Làm gì khi giá vàng nhảy múa?

Cập nhật: 01-10-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, thị trường vàng luôn biến động. Chuyện tăng giảm đối với giá vàng đang dần được xem là chuyện thường ngày. Bởi có lúc, một ngày giá vàng biến động hàng chục lần tăng, giảm. Theo cơ chế thị trường, giá vàng biến động trong thời gian qua, có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, thị trường vàng Việt Nam đang xảy ra một số nghịch lý cần quan tâm, trong đó, có một nghịch lý cơ bản cần sớm khắc phục. Đó là, trong cơ chế thị trường giá vàng thế giới tăng hay giảm thì giá vàng trong nước cũng phải tăng giảm theo. Thế nhưng, thực tế thị trường vàng Việt Nam thời gian gần đây, nhiều lần đã xảy ra tình trạng khi giá vàng thế giới tăng thì lập tức giá vàng trong nước tăng theo, ngược lại, khi giá vàng thế giới giảm thì vàng trong nước lại giảm rất chậm. Có những lúc giá vàng Việt Nam và thế giới chênh nhau hàng triệu đồng/lượng. Điều đáng quan tâm là nghịch lý trên rất có lợi cho giới kinh doanh vàng. Vì thế, trong mua bán vàng, phần thiệt luôn thuộc về người mua. Lý giải vấn đề này, có nguyên nhân từ người mua bởi tâm lý đám đông. Thực tế, thời gian gần đây, trong khi giá vàng giữa Việt Nam và thế giới chênh nhau từ 3 - 4 triệu đồng/lượng, người mua vàng vẫn tấp nập, góp phần làm cho vàng bị làm giá. Vài ngày qua, giá vàng tuột dốc liên tục, phần thiệt vẫn thuộc về người mua. Bởi, lẽ ra lúc giá vàng thế giới chỉ khoảng 41 - 42 triệu đồng/lượng (quy ra tỷ giá tiền Việt), nhưng thị trường Việt Nam vẫn nằm ở mức giá 45 - 46 triệu đồng/lượng. Nhiều người mua giờ đây dở khóc dở cười. Vào lúc 14 giờ 20 phút chiều qua (30-9), giá vàng SJC tự do rớt xuống còn 44,4 triệu đồng/lượng (bán ra), nhiều ngưới mua vàng giá 45 - 46 triệu đồng thời điểm đó tiếc cuồi cuội. Phải chi...

Với giá vàng hiện tại, người mua vàng đang có hai tâm lý đang hiện hữu. Một là, vàng hạ, tranh thủ mua vào để tích lũy, phòng thân. Đám đông này là những người thuộc giới trung lưu trở lên. Đám đông còn lại là những người muốn nghe ngóng tình hình, họ dự đoán giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tuột dốc. Bởi theo nhiều người nhận định, xu thế thị trường vàng thế giới đang tiếp tục hạ giá, cộng với việc quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa bán ra gần 10 tấn vàng. Điều này dự báo vàng thế giới tiếp tục giảm. Vì thế, những người có nhu cầu mua vàng lúc này đang bảo nhau tiếp tục nghe ngóng, chờ vàng giảm sâu, quyết không tạo tâm lý đám đông (rủ nhau xếp hàng mua vàng) đẩy giá vàng trong nước tăng, không theo quy luật thị trường thế giới.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên