Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TX.Bến Cát: Khẳng định vai trò, vị thế bằng nhiều việc làm thiết thực

Cập nhật: 22-04-2014 | 00:00:00

Hôm nay (22-4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TX.Bến Cát tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2014-2019. Trong nhiệm kỳ 2008-2013, Ủy ban MTTQVN TX.Bến Cát đã khẳng định vai trò, vị thế bằng nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả. Điển hình là tập hợp các tổ chức thành viên phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 

 Đại diện Ủy ban MTTQVN TX.Bến Cát trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: T.BÌNH

Nhiều hoạt động xã hội hiệu quả

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động MTTQVN TX.Bến Cát luôn bám sát nghị quyết, chương trình hành động của Đảng, kế hoạch thực hiện của UBND thị xã để gắn kết, đẩy mạnh 3 cuộc vận động lớn của Trung ương MTTQVN phát động. Trong đó, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã tạo nên động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo ra nhiều mô hình, gương điển hình trong lao động, sản xuất, kinh doanh, vượt khó, chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo... MTTQ các cấp thật sự trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, thông qua việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan chức năng, giải quyết quyền lợi hợp pháp của nhân dân.

Qua chặng đường 5 năm, từ sức mạnh nội lực, sự ủng hộ của các cấp, các ngành và sự góp sức của nhân dân, Ủy ban MTTQVN TX.Bến Cát đã xây dựng 184 nhà đại đoàn kết trao tặng hộ nghèo với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng; vận động giúp trẻ em nghèo phẫu thuật tim với tổng số tiền trên 144 triệu đồng, đồng thời phối hợp hỗ trợ hộ nghèo vay vốn sản xuất với số tiền trên 12 tỷ đồng cho 1.230 lượt hộ vay... đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 còn 349 hộ, chiếm tỷ lệ 0,91%. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn cũng được duy trì và phát triển sâu rộng với các hoạt động xây tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ trang thiết bị nội thất, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. Nhiều xã, phường của thị xã xây dựng được các mô hình tiên tiến, hoạt động hiệu quả và được nhân rộng như mô hình “MTTQ tham gia phòng chống tội phạm” ở phường Mỹ Phước, xã An Tây; mô hình “gần dân sát dân” ở xã Thới Hòa; tổ “Tự quản vì môi trường” ở phường Mỹ Phước...

Xây dựng ấp, khu phố bình yên

Cùng với các ngành có liên quan, MTTQ các cấp ở thị xã và tổ chức thành viên đã tích cực phát động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại - dịch vụ, chú trọng việc đáp ứng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, tăng cường công tác khuyến nông, tương trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật... 5 năm qua, MTTQ các cấp ở TX.Bến Cát đã vận động hỗ trợ hộ nghèo và hộ gặp nhiều khó khăn trên 1.870 ngày công lao động, 10.850 triệu đồng, 22,5 chỉ vàng, trên 55.000 cây giống, gần 1.500 con giống, gần 7.000kg lúa giống, giúp cho 2.586 lượt hộ vay để phát triển sản xuất. Qua đó, nhiều gia đình đã thoát nghèo, đời sống ổn định và từng bước khá lên.

Thành tựu nổi bật khác là trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN TX.Bến Cát và các cấp cơ sở đã thể hiện khá tốt vai trò trung tâm đoàn kết các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn, thực hiện phương châm sống “Tốt đời đẹp đạo”, qua đó đã vận động được trên 170 triệu đồng và 407 phần quà trị giá trên 105 triệu đồng chăm lo cho người nghèo; ngoài ra, chiều thứ sáu hàng tuần MTTQVN TX.Bến Cát còn vận động sư cô Huệ Nghiêm ủng hộ từ 60 - 100 suất cơm từ thiện cho người nghèo. Những nguyện vọng chính đáng của các chức sắc, tín đồ tôn giáo đều được xem xét giải quyết tạo niềm tin vào tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước.

“Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban MTTQVN thị xã và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ IX đề ra, góp phần xây dựng TX.Bến Cát văn minh, giàu đẹp”, ông Lê Anh Quý, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX.Bến Cát khẳng định.

Một trong những điểm nổi bật của MTTQVN TX.Bến Cát trong nhiệm kỳ qua đó là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam - Bộ Công an về vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Đề án 01 - 138/ CP của Chính phủ về “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Nhờ đó, phong trào bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội có nhiều chuyển biến, xây dựng ấp, khu phố bình yên. Tiêu biểu có mô hình điểm “MTTQ tham gia phòng chống ma túy” năm 2013; MTTQVN xã An Điền phối hợp Công an xã lập danh sách các quán cà phê, nhà trọ và công nhân ở lại ăn tết trên địa bàn tổng số 135 nhà trọ và 121 công nhân, tổ chức cho 81 đối tượng cam kết không vi phạm pháp luật.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên