Việt Nam xếp thứ 99 trong môi trường kinh doanh toàn cầu

Cập nhật: 29-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Báo cáo môi trường kinh doanh 2014 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố (29.10) cho thấy, Việt Nam đã có các biện pháp tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp (DN) trong nước…

Theo báo cáo, Việt Nam xếp thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế, cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện thứ bậc. “Việt Nam đã có những cải cách quan trọng trong 9 năm qua để cải thiện môi trường kinh doanh nhưng vẫn cần làm nhiều hơn nữa để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt là cần áp dụng những thông lệ quốc tế tốt nhất trong các quy định về hoạt động của DN",  bà Wendy Werner, Giám đốc Chương trình tư vấn môi trường đầu tư khu vực Đông Á – Thái Bình Dương của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), thành viên nhóm WB, nhận định.

Báo cáo cũng chỉ rõ, Việt Nam đã tăng cường bảo vệ nhà đầu tư nhờ thắt chặt quy định về công khai thông tin đối với các công ty niêm yết trong trường hợp giao dịch với bên liên quan. Ngoài ra, Việt Nam cũng cấp phép thành lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân đầu tiên sau khi ban hành một nghị định năm 2010 tạo khung pháp lý để thành lập những trung tâm thông tin tín dụng loại này. Tuy nhiên, chi phí đối với DN của Việt Nam lại tăng do quy định tăng mức đóng bảo hiểm xã hội đối với người sử dụng lao động.

Trên phạm vi toàn cầu, Philipin là một trong 10 nền kinh tế đạt được nhiều tiến bộ nhất trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong năm qua. Chính phủ nước này đã thực hiện cải cách pháp lý trong ba lĩnh vực: Áp dụng hệ thống kê khai và đóng thuế hoàn toàn trực tuyến nên đã tạo điều kiện để DN dễ dàng tuân thủ quy định về thuế hơn; đơn giản hóa thủ tục giải phóng mặt bằng cũng đã tạo thuận lợi cho DN trong vấn đề xin cấp phép xây dựng; các quy định mới cũng bảo đảm cho người có nhu cầu vay vốn quyền truy cập dữ liệu của mình được lưu trữ tại trung tâm thông tin tín dụng lớn nhất nước.

Lần đầu tiên báo cáo môi trường kinh doanh đánh giá các quy định của Myanmar sau khi nước này bắt đầu mở cửa với nền kinh tế thế giới sau nhiều năm cách ly. Các số liệu cho thấy phạm vi cải cách là đáng kể và nước này cũng đang nỗ lực cải thiện các quy định kinh doanh…

Cùng với Singapore và Hồng Kông, góp mặt trong số 10 nền kinh tế có môi trường thể chế thuận lợi nhất cho DN năm nay lần lượt là các nước Newzealand, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Malaysia, Hàn Quốc, Na Uy, Vương quốc Anh…

Trong năm qua, có 15 trên 25 nền kinh tế trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đã thực hiện được ít nhất một cải cách pháp luật để cải thiện môi trường kinh doanh.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=179
Quay lên trên