Triển khai gói tín dụng ưu đãi: Người lao động có thêm nhiều cơ hội sở hữu nhà ở

Cập nhật: 25-06-2013 | 00:00:00

Ngày 22-6, tại Khu đô thị Hòa Lợi, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp với Ngân hàng (NH) Nhà nước Chi nhánh Bình Dương và 5 NH khác triển khai gói tín dụng ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội (NƠXH). Chương trình có ý nghĩa này đã thật sự đem đến nhiều cơ hội cho người lao động (NLĐ) sở hữu nhà ở để an cư lạc nghiệp trên đất Bình Dương.

Doanh nghiệp hài lòng, người dân phấn khởi

Mang đến cơ hội lớn cho các đối tượng mua NƠXH cùng với Becamex IDC, nhà đầu tư NƠXH có giá thấp nhất nước hiện nay, là chi nhánh 5 NH trên địa bàn tỉnh gồm: NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NH Công thương Việt Nam (VietinBank), NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và NH Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB). Theo đó, các NH này bắt đầu triển khai gói tín dụng tài chính với lãi suất ưu đãi 6%/ năm, thời hạn cho vay 10 năm cho các đối tượng mua NƠXH là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp… tại địa phương theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.  

 Ký kết triển khai gói tín dụng ưu đãi cho người thu nhập thấp giữa Becamex IDC và các ngân hàng

Bình Dương hiện có 2.167 dự án đầu tư nước ngoài và hơn 14.000 DN trong nước. Thời gian qua các DN đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu lao động; trong đó, có trên 700.000 lao động đến từ các địa phương ngoài tỉnh. Dự kiến đến năm 2015, tổng số lao động tại tỉnh là trên 1,2 triệu người; trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm trên 850.000 người.

 

Văn phòng Ban Quản lý NƠXH của Becamex IDC tại Khu đô thị Hòa Lợi đã nhộn nhịp hẳn lên với đông đảo công nhân đang làm việc tại các KCN Đồng An 2, VSIP 2, Đại Đăng… đến tìm hiểu và đăng ký mua NƠXH. Làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Đồng An 2, anh Nguyễn Văn Mạnh đến từ tỉnh Bình Thuận cho biết, trước đây anh có ý định đăng ký mua NƠXH nhưng lãi suất 14 - 15% làm anh gác lại ý định sau khi tính toán kỹ. Gần đây khi nghe Nhà nước triển khai gói hỗ trợ ưu đãi cho các đối tượng mà NLĐ như anh được ưu tiên nên anh nghe ngóng và trông chờ. Hôm nay Becamex IDC và các NH triển khai ngay tại Khu đô thị Hòa Lợi là cơ hội tốt cho những công nhân như anh có cơ hội mua được nhà để yên tâm làm việc lâu dài tại Bình Dương.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho rằng, chương trình NƠXH đã được Becamex IDC triển khai bước đầu rất hiệu quả. Trong năm 2013, Becamex IDC đã xây dựng hơn 5.000 căn hộ để phục vụ cho NLĐ tại khác khu công nghiệp. Hiện chúng tôi đã bàn giao cả ngàn căn hộ cho NLĐ vào ở ổn định và nhiều hộ đã được chính quyền cấp số nhà. Việc Becamex IDC và NH Nhà nước cùng 5 NH triển khai chương trình hỗ trợ tín dụng ưu đãi với lãi suất 6% là cơ hội tốt nhất cho NLĐ tiếp cận nguồn vốn để mua NƠXH của tỉnh Bình Dương nói chung và của Becamex IDC nói riêng.

Triển khai đúng đối tượng

Ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Bình Dương cho biết, triển khai trên cả nước với 30.000 tỷ đồng, chương trình ưu đãi của gói tín dụng này sẽ dành 70% cho người dân vay mua NƠXH và nhà ở thương mại; 30% còn lại dùng để cho vay đối với DN là chủ đầu tư các dự án NƠXH và nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang NƠXH. Tại Bình Dương, việc Becamex IDC và các NH phối hợp triển khai kịp thời sẽ tạo cơ hội tốt nhất cho NLĐ có cơ hội sở hữu nhà ở, góp phần cho quá trình phát triển công nghiệp bền vững đề ra. Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Xuân Hoàng cho rằng, tạo thuận lợi cho người mua NƠXH, thủ tục được NH tiến hành nhanh gọn và đơn giản, cụ thể BIDV cam kết xử lý hồ sơ vay tối đa chỉ trong 4 ngày. Ông Hoàng cho rằng, thuận lợi hơn nữa trong chương trình này khi điều kiện vay vốn là trả tiền chưa thanh toán mua nhà trước đó theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư kể từ ngày 7-1-2013; để giúp người dân có nhu cầu vay vốn hiểu rõ hơn, các chi nhánh NH luôn nhiệt tình tư vấn và hướng dẫn chi tiết về cách làm hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho rằng, chương trình ưu đãi 6%/năm cho các đối tượng mua NƠXH có ý nghĩa thiết thực và nhân văn cao cả. Vì vậy, các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai chương trình cần thực hiện tốt chính sách của Nhà nước, đúng đối tượng, bảo đảm việc ưu tiên cho những người thu nhập thấp chưa có nhà ở có điều kiện vay vốn ưu đãi theo quy định.

 

 Tổng Giám đốc Becamex IDC NGUYỄN VĂN HÙNG: Bảo đảm nhà ở đến đúng đối tượng

Dự án NƠXH Becamex IDC là đề án lớn do UBND tỉnh chủ trì và giao nhiệm vụ cho Becamex IDC thực hiện tại 37 điểm với quy mô 64.700 căn hộ nhằm phục vụ chỗ ở cho 164.000 người. Dự án được triển khai từ năm 2012, đến nay chúng tôi đã tiến hành xây dựng trên 5.000 căn tại TP.Thủ Dầu Một, khu vực TX.Thuận An và huyện Bến Cát. Hiện chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thêm hơn 5.000 căn nữa trong thời gian sắp tới. Đây là đề án được nghiên cứu kỹ và tính toán nhiều chi tiết để bảo đảm giá thành thấp nhất và chất lượng tốt nhất nhằm đáp ứng cho nhu cầu của người dân chưa có nhà ở tại Bình Dương. Nhà nước triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi là thể hiện sự quan tâm, giúp người có nhu cầu về nhà ở thêm cơ hội. Đối với Becamex IDC, chúng tôi chuẩn bị thực hiện dự án NƠXH rất tốt trong giai đoạn đầu. Nên việc phối hợp với các NH để thực hiện chính sách đặc biệt ưu đãi đối với NLĐ được chúng tôi tiến hành rất cẩn trọng, bảo đảm để nhà ở đến đúng đối tượng một cách thuận lợi và đúng quy định.

 

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=330
Quay lên trên