Xã Bạch Đằng (Tân Uyên): Giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 31-03-2014 | 00:00:00

 Cây bưởi đem lại thu nhập cao cho nông dân

Những con đường nối liền các ấp của xã Bạch Đằng ngày nào còn lầy lội, bụi bặm giờ đây đã được trải nhựa phằng lỳ, không những giúp cho người dân đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vận chuyển hàng hóa nông sản. Dọc theo các tuyến đường này, những cánh đồng lúa, những vườn bưởi trải dài, xanh ngát. Bưởi Bạch Đằng vốn nổi tiếng thơm ngon; cây bưởi đã có mặt ở đây từ nhiều năm trước, nay trở thành loại cây chủ lực, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân trong xã.

   Cây bưởi đã mang lại thu nhập cao cho người dân xã Bạch Đằng. Trong ảnh: Ông Tống Văn Bé đang chăm sóc vườn bưởi nhà mình

Trước đây, có thời gian cây bưởi Bạch Đằng bị thoái hóa giống, thường sâu bệnh, vì vậy thu nhập người dân bị ảnh hưởng. Khi xã nhận được sự hỗ trợ về giống, phân bón theo Quyết định 45/2012/QĐ- UB của UBND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản Bình Dương giai đoạn 2013-2016, cây bưởi tại Bạch Đằng đã có điều kiện trở lại vị thế năm nào. Giờ đây, toàn xã Bạch Đằng có gần 500 hộ trồng bưởi với khoảng 400 ha. Câu

 chuyện về cây bưởi tại vùng đất cù lao giờ đây đã trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Ông Tống Văn Bé ở ấp Tân Trạch, một trong những người gắn bó lâu đời với cây bưởi trong xã, chia sẻ: “Những năm trước đây cây bưởi chết nhiều, gây thiệt hại cho bà con trong xã. Khó khăn là thế nhưng hầu hết các hộ dân tại đây đều muốn gắn bó lâu dài với cây bưởi. Được Nhà nước hỗ trợ giống, phân bón, chúng tôi rất mừng. Nhờ sự hỗ trợ này, chúng tôi đã mạnh dạn cải tạo vườn cây, trồng mới cây bưởi. Thu nhập của các gia đình trồng bưởi trong xã giờ đây cũng tăng cao so với trước”.

Vườn bưởi của ông Bé chưa phải là vườn bưởi tốt nhất của xã Bạch Đằng do nằm ở vị trí thấp, khó cắt nước nên gia đình gặp khó trong xử lý cho ra trái vụ, nhưng hàng năm vườn bưởi vẫn cho gia đình ông nguồn thu gần cả trăm triệu đồng từ hơn 5.000m2 đất.

Ở Bạch Đằng, có những hộ trồng bưởi cho thu nhập cả trăm triệu đồng chỉ trên 1.000m2 đất trồng bưởi, trong đó tập trung ở các thành viên trong Tổ hợp tác sản xuất bưởi ViệtGAP Bạch Đằng. Nhờ nắm vững kỹ thuật, nhận được các hỗ trợ kịp thời của ngành chức năng, xử lý ra trái nghịch vụ, 12 thành viên trong tổ có thu nhập cao. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình họ có thu nhập 400 triệu đồng/ ha. Có thể kể đến một số điển hình như ông Dương Văn Minh, với chỉ 0,7 ha thu gần 300 triệu đồng; anh Nguyễn Hữu Tâm, chỉ vỏn vẹn 1.600m2 thu về hơn 110 triệu đồng; bà Huỳnh Thị Minh Hiền thu 165 triệu đồng với diện tích vườn bưởi chỉ 1.500m2.

Tạo điều kiện phát triển thương mại - dịch vụ

Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết xã đã xác định cây bưởi, trong đó tập trung là bưởi đường lá cam, bưởi ổi là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân. Chính vì vậy, trong thời gian qua, UBND xã đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ về phát triển cây bưởi cho nông dân. Bên cạnh cây bưởi, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của xã cũng đang phát triển mạnh, nhiều hàng quán, nhà hàng xuất hiện trên vùng đất cù lao này. Đây chính là loại hình kinh tế góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Bạch Đằng, đồng thời hứa hẹn nhiều tiềm năng và đang được khuyến khích phát triển.

Đến cuối năm 2013, xã Bạch Đằng đã đạt 19/19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của vùng đất cù lao. Theo ông Phạm Văn Hoàng, trong thời gian tới, xã Bạch Đằng sẽ giữ vững, phát huy và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để chương trình xây dựng nông thôn mới tại đây phát triển cao hơn. Để tăng thu nhập cho người dân, xã Bạch Đằng tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ để người dân thâm canh vườn bưởi; phát triển các dự án sản xuất rau an toàn (hiện tại đã có khoảng 10 ha); đồng thời phát triển thêm các loại hình dịch vụ gắn với hoạt động du lịch sinh thái…

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=352
Quay lên trên