Triệt phá băng cướp vùng giáp ranh

Cập nhật: 03-12-2015 | 10:11:03

Những đối tượng không có việc làm ổn định, sống lang thang và nghiện ma túy nặng tụ tập thành băng cướp đêm. Hàng đêm, chúng chạy xe máy đến các khu vực vắng tấn công những đôi tình nhân hoặc người đi đường để chiếm đoạt tài sản. Từ phản ánh của người dân, Công an (CA) TX.Dĩ An đã xác lập chuyên án và tóm gọn 4 đối tượng trong băng cướp này.

 Các đối tượng Linh, Tiền Gian và Trường Giang cùng xe máy làm phương tiện gây án

Những vụ cướp trong đêm

Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 trên địa bàn TX.Dĩ An và vùng giáp ranh với TP.Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp tài sản có tính chất manh động và liều lĩnh. Một số nạn nhân đi trên đường hoặc các cặp tình nhân vào “tâm sự” nơi vắng bất ngờ bị những kẻ xăm mình xuất hiện dùng hung khí trấn áp trấn lột tài sản như xe máy, nữ trang, điện thoại. Nạn nhân nào chống cự lập tức bị đối tượng dùng dao gây thương tích.

Điển hình như vụ cướp xảy ra lúc 0 giờ 30 phút đêm 23-10, tại KP Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Khi đó anh Hoàng Đức T. (SN 1986, ngụ Bình Phước) đang ngồi trên xe máy nói chuyện qua điện thoại thì có cảm giác lạnh sau lưng như có vật nhọn chĩa vào mình. Anh bất ngờ quay lại thì bị đối tượng cầm dao đâm một nhát vào vai uy hiếp và ra lệnh “Đứng im, chống cự tao đâm bỏ mạng”. Trước tình huống quá nguy hiểm này, không còn cách nào khác là làm theo mệnh lệnh của kẻ cướp. Chúng ngang nhiên chiếm đoạt chiếc xe của nạn nhân rồi cùng đồng bọn chạy thoát về hướng TP.Biên Hòa.

Trước đó, lúc 20 giờ đêm một ngày đầu tháng 10-2015, một cặp tình nhân đến CA TX.Dĩ An báo tin trong lúc họ đang ngồi tâm sự dưới gốc cây bàng ở khu dân cư Biconsi thì bị hai thanh niên khống chế bằng dao rồi chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại trị giá hơn 5 triệu đồng.

Liên tiếp những ngày sau đó, hàng loạt nạn nhân đến cơ quan CA trình báo khi họ vào khu dân cư Biconsi hóng mát thì bị một số đối tượng cướp tài sản.

Cất vó

Trước tình hình các vụ cướp xảy ra có chiều hướng phức tạp và dày hơn, đầu tháng 11-2015, lãnh đạo CA TX.Dĩ An đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xác lập chuyên án, huy động lực lượng tăng cường tuần tra, mật phục những nơi vắng vẻ để đón đầu bọn cướp. Trong lúc Ban chuyên án đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ thì lại xảy ra vụ cướp manh động lúc 20 giờ đêm 16-11, tại khu dân cư Biconsi, nạn nhân là anh Lữ Thành T. (SN 1987, quê Ninh Thuận) và bạn gái Ngô Thị Kiều L. (SN 1987, quê Bình Định). Trong lúc hai người đang ngồi tâm sự thì bị hai đối tượng đi xe máy dùng dao khống chế gây thương tích, đồng thời cướp 2 chiếc điện thoại và 400.000 đồng. Theo nạn nhân, chiếc xe máy bọn cướp dùng làm phương tiện gây án là xe Dream, đây cũng là xe máy mà nhiều nạn nhân cho biết kẻ cướp tài sản của mình đã sử dụng làm phương tiện đi lại.

Từ đầu mối này, các trinh sát lần theo dấu vết chiếc xe Dream. Đến 17 giờ chiều 22-11, trinh sát phát hiện hai thanh niên đang chở nhau trên chiếc Dream rảo quanh các tuyến đường tại trung tâm TX.Dĩ An. Nghi chúng đang “săn mồi”, trinh sát đã đeo bám qua nhiều đoạn đường. Khi đến QL1K, có lẽ biết bị phát hiện, đối tượng bất ngờ siết ga xe lao nhanh về hướng quận Thủ Đức. Các trinh sát không ngần ngại bám theo. Sau đoạn đường rượt đuổi khoảng 5km, đến gần cầu vượt Linh Xuân, quận Thủ Đức, các trinh sát đã dũng cảm ép xe khống chế cả hai đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, khám xét chiếc xe Dream, lực lượng CA phát hiện con dao Thái Lan được bọn chúng giấu rất kín đáo trong một bộ phận thân xe. Đấu tranh suốt đêm, với những chứng cứ rõ ràng, hai đối tượng này mới chịu khai nhận là thành viên trong băng cướp chuyên nghiệp do một đối tượng tên Linh cầm đầu. Từ lời khai của Nguyễn Tiền Gian (SN 1992, ngụ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) và Nguyễn Trường Giang (SN 1989, ngụ Cà Mau), Ban chuyên án đã tiếp tục tìm đến nơi ở và bắt giữ Nguyễn Hoài Linh (SN 1990) và Đặng Thanh Lâm (SN 1988, cùng ngụ huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) khi chúng đang phê ma túy.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An cho biết: Qua điều tra, băng nhóm này khai nhận đều nghiện ma túy nặng, để có tiền mua ma túy sử dụng, Lâm đứng ra thành lập băng nhóm, sử dụng hai chiếc xe Dream để đi gây án. Mỗi lần đi “ăn hàng”, Lâm đều chỉ đạo đồng bọn thay biển số giả 60T2-3652 và 60K1-6486 nhằm gây khó khăn cho cơ quan CA trong quá trình truy tìm. Với thủ đoạn dùng dao Thái Lan đánh cướp, các đối tượng này đã gây ra hàng chục vụ cướp tài sản tại các địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An và một số vùng giáp ranh. CA TX.Dĩ An đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt thêm một số đối tượng có liên quan.


 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1623
Quay lên trên