Xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng: Đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 29-07-2016 | 08:16:19

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Tân Hưng đã đạt 19 tiêu chí. Tân Hưng đang cố gắng giữ vững, củng cố các tiêu chí để được công nhận là xã NTM trong năm nay. Những kết quả trong xây dựng NTM của Tân Hưng trong thời gian qua có phần tham gia đóng góp quan trọng từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

 Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của xã Tân Hưng có nhiều thay đổi từ chương trình xây dựng NTM . Ảnh: C.SƠN

 Chung sức thực hiện

Với sự chủ động của chính quyền, sự tích cực tham gia của các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, chương trình xây dựng NTM của xã Tân Hưng đã đạt được những kết quả tích cực. Qua chương trình này, bộ mặt kinh tế - xã hội nông thôn của Tân Hưng đã có những chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Nổi bật trong các tiêu chí đạt chất lượng cao của Tân Hưng có các tiêu chí về giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, văn hóa. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; trường mầm non và trường tiểu học của xã đã đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; thiết chế văn hóa được xây dựng tốt góp phần đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao của nhân dân; số hộ nghèo hiện chỉ còn 0,84%; thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm…

Để chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao, tạo được sự đồng lòng chung sức của chính quyền và nhân dân, ngay từ khi thực hiện, Đảng ủy, UBND xã Tân Hưng đã rất chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động. Ông Phan Châu Phát, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết, xác định chương trình xây dựng NTM là một chương trình có tác động tích cực đến sự phát triển của địa phương cũng như việc nâng cao đời sống của các tầng lớp nhân dân, ngay từ khi bắt đầu thực hiện, Đảng ủy, UBND xã đã rất chủ động trong việc tuyên truyền vận động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua các cuộc họp dân, qua đài truyền thanh, phát tờ rơi, thông qua các tổ chức đoàn thể, các nội dung về NTM đã đến được với mọi người dân. Từ chỗ hiểu, người dân đã chung tay cùng chính quyền trong việc xây dựng NTM. Ví dụ như về việc làm đường giao thông nông thôn, giai đoạn đầu do chưa hiểu rõ về chương trình này, nhiều người dân nghĩ xây dựng NTM là phải làm được những con đường bê tông, nhựa thẳng tắp, khang trang. Khi được tuyên truyền vận động, hiểu được khái niệm “cứng hóa” trong làm đường giao thông NTM, người dân đã cùng chung tay đóng góp làm đường, vệ sinh, dọp dẹp cũng như cùng chính quyền bảo quản các tuyến đường để bảo đảm an toàn cho mọi người đi lại.

Qua một thời gian xây dựng, điểm nổi bật trong xây dựng NTM của xã Tân Hưng là công tác xã hội hóa xây dựng NTM. Bằng sự chủ động, tích cực của chính quyền, công tác xã hội hóa đã góp phần đẩy nhanh tiến độ cũng như bảo đảm chất lượng các tiêu chí về NTM của xã. Ngoài nguồn vốn ngân sách, chương trình xây dựng NTM của xã Tân Hưng còn có sự đóng góp hết sức tích cực từ nguồn vốn doanh nghiệp và từ nhân dân. Đến cuối năm 2015, số vốn doanh nghiệp đóng góp cho thực hiện chương trình là gần 40 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp là trên 162 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân trên địa bàn xã Tân Hưng đã đóng góp xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm đường ngõ vào nhà bằng bê tông, xi măng; góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện; đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt; góp vốn thành lập các tổ hợp tác sản xuất; ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, mua bảo hiểm y tế tự nguyện… Với sự đóng góp tích cực và đa dạng như trên, chương trình xây dựng NTM của xã Tân Hưng đã đạt được các yêu cầu đề ra.

Thực hiện giai đoạn nước rút

Với sự nỗ lực phấn đấu trong suốt thời gian qua, đến nay Tân Hưng đã đạt 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Hiện xã đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện xem xét công nhận là xã NTM theo kế hoạch là vào tháng 9 năm nay. Từ đầu năm đến nay, xã Tân Hưng đã chú trọng đến việc hoàn thiện, củng cố các tiêu chí đạt chưa bền vững như: hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, an ninh, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, ông Phan Châu Phát cho hay: “Từ nay đến cuối năm là giai đoạn nước rút trong xây dựng NTM của xã Tân Hưng. Ngoài việc hoàn thiện, củng cố các tiêu còn lại, xã cũng đang tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn bộ Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ xã đến ấp vì mục tiêu chung tay xây dựng địa phương đạt chuẩn NTM”. Ông Phát cho rằng, để đạt được mục tiêu trên, công tác tuyên truyền vận động sẽ tiếp tục được xã đẩy mạnh thực hiện trong giai đoạn còn lại này. Ngoài ra Đảng ủy, UBND xã cũng đã chỉ đạo các bộ phận, các tổ chức đoàn thể quán triệt cho cán bộ, lãnh đạo các ấp tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng NTM, tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần chung sức trong giai đoạn còn lại này.

Những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hưng trong xây dựng NTM đã sắp đến mùa cho quả ngọt khi trong thời gian ngắn nữa thôi Tân Hưng sẽ được công nhận là xã NTM. Kết quả trong thực hiện NTM đã tạo ra tiền đề cơ bản và động lực quan trọng để Tân Hưng tiếp tục phát triển hơn trong thời gian tới.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên