Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Đơn vị kinh doanh, người tiêu dùng cùng có lợi

Cập nhật: 23-08-2023 | 08:43:31

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là xu hướng tất yếu để xác thực việc mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ đang được ngành thuế Bình Dương tích cực triển khai. Thực hiện HĐĐT đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng cũng như đơn vị kinh doanh.

 Hóa đơn điện tử là xu hướng tất yếu để xác thực việc mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán hóa đơn mua đồ dùng học tập qua thiết bị thông minh

 Khách hàng phấn khởi

Là người may mắn trúng giải nhất trị giá 10 triệu đồng trong kỳ quay thưởng quý I-2023, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc cho biết rất bất ngờ và rất vui. Theo chị Trúc, gia đình kinh doanh shop hoa tươi tại TP.Thủ Dầu Một và thường xuyên nhập hàng tại một số tỉnh, thành lân cận. Quá trình mua bán, hai bên đều có hóa đơn chứng từ theo đúng quy định của pháp luật, nhờ vậy đã may mắn có được giải thưởng từ chương trình.

Tương tự, chủ cửa hàng gas Anh Quân 6, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, không giấu được niềm vui khi nhận tiền thưởng 2 triệu đồng trong kỳ quay thưởng quý I-2023. Chủ cửa hàng này cho biết do kinh doanh mặt hàng gas nên thận trọng trong khâu nhập hàng, tất cả các nhãn hàng gas đều được mua từ các công ty sản xuất có uy tín, bảo đảm có hóa đơn để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn.

Kinh doanh mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân nên chị Lê Ngọc Tuấn Anh, ở TP.Dĩ An luôn đặt chất lượng và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lên hàng đầu. Chị Anh cho biết hóa đơn không chỉ là minh chứng việc kinh doanh chân chính của một tổ chức hay cá nhân đối với khách hàng mà còn thể hiện nghĩa vụ nộp thuế. Chị rất vui khi may mắn trúng giải 3 từ chương trình quay số “Hóa đơn may mắn” quý I-2023. Tuy giá trị giải thưởng không lớn nhưng chương trình sẽ tạo sức lan tỏa, khuyến khích người dân sử dụng HĐĐT trong thời gian tới.

Nỗ lực triển khai

Bà Nguyễn Thị Hồng Văn, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết chương trình “Hóa đơn may mắn” nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng bởi đem lại lợi ích thiết thực. Đối với người mua hàng, để lấy và lưu giữ HĐĐT cần yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của người mua, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng trị giá từ chương trình. Bên cạnh đó, quyền lợi của người mua hàng sẽ được pháp luật bảo vệ như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, đồng thời cùng ngành thuế thực hiện có hiệu quả công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý.

Bà Nguyễn Thị Hồng Văn cho biết thêm, việc sử dụng HĐĐT sẽ giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Từ đó có thể phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro, giúp cơ quan thuế kịp thời ngăn chặn hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh…

Có thể nhận thấy, bên cạnh lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, trong quá trình triển khai còn có những vướng mắc về khung pháp lý, tính đặc thù trong lĩnh vực bán lẻ không thường xuyên, liên tục… Đây là những vấn đề mà cơ quan thuế đang lưu tâm để đưa ra những giải pháp tuyên truyền cụ thể.

Hiện ngành thuế Bình Dương đang tiếp tục nỗ lực triển khai áp dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với ngành nghề kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. Người mua hàng đều nhận được HĐĐT có mã của cơ quan thuế để tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”. Chương trình này nhằm góp phần “kích cầu” tiêu dùng văn minh. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng giao chỉ tiêu đến từng phòng chuyên môn, chi cục, đội thuế để tăng cường hướng dẫn hỗ trợ và đôn đốc người nộp thuế đáp ứng đủ điều kiện triển khai áp dụng HĐDT khởi tạo từ máy tính tiền nhằm bảo đảm đạt chỉ tiêu được giao trong năm 2023.

 Tính từ ngày 1-1 đến 14-6-2023, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 27.084.459 HĐĐT. Trong đó, hóa đơn có mã số là 13.266.711; hóa đơn không gửi mã số đầy đủ dữ liệu là 11.915.205... Tính từ quý II-2022 đến cuối quý I-2023, Cục Thuế tỉnh đã có 4 lần mở thưởng và trao thưởng chương trình hóa đơn may mắn.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=476
Quay lên trên