Dùng chứng minh nhân dân giả, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Cập nhật: 02-12-2015 | 09:31:12

Hiện Cơ quan CSĐT Công an (CA) TX.Dĩ An ra thông báo ai là bị hại của Nguyễn Hữu Kiệt hãy đến trình báo để giúp công tác điều tra được thuận lợi. Với những lời ba hoa, Kiệt đã chiếm đoạt được số tiền lớn từ nhiều người cả tin.

Thủ đoạn của Kiệt là làm quen, tìm hiểu những người đang có nhu cầu xin việc làm, làm sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất, có người thân vi phạm pháp luật… rồi tự xưng mình là người có mối quan hệ rộng với các lãnh đạo cấp cao, sẵn sàng “bôi trơn” bất cứ thủ tục giấy tờ gì gặp khó khăn, thậm chí lo cả việc chạy án…

 Nguyễn Hữu Kiệt và CMND giả dùng lừa đảo nhiều người

Dùng chứng minh nhân dân giả đi lừa

Khoảng cuối năm 2014 đến tháng 10-2015, CA TX.Dĩ An liên tiếp nhận được đơn kêu cứu của nhiều người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo các nạn nhân cho biết, họ có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin việc làm… và bị một đối tượng tự xưng là người có mối quan hệ rộng trong xã hội, quen biết nhiều cán bộ cấp cao trong các ban ngành nên dễ dàng làm các thủ tục cấp sổ đỏ, xin việc làm… Thậm chí đối tượng này còn dụ dỗ nhiều người chiếm đoạt tài sản bằng cách lo lót chạy án khi có người thân đang bị CA bắt giam vì vi phạm pháp luật. Sau khi cầm một khoản tiền lớn để “lo công việc”, đối tượng đã tắt điện thoại rồi mất dạng.

Điển hình như trường hợp của anh Phạm Ngọc T. (SN 1974, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Vào đầu năm 2015, khi sang nhà một người hàng xóm dự tiệc đám giỗ, ngồi chung bàn cụng vài ly bia, anh T. được một vị khách đứng tuổi giới thiệu tên là Lợi, làm nghề môi giới bất động sản, chuyên làm các dịch vụ về thủ tục cấp sổ đỏ. Ngay lúc đang có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng lô đất 200m2 sang thổ cư, nên trong bữa tiệc anh T. trình bày ý định với ông Lợi và được ông này hứa sẽ giúp đỡ. Hai bên trao nhau số điện thoại để liên lạc. Vài ngày sau, Lợi gọi lại cho anh T. nói “Cứ chuẩn bị tiền, chuyện này đối với tôi như trở bàn tay. Cán bộ cấp cao tôi gọi một cú là xong!”. Đến ngày 9-1-2015, ông Lợi gọi điện thoại bảo anh T. đem theo 15 triệu đồng để chuẩn bị cho chi phí nộp hồ sơ. Sau đó anh T. cầm tiền chạy ra quán lẩu bò ở phường Dĩ An đưa cho Lợi. Một tuần sau, anh T. mừng rỡ vì thấy ông Lợi quá uy tín, ông dẫn theo một nhóm người đến đo đạc mảnh đất của anh. Sau nửa giờ đo đạc, anh T. đưa cho Lợi thêm 10 triệu đồng tiền công. Đến những ngày cận Tết Nguyên đán 2015, lấy lý do cần tiền biếu quà cho “các sếp” để “bôi trơn” thủ tục, Lợi lại vòi tiền. Anh T. chuyển tiếp cho Lợi 10 triệu đồng.

Vào ngày 18-3-2015, Lợi gọi anh T. ra quán cà phê Xóm Vắng ở Khu hành chính Dĩ An đưa tiếp 85 triệu đồng để nộp tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất. Để làm tin, Lợi đưa anh T. một tờ thông báo nộp tiền thuế sử dụng đất và nói 7 ngày sau lên Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Dĩ An lấy sổ đỏ. Đúng hẹn, anh T. đến Phòng Tài nguyên - Môi trường lấy sổ thì tá hỏa khi nghe nhân viên nói giấy thông báo nộp thuế anh T. đưa là giấy giả, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của anh chưa có ai nộp. Anh T. gọi vào số điện thoại của Lợi thì không liên lạc được.

Cũng trong thời gian này, CA TX.Dĩ An tiếp nhận đơn của chị Cao Thị Mỹ H. (SN 1991, ngụ Hà Tĩnh) cho biết khoảng đầu tháng 1-2015, qua giới thiệu từ bạn bè, chị H. biết ông Nguyễn Văn Lợi là người có mối quan hệ rộng. Sau một thời gian tìm hiểu, ông Lợi biết thông tin chồng chị H. bị CA TX.Dĩ An bắt giữ vì liên quan đến một vụ án hình sự nên Lợi khoe “có quen với lãnh đạo CA thị xã, chỉ cần 60 triệu đồng là xong ngay”. Tin lời của Lợi, chị H. đã giao số tiền trên cho Lợi, sau khi nhận tiền, lợi lặn mất tăm.

Hành trình phá án

Cũng trong thời gian này CA TX.Dĩ An nhận được đơn kêu cứu của 5 nạn nhân cho biết đều bị đối tượng tên Nguyễn Văn Lợi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Nhận thấy hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng rất chuyên nghiệp, nếu không sớm bắt giữ thì đối tượng này tiếp tục giăng bẫy nhiều người khác, lãnh đạo CA TX.Dĩ An đã tiến hành tập trung lực lượng quyết tâm làm rõ vụ việc.

Từ CMND photo của đối tượng mà các bị hại cung cấp cho cơ quan điều tra, các trinh sát tiến hành truy tìm theo địa chỉ thì được biết người mang tên Nguyễn Văn Lợi có hộ khẩu tại KP.3, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM. Qua làm việc, ông Lợi cho biết đã bị mất giấy CMND từ năm 2004, ông không liên quan gì đến các vụ án lừa đảo. Đến lúc này thì cơ quan điều tra khẳng định giấy CMND mà đối tượng đưa cho các nạn nhân để làm tin đã được làm giả, đối tượng đã dán hình vào giấy CMND của ông Lợi để thực hiện các phi vụ lừa đảo nhằm gây khó khăn cho CA.

Trong lúc các trinh sát đang sử dụng hàng loạt biện pháp truy tìm đối tượng thì một nạn nhân cung cấp thông tin rằng đối tượng thường sử dụng chiếc xe máy tay ga hiệu SYM màu đen, nhưng không nhớ biển số. Từ thông tin này, các điều tra viên, trinh sát đã lần theo dấu vết nghi can. Đến tháng 9-2015, chủ nhân chiếc xe SYM được xác định là đối tượng tên Kiệt, thường xuyên xuất hiện tại địa bàn quận 9. Một tuần sau đó, xác định tên đầy đủ của đối tượng là Nguyễn Hữu Kiệt (SN 1961, ngụ quận 2, TP.HCM). Tuy nhiên, khi trinh sát tới địa bàn này tìm thì gia đình Kiệt đã chuyển từ quận 2 về phường Long Trường, quận 9 từ lâu. CA phường Long Trường cho biết Kiệt đã bỏ đi đâu không rõ từ nhiều năm nay.

Từ một nguồn tin trinh sát, chập choạng tối ngày 7-11, trinh sát đã ập vào một phòng trọ tại phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa, Đồng Nai bắt giữ nghi can tên Kiệt khi hắn đang sinh sống cùng người tình tại đây. 

 Mặc dù Nguyễn Hữu Kiệt chỉ mới khai nhận thực hiện 5 vụ lừa đảo, nhưng các điều tra viên nhận định khả năng còn rất nhiều nạn nhân bị lừa. Để làm rõ thêm hành vi phạm tội của đối tượng, Cơ quan CSĐT CA TX.Dĩ An đề nghị những người nào từng là nạn nhân của tên Kiệt hãy liên hệ điều tra viên Đỗ Thái Hiền theo số 0908.889687 để cung cấp thông tin.

 
NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên