Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phát huy tinh thần đoàn kết, đưa Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn

Cập nhật: 13-04-2013 | 00:00:00

(BDO) Chiều nay (13-4), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Dương. Tiếp và làm việc với Tổng Bí thư và đoàn cán bộ Trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. (Ảnh: Hồ Út)Báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đoàn về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời triển khai các nghị quyết, chủ trương của Trung ương về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Do đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có chuyển biến tích cực: lạm phát được kiềm chế, kinh tế từng bước được phục hồi, thị trường tài chính, tiền tệ và khó khăn trong sản xuất kinh doanh được tháo gỡ và dần ổn định…; kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển tích cực và khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhiều chỉ tiêu tăng khá so với đầu nhiệm kỳ.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng bình quân 13,3%, trong đó, năm 2011 tăng 14%, năm 2012 tăng 12,5%; cơ cấu kinh tế đến cuối năm 2012 là công nghiệp 62%, dịch vụ 32,2%, nông nghiệp 3,8%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 36,9 triệu đồng, năm 2012 đạt 44,2 triệu đồng. Thu hút 46.877 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, 4 tỷ 272 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài; nâng tổng số vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh đến nay lên 107.600 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài lên 18 tỷ 061 triệu đô la Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà cho con công nhân lao động tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương (TX.Thuận An)

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân. Hạ tầng giáo dục, y tế được đầu tư đồng bộ và phát huy tác dụng. Chất lượng dạy và học được nâng cao. Dịch bệnh từng bước được kiểm soát. Công tác bảo đảm an sinh xã hội thực hiện tốt. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội ổn định. Toàn tỉnh hiện không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương; hàng năm giải quyết việc làm cho 45.000 người; 100% trạm y tế xã có bác sĩ…

Để giúp tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, kiến nghị Trung ương, cho tỉnh thực hiện tỷ lệ điều tiết thuế xuất nhập khẩu như tỷ lệ điều tiết thuế nội địa là 40/60 nhằm tạo điều kiện cho tỉnh phấn đấu đầu tư phát triển mạnh các công trình phục vụ cho phát triển sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu và tăng thu trong thời gian tới; cho tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp tập trung như trước đây để cạnh tranh với các nước trong khu vực; xem xét, hỗ trợ vốn trái phiếu Chính phủ theo chương trình mục tiêu dự án nhà ở xã hội, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn tỉnh từ năm 2013 trở đi…

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu trong giai đoạn mới. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung chỉ đạo thực hiện các khâu đột phá nhằm duy trì tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng. Đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa theo hướng đồng bộ, văn minh nhằm phấn đấu đến năm 2015 tỉnh Bình Dương cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; thực hiện tốt các chương trình trên lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh giai đoạn 2010-2015; tiếp tục quán triệt, thực hiện các nghị quyết của Trung ương về chiến lược bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Báo cáo kết quả bước đầu kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung cho biết, đến cuối năm 2012, toàn Đảng bộ đã hoàn thành việc kiểm điểm từ tỉnh đến cơ sở. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã bám sát 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, thể hiện tinh thần nghiêm túc, cầu thị, đoàn kết, xây dựng. Quá trình kiểm điểm đã làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế và đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của tập thể và cá nhân. Qua kiểm điểm, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đều thống nhất đánh giá kết quả việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các tổ chức Đảng là cơ bản đạt yêu cầu.

Ngay sau kiểm điểm, các cấp ủy Đảng đã nhanh chóng đề ra kế hoạch, triển khai những công việc trọng tâm với giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra.

Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo công tác kiểm tra việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI theo Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ cấp ủy năm 2013.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ ngành Trung ương đã đánh giá cao những kết quả tỉnh Bình Dương đạt được trong hai năm qua, nhất là lĩnh vực phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; giải trình thêm một số vấn đề kiến nghị của tỉnh liên quan đến ngành mình. Đồng thời đề nghị, tỉnh cần quan tâm làm thật tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; làm tốt công tác bảo vệ môi trường; tập trung nhiều hơn cho công tác xây dựng nông thôn mới; quan tâm nhiều hơn đến công tác đào tạo nghề cho người lao động…

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đạt được trong những năm qua, kết quả nổi bật đó là: Bình Dương đã có một quá trình phát triển thành công, từ điểm xuất phát thấp nhưng nhờ biết khai thác lợi thế về vị trí địa lý, con người, năng động và sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền đã đưa tỉnh phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là từ sau khi tái lập tỉnh, tỉnh đã có bước phát triển ngoạn mục, thể hiện rõ nhất qua việc hàng năm Bình Dương đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 44 triệu đồng/năm. Từ sau Đại hội XI của Đảng và Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh, trong điều kiện nền kinh tế của đất nước gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Bình Dương vẫn phát triển tương đối tốt. Bình Dương đã hình thành được nhiều khu công nghiệp mới, đô thị mới; biết kết hợp tốt, hiệu quả giữa xây dựng khu công nghiệp gắn với khu đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh đã rất quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới với những cách làm mới, hiệu quả trong điều kiện tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh của tỉnh. Tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong đó tỉnh đã dồn sức tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cần chú ý đến sự bền vững; quan tâm làm tốt vấn đề quản lý dân cư, quản lý xã hội, môi trường trong điều kiện tỉnh đang chịu áp lực lớn do tăng dân số cơ học; cùng với đó, quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đào tạo nghề gắn với việc chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ để bảo đảm phát triển ổn định và bền vững. Tỉnh cũng cần hết sức chú ý đến liên kết vùng, bảo đảm để Bình Dương phát huy tốt hơn lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đối với công tác xây dựng Đảng, tỉnh cần làm đồng bộ, kiên quyết, kiên trì, liên tục việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, Bình Dương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, những thành quả đã đạt được thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh, cũng như định hướng phát triển tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, khu nhà ở công nhân, siêu thị công nhân, khu nhà trẻ cho con công nhân công ty; thăm Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (TX.Thuận An), Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bến Cát) và khu nhà ở an sinh xã hội Becamex và Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

NGỌC TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên