Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh: Mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh hiện đại

Cập nhật: 06-02-2014 | 00:00:00

 Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh

Thực hiện Quyết định số 93 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 20 sở, ban, ngành tổ chức thực hiện 1.115 TTHC theo cơ chế một cửa và 28 TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của các sở, ban, ngành (gọi tắt là sở). Trong đó có 8 sở thực hiện cơ chế một cửa tại phòng nghiệp vụ.   Mô hình cải cách hành chính ở Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh

Theo UBND tỉnh, quy trình thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa rất hiện đại. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ, tiến hành ghi biên nhận, vào sổ thống kê, theo dõi, cuối ngày các hồ sơ tiếp nhận được chuyển cho các phòng ban chuyên môn để xử lý theo thẩm quyền. Đối với các TTHC có tính chất liên thông nhiều sở được thống nhất tiếp nhận toàn bộ hồ sơ tại một sở. Công chức bộ phận một cửa sẽ tiến hành phân loại hồ sơ, giải quyết theo từng công đoạn và trực tiếp chuyển hồ sơ hoặc kết quả hồ sơ giải quyết cho các sở liên quan để giải quyết toàn bộ quy trình thủ tục. Sau đó, trả kết quả cuối cùng cho tổ chức, cá nhân, tránh việc đi lại nhiều lần và nhiều cơ quan để giải quyết TTHC có tính chất liên thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhận định việc tổ chức thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung cấp tỉnh là cần thiết và là yêu cầu khách quan, giúp cho nhân dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại của khu hành chính tập trung cấp tỉnh. Sau khi khu Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động, tất cả các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước và cơ quan khối Đảng, đoàn thể chính trị sẽ đi vào hoạt động. Đây là mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh hiện đại nhất từ trước đến nay của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và tổ chức khi có nhu cầu tiếp xúc với các cơ quan để thực hiện các TTHC.

Khu tiếp nhận hồ sơ hiện đại

Tòa nhà Hành chính tập trung tỉnh gồm 2 khu A và B. Dự kiến toàn khu vực tầng trệt cả 2 khu với diện tích 4.000m2 để bố trí cho các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung của 22 sở và tương đương, các chi cục và tương đương và khu vực đón tiếp đối tác, khách mời, nhà đầu tư, tổ chức và nhân dân với 7 cụm chức năng chính gồm: Khu làm việc của công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; khu đón tiếp đảng viên, đoàn viên, hội viên, đối tác và khách mời; khu chờ của tổ chức và công nhân; khu thông tin hành chính; khu vực trưng bày triển lãm; khu vực kệ tủ văn thư; khu vực dịch vụ.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ ở khu A được thiết kế 4 phòng làm việc tại 4 khu vực cho 4 nhóm cơ quan như: Kinh tế ngành, kinh tế tổng hợp, văn hóa - xã hội và 2 ban quản lý khu công nghiệp để bố trí khu vực tiếp nhận và trả kết quả. Các phòng có vách ngăn bằng kính thông suốt, tách biệt khu vực của công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cán bộ, công chức được bố trí các phương tiện và trang thiết bị làm việc hiện đại. Còn khu vực chờ được bố trí các ghế ngồi chờ; các kệ tủ công khai các TTHC, hệ thống phân phối số thứ tự, bảng điều khiển số thứ tự, màn hình tra cứu TTHC… để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, tìm hiểu TTHC; đồng thời có màn hình giải trí, xem thông báo, xem báo chí, thông tin tuyên truyền khác. Riêng khu vực dịch vụ có trang bị máy rút tiền tự động, dịch vụ photocopy, bàn tư vấn pháp lý, hướng dẫn, giải thích về TTHC và các dịch vụ hữu ích khác.

Tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tầng trệt khu B được thiết kế phòng làm việc có vách ngăn cách bằng kính tương tự 4 phòng tại khu A dành cho các khối thuộc khối nội chính như thanh tra, tư pháp, nội vụ, ngoại vụ, tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh. Các khu vực văn thư, khu vực làm việc của cán bộ, công chức bộ phận một cửa và các cụm chức năng thông tin hành chính gồm từ 4 đến 6 bảng niêm yết, công khai các kết quả giải quyết các TTHC và các thông tin tuyên truyền và các bộ phận khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ chế hoạt động mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh có cơ chế hoạt động rất tốt, các cơ quan tự chủ trong việc bố trí cán bộ, công chức. Các cơ quan tự chủ trong việc bố trí cán bộ, công chức, áp dụng phần mềm trong quản lý “Một cửa điện tử cấp tỉnh”, các trang thiết bị điện tử chuyên dùng được áp dụng bài bản. Đây là điều kiện tiên quyết để mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh hiện đại áp dụng thành công.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên