Tuần mua sắm trực tuyến: Kích thích phát triển thương mại điện tử

Cập nhật: 21-11-2011 | 00:00:00

Là một hoạt động thường niên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ năm 2011, tuần mua sắm trực tuyến là sự kiện nhằm tuyên truyền, phổ biến về các lợi ích của thương mại điện tử, quảng bá các doanh nghiệp (DN) kinh doanh trực tuyến, góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.

  Giao diện của trang tuần mua sắm trực tuyến 2011Quảng bá thương mại điện tử rộng rãi hơn

Tuần mua sắm trực tuyến giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng mua bán trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng (NTD), quảng bá hình ảnh các DN kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các hội viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), thúc đẩy hoạt động kinh doanh liên quan tới thương mại điện tử của các hội viên, tổ chức, DN và cá nhân trên phạm vi cả nước. Thông qua Tuần mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử trở nên phổ biến và gần gũi hơn với NTD, các DN kinh doanh trực tuyến có cơ hội mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới, NTD có cơ hội tiếp cận nhanh chóng với nhiều ưu đãi tới các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được cung cấp trực tuyến.

Theo Bộ Công Thương, khi tham gia tuần mua sắm trực tuyến, DN sẽ được VECOM và các cơ quan, tổ chức liên quan giới thiệu, quảng bá trên nhiều kênh thông tin và truyền thông trong thời gian dài, DN có thêm cơ hội mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới và tăng doanh thu. Trong Tuần mua sắm trực tuyến khách hàng cũng có cơ hội tiếp cận, chọn lựa và mua được nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ với giá rẻ, được VECOM và các cơ quan liên quan tư vấn, hỗ trợ khi xảy ra tranh chấp. Tất cả khách hàng là cá nhân hoặc pháp nhân đều có quyền tham gia Tuần mua sắm trực tuyến. Trong trường hợp khách hàng là pháp nhân mua với số lượng lớn, VECOM khuyến khích khách hàng đăng ký tham gia trước với DN bán hàng hóa hoặc dịch vụ tương ứng nhưng hợp đồng phải được giao kết trong Tuần mua sắm trực tuyến.

Sắp xếp theo nhóm, có khuyến mãi

Theo VECOM thì sẽ xếp loại các DN tham gia Tuần mua sắm trực tuyến theo các nhóm để thuận tiện cho khách hàng khi tham gia mua sắm.

Nhóm DN bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trực tuyến cam kết bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trên các kênh trực tuyến với giá ưu đãi như sách, điện thoại di động, máy tính, hoa, tìm việc, nhạc số, thuê gian hàng trên các chợ trực tuyến, quảng cáo trực tuyến trên các website, báo điện tử, các dịch vụ học tập trực tuyến (E-learning), trò chơi trực tuyến (Game Online)...

Nhóm DN cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán trực tuyến gồm có ngân hàng, tổ chức tín dụng và các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến giảm phí liên quan tới các dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán trực tuyến. Nhóm DN cung cấp dịch vụ liên quan tới internet gồm các DN cung cấp các dịch vụ internet, công nghệ thông tin và thương mại điện tử đưa ra các cam kết giảm giá đối với các hợp đồng thuê đường truyền, phí tên miền, thuê đặt máy chủ, hosting, xác thực, thiết kế website...

Nhóm tổ chức, DN cung cấp dịch vụ đào tạo, bao gồm đào tạo về công nghệ thông tin và thương mại điện tử sẽ cam kết giảm phí cho các học sinh ký hợp đồng trong Tuần mua sắm trực tuyến. Chương trình đào tạo có thể diễn ra ngay sau ngày kết thúc tuần mua sắm. Nhóm DN cung cấp dịch vụ tư vấn về chiến lược kinh doanh, đầu tư, giải pháp, công nghệ, quản trị, nguồn lực cũng cam kết giảm phí tư vấn hoặc miễn phí cho một số lượng khách hàng nhất định trên kênh trực tuyến trong Tuần mua sắm trực tuyến.

Đối với nhóm các tổ chức, công ty luật thì giảm phí (thậm chí miễn phí) khi được đề nghị làm trung gian hòa giải đối với các tranh chấp, khiếu nại xảy ra đối với các hợp đồng được giao kết trực tuyến trong Tuần mua sắm trực tuyến...

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các tổ chức xã hội nghề nghiệp triển khai thực hiện. Tuần mua sắm trực tuyến là một hoạt động diễn ra hàng năm do VECOM đề xướng và chủ trì triển khai. Tuần mua sắm trực tuyến năm 2011 diễn ra trong 2 tuần, từ 14 đến 27-11-2011 tại địa chỉ www.tuanmuasamtructuyen.vn, được tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

K.TÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên