Trắc trở mùa hoa tết ở miền Tây

Cập nhật: 26-11-2011 | 00:00:00

Theo các nghệ nhân cây kiểng, từ kiểng cây tới các loại đồ giỏ (các loại cây, hoa trồng trong giỏ đan bằng tre) năm nay đều gặp khó khăn nhiều. Lũ lụt, mưa dầm đã làm hư hại một phần, sản lượng giảm so năm ngoái.

Hoa Tết ở miền Tây đang vào mùa chăm bón thì bị ngập lụt, tại Sa Đéc, nước ngập cả giàn đặt cây kiểng cao hơn mặt đất từ năm đến sáu tấc. Những nông dân tạo sắc màu cho đời vừa chưa thoát ra khỏi cơn khốn khó bởi thiên tai, thì nghiệp trồng kiểng Tết lại tiếp tục đối diện với thử thách mới.

Mai nở sớm

Nhà vườn Nguyễn Quốc Việt (Bảy Việt) khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, thị xã Sa Đéc đã tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ kết quả thực hiện đề tài Cải thiện sản xuất một số loại hoa truyền thống triển vọng ở Sa Đéc từ các nhà nghiên cứu của trường đại học Cần Thơ. Theo đó, cây mai vàng sau khi được xử lý bằng hóa chất, nó sẽ tự rụng lá và ra hoa đúng tết mà không phải tốn công lặt lá cho từng cành theo phương pháp truyền thống. Với phương pháp mới này, ông Bảy Việt tỏ ra khá tự tin trong việc xử lý cho mai ra hoa theo ý muốn.

  Chăm sóc cúc mâm xôi suốt sáu tháng trời để đón dịp tết.

Chuẩn bị cho tết năm nay, ông Bảy Việt tập trung chăm sóc khoảng 1.000 cây mai các cỡ, tuy nhiên, có gần 10% số này đã ra bông sớm do mưa lũ. Tương tự, ở xứ hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre), tình trạng này cũng xảy ra với khoảng trên 5% số cây mai các cỡ.

“Sốt” giá kiểng lá, “rét” hoa công trình

Lái buôn hoa kiểng đường dài, ông Nguyễn Ngọc Lựu cho biết, sau đợt lụt lội, các loại bonsai, kiểng lá, cây để bàn đều hút hàng. Đây là nguyên nhân khiến giá bán các loại cây thuộc danh mục “quý tộc” đều tăng bình quân 30% so với năm ngoái. Hiện tại, cây tỉ phú (chiều cao 1,2m) có giá 120.000 đồng/cây, cây may mắn (loại cây kiểng để bàn – xuất xứ Đài Loan) chiều cao chỉ hơn một tấc, có giá bán gần 100.000 đồng/cây. Tình trạng kiểng lá lên cơn sốt giá được lý giải là do mưa dầm, nước ngập làm cho kiểng bị thối rễ.

Trong khi các loại cây “quý tộc” đang “sốt” giá, các loại hoa kiểng công trình lại “rét” run vì hậu quả của trận lụt vừa rồi. Sau đợt bán hoa chạy lũ hồi tháng 10 vừa qua, người dân làng hoa Tân Khánh Đông (thị xã Sa Đéc) lại tiếp tục gánh chịu cơn “rét” giá do cây kiểng không đạt yêu cầu. Nếu như cùng kỳ này năm ngoái, bông trang các loại – loại cây hoa phổ biến dùng cho công trình có giá bình quân 15.000 – 17.000 đồng/giỏ, thì hiện nay, giá mua chỉ khoảng 10.000 – 12.000 đồng/giỏ.

Theo các nghệ nhân cây kiểng, từ kiểng cây tới các loại đồ giỏ (các loại cây, hoa trồng trong giỏ đan bằng tre) năm nay đều gặp khó khăn nhiều. Lũ lụt, mưa dầm đã làm hư hại một phần, sản lượng giảm so năm ngoái là điều đương nhiên. Nhưng điều làm người trồng hoa lo ngại là chất lượng hoa năm nay ít nhiều bị giảm sút do thời tiết có nhiều khắc nghiệt trong giai đoạn cây hoa phát triển.

Ông Nguyễn Tấn Hùng (phường Tân Quy Đông) đánh giá, đến nay, chỉ có cúc mâm xôi, cúc tiger, tắc… tạm thời đạt yêu cầu, các loài hoa khác hầu như không đạt, trong khi đó, giá thành đối với tất cả các loại hoa trong năm nay đều tăng.

Mùa hoa tết còn nhiều ẩn số

Ông Bùi Thanh Liêm, trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết, phân nửa sản lượng hoa kiểng hàng năm, tương đương với khoảng 4,5 triệu cây kiểng các loại đã được nhà vườn chuẩn bị phục vụ thị trường tết.

Ông Phạm Anh Dũng, phó phòng kinh tế thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) nhẩm tính, có khoảng 5 triệu giỏ hoa, 10.000 cây mai các cỡ sẽ ra mắt thị trường trong dịp Tết Nhâm Thìn.

Theo hội Sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc, các loại hoa tết chủ yếu gồm: hồng các loại, cúc Đài Loan, cúc mâm xôi, cúc tiger, cát tường, dạ yến thảo… Riêng ở làng hoa Sa Đéc còn có giống hồng tiểu muội (xuất xứ từ Cộng hoà liên bang Đức) gồm rất nhiều màu.

Các đợt lũ lụt vừa qua đã khiến cho gần 160.000 giỏ hoa và 500 cây kiểng trồng phục vụ cho dịp Tết bị hư hại hoàn toàn. Nhiều vụ vỡ đê bao ở xã Tân Khánh Đông hồi con nước rong cuối tháng 9 âm lịch cũng làm thiệt hại 5,5ha vườn chuyên canh cây, hoa, kiểng, giá trị thiệt hại ước khoảng 1,3 tỉ đồng.

Hiện nay, các chuyên gia lão luyện trong ngành cây kiểng vẫn chưa có một dự báo nào về thị trường hoa tết. Tuy nhiên, theo đánh giá từ thực tế (dù không chính thức), sản lượng hoa và kiểng tết ở Sa Đéc năm nay giảm đến 40%, nên có khả năng hoa, kiểng sẽ lên cơn sốt giá vào giờ chót.

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên