Trí tuệ Việt Nam

Cập nhật: 05-10-2011 | 00:00:00

Tin Công ty đóng tàu Hồng Hà (còn gọi là Nhà máy Z173 TP.Hải Phòng) đóng mới thành công tàu chiến mang thương hiệu Việt Nam đã và đang làm nức lòng không ít người Việt cả trong và ngoài nước quan tâm đến tình hình trên biển Đông. Chiếc tàu chiến đầu tiên do Việt Nam sản xuất mang ký hiệu TT400TP là loại tàu pháo, được trang bị vũ khí điều khiển tự động, hoạt động trên biển với bốn nhiệm vụ là tiêu diệt tất cả tàu chiến đổ bộ và tàu hộ tống của địch; bảo vệ căn cứ các đội tàu đổ bộ và đội tàu hộ tống ở vùng hoạt động của các lực lượng và tàu phục vụ các lực lượng rà quét mìn; bảo vệ tàu dân sự trên biển và trinh sát chiến thuật cảnh giới mặt nước. Tàu có chiều dài dài nhất 54,16m, chiều rộng rộng nhất 9,16m, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện gió cấp 9, cấp 10 và sóng cấp 8, tầm hoạt động 2.500 hải lý.

Người ta nức lòng vì bên cạnh công nghệ tương đương, giá thành của một chiếc tàu chiến mang thương hiệu Việt Nam chỉ bằng 10% so với một chiếc tàu chiến cùng loại mua của nước ngoài. Sản xuất được loại tàu chiến nói trên tức là chúng ta tiết kiệm được 90% chi phí. Điều đó đồng nghĩa với việc cùng một số tiền bỏ ra, chúng ta có thể sở hữu đội tàu 10 chiếc, thay vì 1 chiếc nếu đem tiền đi mua. Với bờ biển dài trên 3.000km và tình hình khu vực biển Đông đang có nhiều biến động thì việc sản xuất thành công tàu chiến có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Có thể khẳng định TT400TP ra đời sẽ góp phần làm tăng thêm sức mạnh chiến đấu cho hải quân Việt Nam và quan trọng nhất là Việt Nam đã từng bước làm chủ được công nghệ đóng tàu chiến, tạo thế chủ động trong việc bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm trang bị, phương tiện, vũ khí phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế biển. Chiếc tàu chiến mang thương hiệu Việt Nam ra đời đánh dấu sự “kết tinh” của trí tuệ Việt Nam, chất xám Việt Nam trên lĩnh vực quân sự công nghệ cao.

Và, không phải đến bây giờ trí tuệ Việt Nam mới được khẳng định trên lĩnh vực quân sự. Trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc trước đây, trí tuệ Việt Nam cũng đã được khẳng định với nhiều loại khí tài, đạn dược được chế tạo thành công gắn với tên tuổi giáo sư Trần Đại Nghĩa. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, công trình nghiên cứu và chỉ đạo kỹ thuật chế tạo vũ khí (Bazooka, súng không giật, đạn bay) của giáo sư Trần Đại Nghĩa từng làm cho quân thù phải khiếp sợ, được quốc tế đánh giá cao và được ứng dụng rộng rãi trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giáo sư Trần Đại Nghĩa đã góp phần to lớn trong việc tìm ra biện pháp chống nhiễu của máy bay B-52 và nâng cấp độ bay cao của tên lửa CAM-2 để tổ chức phòng không hiệu quả nhất. Ông cũng có công rất lớn trong việc tìm ra biện pháp phá hệ thống thủy lôi của địch và chế tạo những trang thiết bị đặc biệt cho bộ đội Đặc công.

Khi đất nước cần, trí tuệ Việt Nam thường tỏa sáng, góp phần làm nên những “dấu ấn” để đời. Với những gì mà trí tuệ Việt Nam đã thể hiện, chúng ta có quyền hy vọng không chỉ là tàu chiến mà rồi đây sẽ có cả máy bay, tàu ngầm và xa hơn là tàu sân bay mang thương hiệu Việt Nam.

Lê Quang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên