TPP: Cơ hội mới cho ngành dệt may Việt Nam

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 2-7, UBND tỉnh Bình Dương và Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyên đề về Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và những tác động đối với doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Tại hội thảo, thực trạng, cơ hội và thách thức của ngành dệt may Việt Nam đã được đưa ra thảo luận. Ông Nguyễn Đình Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định: TPP khi được ký kết sẽ mở ra nhiều thuận lợi cho ngành dệt may tiếp tục mở rộng thị trường, gia tăng giá trị xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ vốn đang chiếm 50% giá trị xuất khẩu của hàng dệt may Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu nội khối sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn và hầu như xóa bỏ ngay khi TPP có hiệu lực.

Tuy nhiên, ngành dệt may cũng sẽ đối mặt với những thách thức lớn khi phải thỏa mãn yêu cầu xuất xứ “Yarn forward”, tức xuất xứ hàng hóa phải đảm bảo 100% từ các nước thành viên TPP khi nguồn nguyên, phụ liệu dệt may hiện đang nhập khẩu trên 90%, trong đó có nhiều nước chưa là thành viên TPP…

Ông Trường cũng cho biết, Hiệp hội Dệt may sẽ tiến hành khảo sát chi tiết tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may. Qua đó đề xuất, tham mưu với Chính phủ những đối sách để chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những cơ hội cũng như thách thức khi TPP có hiệu lực. TPP hiện đã hội tụ 12 nước thành viên, Việt Nam là một thành viên đang tham gia đàm phán, trải qua 17 vòng đàm phán và đang bước vào giai đoạn đàm phán cuối cùng để đi đến ký kết.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên