“Vấn đề khu đất 43 ha, Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 512/TB-TU ngày 10-10-2018 là chủ trương đúng đắn, thể hiện tính nhất quán”

Cập nhật: 06-03-2020 | 08:37:49

 

(Tiếp theo số báo ra ngày 5-3-2020)

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh chưa có tài sản đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và giao dịch chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất là chưa ngay tình.

Đó là câu trả lời của ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Ti nguyên và Môi trường trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương khi đề cập đến vấn đề giao dịch chuyển nhượng vn và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đi với phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (viết tắt là Công ty Kim Oanh).

 Khu đất 43 ha đang tạm dừng mọi hoạt động đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan

 - Việc TCT BD ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 43 ha cho Công ty Tân Phú năm 2016 đã gây thất thoát vốn doanh nghiệp kinh tế Đảng. Xin ông cho biết trách nhiệm này có thuộc về TCT BD và Tân Phú không? Công ty Kim Oanh có liên quan hay không, thưa ông?

- TCT BD ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Phú vào ngày 8-12-2016 nhưng vẫn giữ nguyên giá trị thỏa thuận năm 2010 là 250,11 tỷ đồng, không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất sát với giá thị trường, gây thất thoát vốn doanh nghiệp kinh tế Đảng. Vấn đề này, theo Thông báo kết quả kiểm toán số 122/TB-KTNN ngày 25-4-2019 và báo cáo của Kiểm toán Nhà nước có nêu “giá thỏa thuận này chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Trách nhiệm này thuộc về TCT BD và Công ty Tân Phú. Thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2016, Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên góp vốn là Công ty Âu Lạc và TCT BD, không liên quan đến Công ty Kim Oanh.

- Vậy thưa ông, Công ty Kim Oanh có đủ tư cách pháp nhân và có ngay tình trong giao dịch chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất 43 ha không?

- Trước hết, tôi muốn nói về giao dịch chuyển nhượng vốn. TCT BD góp 30% bằng tiền tương ứng với 60 tỷ đồng vốn điều lệ hợp tác với Công ty Âu Lạc 70% bằng tiền tương ứng 140 tỷ đồng thành lập công ty liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án. Công ty Tân Phú được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 9-9-2010, thay đổi lần thứ nhất ngày 18-11-2010 và thay đổi lần thứ 2 ngày 27-6-2017 với 2 thành viên góp vốn: Công ty Âu Lạc vốn 70% và TCT BD vốn 30%.

Tại Văn bản số 974-CV/TU ngày 19-5-2017 của Tỉnh ủy yêu cầu TCT BD thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá trị tăng thêm của phần vốn góp 30% bằng tiền - tương đương với 60 tỷ đồng làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng vốn, không có giá trị quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến ngày 2-8-2017, TCT BD chuyển nhượng toàn bộ vốn góp trong Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá trị chuyển nhượng là 161,11 tỷ đồng (trong đó có giá trị quyền sử dụng đất do TCT BD thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất). Do đó, việc TCT BD chuyển nhượng vốn cho Công ty Âu Lạc là trái với chủ trương của Tỉnh ủy.

Đến ngày 14-3-2018, Công ty Âu Lạc tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp còn lại cho Công ty Kim Oanh (chủ sở hữu 100%). Mặt khác, theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai năm 2013 quy định doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất, không cóquy định đối với tổchức trong nước nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất. Do đó, việc mua phần vốn góp của Công ty Kim Oanh là chưa phù hợp với quy định pháp luật đất đai.

Thứ hai, về vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngày 1-3-2017, trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa TCT BD và Công ty Tân Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường ký chỉnh lý biến động tên chủ sử dụng đất là Công ty Tân Phú trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời điểm chỉnh lý biến động sang tên cho Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên góp vốn là Công ty Âu Lạc và TCT BD, không liên quan đến Công ty Kim Oanh. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chủ sở hữu là Công ty Kim Oanh.

Qua những vấn đề nêu trên, có thể khẳng định rằng Công ty Kim Oanh (chủ sở hữu của Công ty Tân Phú) chưa có tài sản đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và giao dịch chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất là chưa ngay tình.

- Thưa ông, sau khi Tỉnh ủy biết TCT BD chuyển nhượng phần vốn góp có giá trị là quyền sử dụng đất cho bên thứ ba là Công ty Kim Oanh, Tỉnh ủy đã có giải pháp nào để hỗ trợ bên thứ 3?

- Liên quan đến vấn đề này, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho TCT BD làm việc với Công ty Kim Oanh (chủ sở hữu Công ty Tân Phú) do bà Đặng Thị Kim Oanh đại diện. Tại buổi làm việc ngày 4-12-2019 giữa TCT BD và Công ty Tân Phú đã đi đến thống nhất thực hiện việc chuyển nhượng 30% vốn cho Công ty trực thuộc Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh mong muốn tiền nhận chuyển nhượng 30% vốn góp của TCT BD, Công ty Kim Oanh đồng ý tạm ứng trước và Công ty Kim Oanh cũng sẽ tạm ứng toàn bộ chi phí để đầu tư dự án. TCT BD sẽ không đầu tư bất kỳ chi phí nào vào Công ty Tân Phú và dự án 43 ha. Sau khi dự án triển khai và kinh doanh có lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế sau khi trừ đi các chi phí Công ty Kim Oanh đã tạm ứng nêu trên sẽ được phân chia cho TCT BD theo tỷ lệ vốn góp.

Nhưng, theo Khoản 2 Điều 126 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng hợp đồng theo cách thông thường hoặc thông qua giao dịch trên thị trường chứng khoán. Trường hợp chuyển nhượng bằng hợp đồng thì giấy tờ chuyển nhượng phải được bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hoặc đại diện ủy quyền của họ ký. Ngoài ra, bên nhận chuyển nhượng (Công ty trực thuộc Tỉnh ủy) phải thanh toán dứt điểm cho Công ty Kim Oanh tiền chuyển nhượng 30% vốn góp trong Công ty Tân Phú. Trên cơ sở đó, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư thay đổi loại hình đăng ký kinh doanh cho Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên gồm Công ty Kim Oanh và Công ty trực thuộc Tỉnh ủy.

Đối chiếu quy định nêu trên, việc Công ty Kim Oanh chưa nhận tiền chuyển nhượng 30% vốn góp của Công ty trực thuộc Tỉnh ủy mà chỉ đồng ý tạm ứng trước số tiền chuyển nhượng là chưa phù hợp với quy định pháp luật. Nếu Công ty Kim Oanh có thiện chí hỗ trợ TCT BD và Công ty Âu Lạc thì đồng ý chuyển nhượng lại 30% vốn góp vào thời điểm này theo giá hợp đồng chuyển nhượng vốn năm 2017 với điều kiện phải bảo đảm theo quy định pháp luật nêu trên.

Tuy nhiên, đến ngày 2-1-2020 Công ty Kim Oanh có Văn bản số 01/2020/CV-KOHCM không đồng ý việc bà Đặng Thị Kim Oanh thực hiện các thỏa thuận mà doanh nghiệp đã thống nhất như trên.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên