Xây dựng mô hình kinh tế tại xã nông thôn mới: Chọn những mô hình chủ lực

Cập nhật: 15-01-2013 | 00:00:00

   Ông Trần Thành Có là một trong những nông dân điển hình của xã Hiếu Liêm nhờ thực hiện thành công mô hình cây ăn trái đặc sản và chăn nuôi gà tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao

Những mô hình trên có ưu thế vì mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân, ít gây ảnh hưởng đến môi trường, đang được nhiều xã xây dựng NTM khuyến khích nông dân phát triển. Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, huyện Tân Uyên, cho biết thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của Hiếu Liêm là kinh tế trang trại với các loại cây trồng chủ lực là bưởi, cam, quýt; chăn nuôi gà, heo theo hướng tập trung thành trang trại với công nghệ trại lạnh, quy mô lớn. Và kinh tế trang trại chính là đòn bẩy để Hiếu Liêm xây dựng NTM. Trong thời gian tới, Hiếu Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây ăn trái đặc sản bằng việc nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng VietGAP; xúc tiến đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Xã Hiếu Liêm hiện có 30 trang trại, trong đó trang trại trồng cây ăn trái có thu nhập từ 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên, cho biết: Thu nhập bình quân đầu người của xã Bạch Đằng là 21,4 triệu đồng/năm. Trong thời gian tới, mức thu nhập của người dân Bạch Đằng tiếp tục nâng lên do chúng tôi đã xác định cây bưởi trồng theo hướng sạch là mô hình nông nghiệp chủ lực của xã. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến việc hình thành các mô hình sản xuất rau an toàn có giá trị kinh tế cao.

Để có được các mô hình kinh tế hiệu quả tại các xã NTM, vai trò của nông dân cũng rất quan trọng. Người nông dân cũng cần nâng cao kiến thức cho phù hợp với điều kiện sản xuất mới. Ông Nguyễn Văn Long, một hộ trồng cao su tại xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, cho biết lúc nào nông dân cũng cần tiếp cận những thông tin kiến thức mới để xây dựng mô hình kinh tế gia đình ổn định với hiệu quả cao. Điều đó cho thấy, việc xác định mô hình kinh tế chủ lực để tập trung phát triển nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân không chỉ quan trọng đối với xã NTM mà còn quan trọng với cả nông dân.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=214
Quay lên trên