Vì sự bình yên của cuộc sống

Cập nhật: 02-05-2012 | 00:00:00

Chúng tôi đã thức trắng đêm để hành quân hàng trăm km cùng cán bộ, chiến sĩ đại đội công binh, phòng tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Bình Dương tại trường bắn quốc gia khu vực III Mây Tàu, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Sau tiếng nổ rung chuyển đất trời đã tiêu hủy đi gần 3 tấn bom, đạn, vật liệu nổ mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh đã nỗ lực trong rà tìm, thu gom trong quý I-2012.

Trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, Bình Dương là vùng đất kiên trung, có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ tiến công vào Sài Gòn, vì vậy, cuộc chiến giữa quân dân Bình Dương với bọn thực dân, đế quốc xâm lược diễn ra vô cùng ác liệt. Đặc biệt, đế quốc Mỹ đã trút xuống đây hàng vạn tấn bom đạn và tổ chức hàng ngàn trận bố ráp, giày xéo. Gần như không còn nơi nào trên vùng đất này được lành lặn. Người Bình Dương cùng biết bao người con ưu tú của đất nước đã đánh đổi cả xương và máu để kiên cường bám trụ chiến đấu cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

Sau ngày giải phóng, ngoài việc tập trung xây dựng, củng cố lực lượng sẵn sàng chiến đấu, quản lý trật tự xã hội, việc khai hoang, phục hóa, rà tháo, tiêu hủy bom mìn, chất độc hóa học được xác định là nhiệm vụ quan trọng lúc bấy giờ, nhằm đẩy mạnh hoạt động lao động sản xuất, tạo ra của cải để bảo đảm ổn định đời sống cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội... Đã có hàng triệu lượt người, không phân biệt tầng lớp và các lực lượng vũ trang (LLVT) đã hăng hái hưởng ứng tích cực để giải phóng hàng ngàn ha đất hoang hóa, bị ô nhiễm bom mìn và chất độc hóa học để phục vụ cho nhiệm vụ trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, xây dựng công trường, nhà máy và làm nhà ở.

Hưởng ứng phong trào khai hoang phục hóa ngày đó, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tích cực tham gia và làm nòng cốt đi đầu trong rà tìm, tháo gỡ, thu gom tiêu hủy hàng ngàn tấn bom mìn, vật liệu nổ, chất độc hóa học còn sót lại sau chiến tranh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, cụ thể là lực lượng công binh đã hy sinh và để lại phần thân thể trên mặt trận thầm lặng này. Đến thăm gia đình anh Trần Văn Hai, ở ấp An Thuận, xã Phú An, huyện Bến Cát, là một trong rất nhiều số quân nhân công binh làm nhiệm vụ rà tháo bom mìn sau những năm giải phóng. Trong quá trình làm nhiệm vụ, do những loại vũ khí quái ác, thâm độc của kẻ thù, không những cướp đi của anh 1/3 chân trái, mà còn cướp đi cả lòng nhiệt huyết cống hiến công sức, trí tuệ cho quê hương đất nước. Mất mát của anh đã được Đảng, Nhà nước công nhận thương binh 3/4, với chế độ, chính sách ngày càng phù hợp, cùng với sự phấn đấu nỗ lực bằng quyết tâm tàn nhưng không phế, đến nay cuộc sống gia đình anh đã ổn định hơn.

Cùng với anh Trần Văn Hai, còn có rất nhiều chiến sĩ công binh, đã hy sinh và để lại phần thân thể trên mặt trận này. Không những hòa bình lập lại mà trong những năm kháng chiến ác liệt, lực lượng công binh vừa làm nòng cốt trong rà tìm, phát hiện tháo gỡ kịp thời các bãi bom mìn để mở đường cho quân ta hành quân và tiến công tiêu diệt địch, mà còn phối hợp cùng các lực lượng thu các loại bom mìn, đạn dược của địch để chế tạo ra nhiều loại vũ khí phù hợp cách đánh truyền thống của quân dân ta để phục vụ cho quân ta chiến đấu giành thắng lợi hoàn toàn.           

Bom mìn, các vật liệu nổ và chất độc hóa học còn sót lại sau chiến tranh là tội ác của bọn thực dân đế quốc, đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tổn hại đến sức khỏe tính mạng của những người trực tiếp làm nhiệm vụ rà tháo bom mìn mà cho cả những người dân vô tội. Thực tế đã có nhiều vụ nổ bom mìn, ảnh hưởng chất độc hóa học hết sức tàn khóc và vô cùng thương tâm. Trên tinh thần đó, hưởng ứng tích cực các phong trào, các cuộc vận động của các cấp, nhất là chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện quyết liệt đạt nhiều hiệu quả nhiệm vụ này. Thượng tá Võ Minh Huệ, Phó tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, công tác này đã được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất từ tỉnh đến cơ sở về hình thức, phương pháp và lực lượng thực hiện. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, lực lượng công binh tỉnh đã rà tìm bom mìn trên hàng ngàn ha đất để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; phát hiện và thu gom hàng trăm tấn bom mìn, vật liệu nổ khác và chất độc hóa học được tháo gỡ và đem đi tiêu hủy.

Để có những kết quả trên là nhờ sự phấn đấu của các lực lượng công binh tỉnh, mặc dù những năm trước đây, dụng cụ trang bị cho công tác này còn khá thô sơ, thiếu thốn, chủ yếu thực hiện bằng thủ công với tinh thần, khả năng nghiệp vụ và lòng dũng cảm các chiến sĩ công binh. Trung úy Nguyễn Anh Vũ, chính trị viên và binh nhì Ngô Thanh Tùng, chiến sĩ Đại đội công binh, Bộ CHQS tỉnh tâm sự: Đây là nhiệm vụ vừa độc hại vừa nguy hiểm nên công tác tuyên truyền, giáo dục và huấn luyện rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận và động tác an toàn luôn được cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc theo quy định, với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng xã hội sớm thu gom hết các loại vũ khí mà kẻ thù xâm lược đã để lại.

Trong thời bình, mặc dù thành tích của cán bộ, chiến sĩ công binh còn khiêm tốn so với các thế hệ cha anh đã mở đường cho các đoàn quân ta giành thắng lợi hoàn toàn, nhưng nhiệm vụ thầm lặng để góp phần cùng cả nước khắc phục hậu quả bom mìn của các chiến sĩ công binh cũng đáng được trân trọng, biểu dương.

Với tinh thần đại thắng của mùa xuân năm 1975 bất diệt, phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ đi trước, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và lực lượng công binh sẽ tiếp tục có những nỗ lực quyết chiến, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó có nhiệm vụ rà tìm thu gom, tháo gỡ, tiêu hủy bom mìn, vật liệu nổ và chất độc hóa học còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo sự bình yên cho đất, thanh bình cho nhân dân an tâm lao động sản xuất - kinh doanh, phục vụ cho tỉnh nhà vững bước trên con đường CNH - HĐH.

 Thanh Liêm

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên