Trường hợp học sinh nuốt 9 viên bi sắt: Cảnh báo trong việc quản lý, giáo dục học sinh

Cập nhật: 26-09-2018 | 08:22:52

Mới đây, thông tin về trường hợp em Phạm Quốc L. (học sinh lớp 5, trường Tiểu học An Bình B, TX.Dĩ An) nuốt 9 viên bi sắt nam châm vừa được bệnh viện quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh phẫu thuật cấp cứu đã làm xôn xao dư luận. Để hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên Báo Bình Dương đã trực tiếp gặp học sinh (HS) bị nạn, phụ huynh HS, nhà trường và bạn bè của em để có được những thông tin chính xác hơn.

Sáng 25-9, chúng tôi có mặt tại khoa ngoại tổng quát bệnh viện quận Thủ Đức, nơi em L. đang điều trị. Sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe em đã tạm ổn định. Được sự trợ giúp của gia đình, em có thể đi lại nhẹ nhàng từ phòng thay băng về phòng bệnh. Bác sĩ Mai Hóa, trưởng khoa ngoại tổng quát cho biết hiện tại sức khỏe của em L. đã ổn. Em đi lại được, nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi thêm.


Thầy Trần Quang Vinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Bình B thăm hỏi sức khỏe em L. vào sáng ngày 25-9

Chị Nguyễn Thị H., mẹ em L. cho biết vào chiều ngày thứ sáu 21-9, sau giờ tan trường, chị được một phụ huynh báo cho biết con chị bị ói ở trường. Chị vội đến trường đón con, L. bảo bị đau bụng. Trước đó 1 tuần cháu cũng kêu đau bụng và gia đình đã đưa đi siêu âm, bác sĩ chẩn đoán là rối loạn tiêu hóa. Chị H. có mua thuốc cho con uống, nhưng cứ uống vào là cháu ói và kêu đau bụng.

Đến tối 21-9 thấy tình trạng của L. không thuyên giảm, chị H. đưa con vào bệnh viện Thủ Đức. Tại đây bệnh viện cho cháu chụp X.quang và phát hiện một chiếc vòng như chuỗi hạt. Sau khi được bệnh viện thông báo tình hình sức khỏe của em L., được cha mẹ động viên, L. khai bị bạn ép nuốt 9 viên bi, nhưng vì sợ nên không dám báo với cha mẹ. Ngay sau đó L. được các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức phẫu thuật lấy ra 9 viên bi sắt và cắt 40cm ruột non.

Trao đổi với chúng tôi tại giường bệnh, em L. cũng khẳng định bị bạn ép nuốt các viên bi. Trong khi đó, khi tìm đến trường Tiểu học An Bình B, tiếp xúc với một số HS học cùng lớp 5.6 với em L., là các em Nguyễn H.L., Nguyễn C.T. thì các em cho rằng L. tự nuốt.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Quang Vinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Bình B, cho biết vào lúc 20 giờ 40 phút ngày 22-9, cô Nguyễn Xuân Hương là giáo viên chủ nhiệm lớp 5.6 báo có HS trong lớp nuốt bi vào bụng đang chờ mổ tại bệnh viện quận Thủ Đức. Ngay lập tức hiệu trưởng chỉ đạo cô liên lạc với phụ huynh HS nắm tình hình, hỏi thăm sức khỏe em Phạm Quốc L. và hẹn phụ huynh sáng sớm hôm sau (23-9), Ban giám hiệu cùng giáo viên chủ nhiệm đến thăm em, vì giáo viên chủ nhiệm trong những ngày cuối tuần về nhà tại TX.Tân Uyên. Những ngày tiếp theo, lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Dĩ An, lãnh đạo Đảng ủy, UBND và Công an phường An Bình cũng đã đến nắm tình hình, đồng thời đến bệnh viện thăm và động viên em L. và gia đình.

Ông Trần Quang Vinh cho biết trước thông tin phụ huuynh phản ảnh em L. bị bạn ép nuốt bi, ngày 24-9 nhà trường đã mời phụ huynh của những HS có liên quan đến trao đổi. Tại đây, các phụ huynh hứa sẽ giáo dục lại con em nếu thật sự các cháu có làm điều này. Trên cơ sở làm việc giữa các bên, nhà trường và phụ huynh HS cùng đưa ra phương án: Trước hết, nhà trường cùng với phụ huynh chăm lo sức khỏe cho em L., để cháu nhanh chóng hồi phục sức khỏe, tiếp tục đến trường. Sau đó, nhà trường cùng với phụ huynh HS của những em có liên quan sẽ cùng nhau ngồi lại giải quyết sự việc đã xảy ra. Qua sự việc này, nhà trường sẽ họp giáo viên chủ nhiệm các lớp để nhắc nhở, giáo dục các em HS trong nhà trường.

Về phía gia đình, chị H., mẹ em L. cho rằng: “Sự việc cháu nuốt bi nam châm vào bụng đã xảy ra rồi, phụ huynh thông cảm cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Tôi chỉ mong muốn nhà trường và giáo viên tiếp tục giáo dục cho các em không ăn những vật lạ ảnh hưởng đến sức khỏe, không để bạn bè xúi giục để tránh tình trạng không mong muốn như trên xảy ra nữa”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng GD-ĐT TX.Dĩ An:

Sự việc một HS trường Tiểu học An Bình B nuốt bi sắt xảy ra là ngoài ý muốn. Sau khi xác minh HS, nhà trường, các em HS, hiện tại có nhiều thông tin trái chiều. Trên cơ sở đó, Phòng GD-ĐT sẽ phối hợp với ngành chức năng thực hiện công tác kiểm tra, có kết luận chính thức và thông báo lại cho dư luận được rõ hơn trong thời gian sắp tới.

Hiện tại vấn đề Phòng GD-ĐT quan tâm nhất là tình trạng sức khỏe của em L., làm thế nào để cháu có sức khỏe tốt nhất, bảo đảm cho việc học tập sau này khi ra viện.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên