Xã Lai Hưng (Bàu Bàng): Huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 06-09-2016 | 08:27:09

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2015- 2020 là đến năm 2020 được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và mục tiêu trong năm 2016 có 3 xã đạt chuẩn NTM (Hưng Hòa, Tân Hưng và Lai Hưng), trên cơ sở đó, xã Lai Hưng đã và đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân hưởng lợi”, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Lai Hưng được đầu tư xây dựng giúp cho việc lưu thông được thuận tiện. Trong ảnh: Đường giao thông tại khu vực ấp Cầu Sắt Ảnh: H.PHẠM

 Huy động các nguồn lực

Cũng như các địa phương khác, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Lai Hưng còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, xã đã xác định công tác tư tưởng, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân phải đi trước một bước. Lai Hưng đã coi việc huy động nguồn lực từ cộng đồng là nhân tố quyết định để đầu tư xây dựng NTM. Ngoài nguồn vốn xây dựng NTM từ ngân sách, nguồn vốn vay tín dụng thì nguồn vốn từ các doanh nghiệp (DN) cũng như vốn nhân dân sẽ góp phần giúp cho xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Lai Hưng cho biết, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân hưởng lợi”, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Lai Hưng đã phát huy dân chủ cơ sở, vận động người dân cũng như các DN tham gia vào xây dựng các công trình giao thông, các công trình xã hội hóa như chợ, khu vui chơi, thể thao… Tính đến tháng 6-2016 tổng nguồn vốn xây dựng NTM của xã hơn 145,345 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ DN 7,234 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp hơn 4,9 tỷ đồng. Đối với đường giao thông nông thôn, xã cũng đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí, nhân công sửa chữa, nâng cấp 7 tuyến đường với tổng chiều dài 8.150m. Bên cạnh đó, sự quan tâm của các cấp, các ngành đã tạo điều kiện cho xã có quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng phục vụ chương trình xây dựng NTM. Tiêu biểu như Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam đã bàn giao cho xã gần 6 ha để xây dựng các công trình văn hóa, trường học…

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

Thực hiện mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã Lai Hưng đã triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách của Trung ương cũng như địa phương đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ công chức và quần chúng nhân dân. Qua việc triển khai phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, phong trào xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, từ đó giúp cho việc hoàn thành các tiêu chí được nhanh chóng.

Ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng cho biết, một số tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã được xã quan tâm triển khai như tiêu chí về y tế, thủy lợi, hệ thống chính trị xã hội… trước khi địa phương được chọn thực hiện xã điểm xây dựng NTM. Do đó, khi triển khai xây dựng NTM các tiêu chí này hầu như đã đạt các yêu cầu. “Tính đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí về giao thông nông thôn, chợ và cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt do xã Lai Hưng có diện tích lớn, dân cư sống không tập trung, một số tuyến đường giao thông dài cần nguồn vốn xây dựng lớn… Để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, xã cũng đã huy động các nguồn lực để thực hiện, trong đó chợ Lai Khê mới do DN tư nhân Trung Kiên xây dựng đang trong giai đoạn hoàn thành. Dự kiến đến tháng 9-2016, xã sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM”, ông Nguyễn Lý Hồng Vũ cho biết thêm.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Lai Hưng vừa qua, ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng đánh giá cao tiến độ xây dựng NTM của xã Lai Hưng. Ông cũng đề nghị, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã cần tập trung để hoàn thành 3 tiêu chí chưa đạt, riêng 16 tiêu chí đã đạt, thì tiếp tục giữ vững. Đây được coi là cơ sở để xây dựng NTM bền vững và là điều kiện để Lai Hưng được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=698
Quay lên trên