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ tiếp dân xã Long Nguyên, cho biết: “Vừa qua, khi một số người dân gửi đơn lên xã tố cáo là bị bà Dung giật hụi thì chúng tôi đã hướng dẫn cho bà con gửi đơn sang Công an xã để được xem xét vụ việc thuộc phạm vi dân sự hay hình sự để có hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật...”.

Trong một diễn biến khác, trung tá Huỳnh Thanh Triều, Trưởng Công an xã Long Nguyên, cung cấp thêm: “Ngay sau khi tiếp nhận đơn của một số người dân thì Công an xã đã nhanh chóng báo cáo vụ việc này đến lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp, Công an huyện Bến Cát thì nhận được chỉ đạo là: hướng dẫn bà con gửi đơn sang Tòa án huyện để được giải quyết. Nhằm ổn định trật tự công cộng ở địa phương, hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo cho các công an viên phụ trách ấp phải theo dõi sát để nắm bắt tình hình, phòng ngừa xảy ra các trường hợp manh động; đồng thời tận tình hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục gửi đơn lên tòa án”.

KHÚC NGỌC - TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên