Xét xử đường dây tiêu thụ xe gian cực lớn:

Tuyên phạt 5 bị cáo hơn 30 năm tù

Cập nhật: 10-06-2017 | 20:11:28

TAND TX.Dĩ An vừa xét xử sơ thẩm vụ án tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, do Huỳnh Văn Niên (SN 1964, ngụ Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) cùng 4 đồng phạm thực hiện. HĐXX đã tuyên phạt 5 bị cáo tổng cộng 33 năm, 3 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, Huỳnh Văn Niên từng ngồi tù 11 năm vì có hành vi trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bùi Thanh Được, một mắc xích trong đường dây của Niên cũng từng 3 lần vào tù vì trộm cắp tài sản.

Đầu tháng 5-2016, khi uống cà phê, Niên gặp Được và nói mình có nguồn xe gian cần tìm nơi bán. Ngay sau đó Được gọi điện cho Huỳnh Anh Quốc (SN 1985, ngụ quận 9, TP.Hồ Chí Minh) yêu cầu tìm mối bán. Quốc đồng ý tham gia.

Hàng loạt xe tay ga bị mất được công an phát hiện trong tiệm cầm đồ Lan Anh 2

Ngày 11-5-2016, Niên chạy xe SH bị hư ổ khóa đến nhà trọ của Được ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An yêu cầu tìm người bán rẻ. Sau đó cả hai gọi điện thoại cho Quốc. Quốc tiếp tục gọi điện cho đối tượng Nguyễn Văn Út (SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Long) đến xem xe và đồng ý mua chiếc xe này với giá 27 triệu đồng. Sau khi được Niên giao xe, Quốc và Út mang xe đến tiệm cầm đồ Lan Anh 2 tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cầm cố. Quốc nói “cầm xe trong sòng bài, giờ lấy ra mang đến tiệm Lan Anh 2 cầm để hưởng tiền chênh lệch. Xe này là xe chính chủ”. Sau đó Út đưa chứng minh nhân dân (bản sao) cho chủ tiệm làm hợp đồng cầm xe được 40 triệu đồng. Lúc này chủ tiệm cầm đồ vẫn đinh ninh rằng chiếc SH kia mình cầm với giá hời mà không biết rằng chủ xe thực sự là anh Phạm Văn Chương (ngụ Xuân Lộc, Đồng Nai). Anh Chương cho biết đã bị kẻ trộm lấy cách đó không lâu. Sau khi cầm xe được 40 triệu đồng, Quốc trả cho Niên 27 triệu đồng, Quốc cho Út 4 triệu đồng, số tiền còn lại anh ta dùng để tiêu xài.

Với thủ đoạn trên, từ ngày 12-5 đến giữa tháng 6-2016, các đối tượng trong đường dây này đã cầm cố hàng loạt xe máy xịn ở tiệm cầm đồ Lan Anh 2 và chiếm đoạt một khoản tiền lớn. Hầu hết các xe này đều trộm được ở Bình Dương, Đồng Nai. Thủ đoạn của chúng là thu gom xe của kẻ gian trộm được ở khu vực giáp ranh, sau đó Niên mang đến phòng trọ của Được, cùng anh này thay ổ khóa rồi đưa cho Quốc mang đến tiệm cầm đồ Lan Anh 2 cắm hưởng tiền chênh lệch. Các đối tượng này đều tỏ ra rất ma mãnh, chúng luôn bảo xe trên do cầm cố vì thua bài nên mang đến đây cầm. Thấy cầm cố với giá hời, chủ tiệm mất cảnh giác và sập bẫy.

Ngày 16-6, Công an TX.Dĩ An kiểm tra đột xuất tiệm cầm đồ Lan Anh 2. Qua kiểm tra, công an phát hiện 22 xe tay ga mang các nhãn hiệu như Lead, Vision, SH mode, Air Blade. Khi kiểm tra sổ sách, lực lượng phát hiện các xe trên đều do Quốc, Nguyễn Văn Út và Võ Tấn Kha (SN 1994, ngụ quận 2, TP.Hồ Chí Minh) cầm cố tại đây từ ngày 11-5 đến 16-6. Số tiền mà các đối tượng này cầm cố lên đến hơn 500 triệu đồng. Từ đầu mối này, công an tiếp tục xác minh lai lịch của Quốc, Kha và Út thì được biết tất cả đã trốn khỏi địa phương. Công an TX.Dĩ An nhận định các đối tượng trên có thể nằm trong đường dây cướp, trộm và tiêu thụ tài sản do trộm, cướp mà có. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An quyết định xác lập chuyên án mang bí số “VX616.TT” nhằm triệt xóa đường dây trên.

Vừa qua, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Niên 9 năm tù giam; Bùi Thanh Được 8 năm  tù giam; Huỳnh Anh Quốc 7 năm, 3 tháng tù giam; Nguyễn Văn Út 7 năm tù giam và Võ Tấn Kha 2 năm tù giam về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ngoài ra, các bị cáo này còn phải trả cho chủ tiệm cầm đồ Lan Anh 2 toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Trong thời gian này, Niên vẫn không biết đường dây của mình bị lộ. Ngày 18-6, Niên gặp đối tượng Đào Văn Giang, bảo Giang đến cầu Đồng Nai nhận xe của đồng bọn vừa trộm được đem đến gửi ở Trung tâm Y tế TX.Dĩ An. Sau đó cả hai đến nhận một chiếc xe Sirius đã bị thay biển số mang đến Trung tâm Y tế TX.Dĩ An gửi rồi quay về phòng trọ của Được. Khi Giang và Niên xuất hiện đã bị các trinh sát khống chế bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của chúng. Ngay sau đó Quốc cũng bị bắt giữ. Các đối tượng còn lại trong đường dây này lần lượt bị bắt phục vụ công tác điều tra.

L.T.P

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=588
Quay lên trên