Ung thư đại trực tràng: Mối đe dọa tiềm ẩn, kẻ giết người thầm lặng

Cập nhật: 03-09-2017 | 13:04:13

Ung thư đại trực tràng (UTĐTT) - ung thư phổ biến đứng thứ 2 trên thế giới sau ung thư phổi. Theo ước tính của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 11 triệu ca mắc bệnh mới và gần 7 triệu ca tử vong do căn bệnh này. Tại Việt Nam, UTĐTT là loại ung thư đáng quan ngại xếp hàng thứ năm về tỷ lệ bệnh mới và thứ tư về tỉ lệ tử vong. Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 8.768 ca mắc bệnh mới và 5.796 trường hợp tử vong vì ung thư đại trực tràng (theo số liệu Globocan thống kê vào năm 2012).

 Nội soi là phương pháp phát hiện nhanh nhất các bệnh lý đại trực tràng

UTĐTT có thể xảy ra với tất cả mọi người, đặc biệt những người trên 55 tuổi, bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính, người có hội chứng Đa polyp tuyến có tính gia đình, béo phì, uống nhiều rượu, hút thuốc lá,… Ngoài ra, thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không hợp lý như thức quá khuya, ăn nhiều thịt đỏ (heo, bò), thịt được chế bến ở nhiệt độ cao như chiên nướng,… thịt bảo quản (muối, đóng hộp) cũng là nguyên nhân gây bệnh cao.

Ở giai đoạn sớm, UTĐTT không có biểu hiện gì đặc biệt ngoài một số dấu hiệu như tiêu chảy kéo dài, đau bụng nhẹ, đi cầu ra máu, đau bụng lâm râm, đầy hơi hay xen kẽ đi cầu phân lõng và táo bón. Một số người có biểu hiện toàn thân như sụt cân, biếng ăn, mệt mỏi, chuột rút,…

 Chính với những dấu hiệu mơ hồ trên, chúng ta thường lơ là và chủ quan đối với căn bệnh này. Đa số người bệnh cho rằng đó là bệnh rối loạn tiêu hóa, dẫn đến việc phát hiện bệnh trễ gây nên nhiều trường hợp tử vong. Ung thư đại trực tràng khiến sức khỏe người bệnh suy giảm nhanh chóng, và nguy hiểm hơn, đây là một trong những bệnh ung thư có tính di truyền cao cho thế hệ sau. Tuy nhiên, bệnh lại có tiên lượng rất tốt, nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi có thể lên tới 92%.

Cách tốt nhất để phòng ngừa Ung thư đại trực tràng là đi khám sức khỏe định kỳ và nội soi đại tràng. Trong đó, nội soi được cho là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng nhất. Do đó, Để phát hiện sớm bệnh UTĐTT, người bệnh nên đi tầm soát sớm bệnh bệnh đặc biệt là sau khi phát hiện những dấu hiệu bất thường được kể trên. Trong đó, đặc biệt đối với các nhóm đối tượng có tiểu sử gia đình từng bị bệnh viêm đại tràng, bệnh viêm đường ruột.

Để giúp người bệnh có cơ hội được tầm soát bệnh sớm và tăng cơ hội chữa khỏi bệnh lý Đại Trực tràng nói chung và đặc biệt là UTĐT. Từ ngày 3 đến ngày 6-9/-2017, bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Số 45, Đường Hồ Văn Công, KP.4, P.Tương Bình Hiệp) tổ chức chương trình Tầm soát bệnh UTĐTT với các ưu đãi sau: Miễn phí công khám bệnh lý đại trực tràng; Hỗ trợ 10% chi phí nội soi đại trực tràng (nếu bệnh nhân có dấu hiệu bệnh lý cần nội soi).

Trung tâm nội soi đại trực tràng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc, được đầu tư và phát triển mạnh mẽ với không gian rộng rãi, thoáng mát cùng trang thiết bị chuyên dụng, hiện đại như: phòng chờ, phòng nội soi sạch khuẩn, phòng nghĩ ngơi sau nội soi, hệ thống máy Nội soi Fujinon và máy Olympus nhập chính hãng từ Nhật Bản sẽ giúp bệnh nhân phát hiện sớm các bệnh lý về Đại Trực tràng chính xác và nhanh chóng. Hơn nữa, với đội ngũ Bác sĩ nội soi được đào tạo chuyên sâu, quy trình nội soi tiêu chuẩn và phương pháp nội soi không đau được áp dụng thường quy sẽ giúp cho người bệnh hoàn toàn yên tâm khi đến bệnh viện.

  Hãy liên hệ với Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc qua:

- Số điện thoại tư vấn: 02743 777 999 – 151 hoặc 0945 926 636.

- Số điện thoại đăng ký khám tầm soát: 0972 158 876 – Ms. Ngân

T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên