Triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng

Cập nhật: 30-06-2014 | 11:44:02

Theo nhận định của ngành y tế, thời tiết năm nay thay đổi thất thường, là điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm phát triển và lây lan trong cộng đồng, đặc biệt sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM).

Đây là hai bệnh do virus gây ra, hiện nay chưa có vắc-xin phòng ngừa và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh dễ phát triển thành dịch nếu như không có các biện pháp chủ động phòng, chống.

 

 Chủ động triển khai chiến dịch giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng. Trong ảnh: Đại diện ngành y tế và phường Phú Lợi (TP.TDM) kiểm tra vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Phú Lợi năm 2012

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai “Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXH và TCM” năm 2013. Điểm chính yếu của chiến dịch là hoạt động đến tận hộ gia đình, tuyên truyền vận động người dân cùng thực hiện các biện pháp loại trừ lăng quăng và tuyên truyền về vệ sinh khi chăm sóc trẻ em. Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế, cho biết mục tiêu của chiến dịch là huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham gia tạo ra phong trào rầm rộ, triệt để và toàn diện trong phạm vi toàn tỉnh nhằm hạ thấp mật độ muỗi vằn trong thời gian ngắn nhất để giảm nhanh sự lan truyền bệnh SXH, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người, làm chuyển đổi thói quen vệ sinh để hạn chế sự lây truyền bệnh TCM, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do SXH hoặc TCM, khống chế không để dịch xảy ra. Mục tiêu cụ thể: 100% phương tiện thông tin đại chúng tỉnh, huyện, xã đồng loạt tuyên truyền trước và trong chiến dịch; 100% xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức chiến dịch; trong chiến dịch có trên 90% hộ gia đình được vãng gia: kiểm tra lăng quăng trong các vật dụng chứa nước; cấp tờ rơi tuyên truyền; hướng dẫn cách triệt nơi sinh sản của muỗi để phòng bệnh SXH và hướng dẫn vệ sinh khi chăm sóc trẻ em để phòng bệnh TCM…

Chiến dịch được tổ chức 2 đợt: Đợt I vào ngày 18 và 19- 5; ngày 25 và 26-5. Đợt II vào ngày 22 và 23-6; ngày 29 và 30- 6. Dịp này, 100% xã, phường, thị trấn đều triển khai chiến dịch.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên