Xã An Điền, TX.Bến Cát: Điểm sáng trong hoạt động của bộ phận “một cửa”

Cập nhật: 19-05-2016 | 08:00:27

Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã An Điền, TX.Bến Cát luôn chú trọng lãnh đạo chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng tinh gọn, phục vụ nhân dân, đặc biệt là tại bộ phận “một cửa”, nơi người dân tập trung đến liên hệ giải quyết các loại thủ tục hành chính (TTHC). Việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách về CCHC, niêm yết các quy định về TTHC luôn được bộ phận “một cửa” của xã thực hiện đúng quy định.

 Cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” tại UBND xã An Điền hướng dẫn người dân làm các loại giấy tờ liên quan. Ảnh: H.VĂN

 Niềm nở trong giao tiếp

Người dân, doanh nghiệp khi đến bộ phận “một cửa” của UBND xã An Điền làm TTHC đều được cán bộ, công chức (CBCC) tiếp đón niềm nở. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, người dân trong xã đến bộ phận này làm TTHC cho hay: “Khi đến đăng ký giấy khai sinh cho con, tôi đã được cán bộ “một cửa” hướng dẫn tận tình, niềm nở. Tôi rất vui khi làm thủ tục “3 trong 1” cho con tôi, gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu. Hình ảnh người cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tận tình giúp đỡ, hướng dẫn khi người dân đến làm các loại thủ tục liên quan đến đời sống dân sinh đã tạo ấn tượng tốt cho tôi”.

Trong 5 tháng đầu năm 2016, bộ phận “một cửa” tại xã An Điền, TX.Bến Cát đã giải quyết 5.928 hồ sơ, thủ tục thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội… Hầu hết các hồ sơ đều trả trước hẹn quy định từ 2 - 5 ngày. Đây là kết quả của sự đồng thuận, đồng lòng của tập thể CBCC UBND xã An Điền, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy xã trong công tác CCHC.

Trong thời gian qua, điểm sáng nhất là UBND xã An Điền đã phát động các phong trào thi đua trong CBCC, nhất là phong trào “Nụ cười công sở” trong khối văn phòng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm từng CBCC. Những bài học gần dân, hiểu dân, giúp đỡ nhân dân hết mình luôn được từng CBCC phát huy cao độ, từ đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Việc thực hiện văn hóa ứng xử với phương châm “tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân” tại UBND xã An Điền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBCC của xã gắn với chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Trò chuyện với chúng tôi, các CBCC của xã cho hay, song song với việc áp dụng thuần thục các kỹ năng giải quyết TTHC theo quy định, hàng năm, cán bộ bộ phận “một cửa” luôn đăng ký các chuyên đề học tập và làm theo Bác gắn với công tác chuyên môn, nhất là phong cách ứng xử, giao tiếp với nhân dân, phát huy phong trào “Nụ cười công sở” trong phục vụ nhân dân. Từ đó, mỗi CBCC đã ý thức được trách nhiệm của mình, tận tình giúp đỡ người dân làm các TTHC cần thiết.

Công khai minh bạch thủ tục

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù tại trụ sở UBND xã An Điền, cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, tuy nhiên công tác rà soát, công khai TTHC được UBND xã quan tâm đúng mức. Hiện tại, 117 thủ tục thuộc 10 lĩnh vực thẩm quyền giải quyết của xã đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu những thủ tục cần thiết khi đến liên hệ làm giấy tờ. Từ khi xã áp dụng cơ chế “một cửa” đến nay, UBND xã luôn thực hiện công khai, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong giải quyết công việc hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách. Nhờ đó, nhiều hồ sơ, giấy tờ được giải quyết sớm hơn thời gian quy định rất nhiều, nhất là về các lĩnh vực công chứng, khai sinh, khai tử.

Trong thời gian tới, UBND xã An Điền sẽ tiếp tục “nâng chất” cán bộ qua việc cử đi học tập, tham gia các lớp đào tạo kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm quản lý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về giải quyết công tác CCHC. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc CCHC, ngoài việc nâng cao đạo đức, tác phong của người CBCC, UBND xã cũng đang phấn đấu áp dụng thành công cơ chế “một cửa, một cửa liên thông với cấp thị xã”, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC và công tác CCHC; phấn đấu làm tốt hơn nữa trong công tác CCHC để phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029(0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=576
Quay lên trên