Xây dựng nông thôn mới ở Đất Cuốc: Phát huy lợi thế để hoàn thành vào năm 2015

Cập nhật: 26-11-2012 | 00:00:00

Lợi thế lớn

Đến với xã Đất Cuốc hôm nay sẽ dễ dàng nhận ra những thay đổi rõ ràng tại vùng đất này với điện, đường, trường trạm... rất tươm tất. Bên cạnh những công trình mới xây dựng phục vụ dân sinh còn thơm mùi nước sơn là những công trình tạo lực đang tiếp tục thực hiện. Nổi bật hơn, quá trình phát triển kinh tế - xã hội nông thôn đã làm cho xã anh hùng này thay da đổi thịt rõ rệt; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,27%, Đất Cuốc luôn giữ vững thành tích là xã thoát nghèo và không có hộ nghèo... Đây cũng là những kết quả rõ nét dễ dàng nhận thấy khi mà cách đây chỉ vài năm thôi, Đất Cuốc được xếp là xã khó khăn của huyện Tân Uyên. Theo lãnh đạo xã Đất Cuốc, giờ đây địa phương đang tập trung cho chương trình xây dựng NTM. Việc thực hiện chương trình này hứa hẹn sẽ làm cho kinh tế- xã hội của Đất Cuốc tiếp tục phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.   Nhiều công trình phục vụ nhân dân đang tiếp tục triển khai thực hiện tại Đất Cuốc

Hiện nay Đất Cuốc đã đạt 8/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM. Để thực hiện căn cơ việc xây dựng NTM, trong năm 2012 UBND xã Đất Cuốc đã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM và Ban phát triển ấp tại 4 ấp; đồng thời tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng xây dựng NTM... Nói về chương trình xây dựng NTM của Đất Cuốc, ông Huỳnh Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, lợi thế của Đất Cuốc trong xây dựng NTM chính là có đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực được đào tạo bài bản có thể đáp ứng tốt cho chương trình này. Bên cạnh đó xã cũng được huyện chú ý đầu tư kết cấu hạ tầng như đường giao thông nông thôn, nhà làm việc… Vì vậy mà hiện nay kết cấu hạ tầng của Đất Cuốc khá đồng bộ.

Điểm thuận lợi nữa cho Đất Cuốc là xã vừa có sự phát triển bền vững của các trang trại nông nghiệp vừa có sự phát triển năng động của các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, Đất Cuốc còn có tiềm năng phát triển mạnh du lịch với hai loại hình du lịch sinh thái và du lịch về nguồn với các địa điểm như đập Đá Bàn, rừng chiến khu Đ; tới đây dự án Bia tưởng niệm chiến khu Đ hoàn tất sẽ làm cho Đất Cuốc tiếp tục có thêm lợi thế mạnh trong phát triển du lịch về nguồn; cùng với đó, việc liên kết tốt với các điểm du lịch khác trên địa bàn huyện đã, đang và sẽ đánh thức tiềm năng du lịch tại Đất Cuốc. Để phát huy được lợi thế này trong tương lai, chính quyền xã đã tuyên truyền nhiều giải pháp như tập huấn cho nhân dân trên địa bàn ý thức bảo vệ môi trường; thả cá tại đập Đá Bàn; đưa vào quy hoạch sử dụng đất và công bố cho dân biết để cùng thực hiện. Hơn nữa, việc nằm ngay sát trung tâm huyện lỵ mới chuẩn bị tách ra trong thời gian tới sẽ là điều kiện cho Đất Cuốc phát triển thương mại, dịch vụ.

Khắc phục thách thức

Cùng với những tiềm năng và lợi thế, xã Đất Cuốc cũng gặp phải những khó khăn, thách thức không nhỏ trên bước đường xây dựng NTM. Cụ thể, sự phát triển mạnh công nghiệp đã góp phần giải quyết cho lao động tại địa phương, có điều kiện huy động được nguồn lực từ doanh nghiệp cho xây dựng NTM nhưng cũng kéo theo những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi có nhiều lao động từ các địa phương khác đến đây. Vấn đề ô nhiễm môi trường theo đó phát sinh cũng là một trong những thách cho xây dựng NTM tại Đất Cuốc, nên ở đây đòi hỏi nhiều biện pháp cấp bách giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước, không khí... Ông Huỳnh Thanh Tuấn cho biết, ngoài những khó khăn về ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông thì Đất Cuốc cũng đang gặp một số khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao và đồng thuận, xã Đất Cuốc sẽ phấn đấu hết mình để khắc phục các khó khăn, phát huy lợi thế nhằm xây dựng thành công xã NTM trong năm 2015.

Có thể nói, dù chương trình xây dựng NTM tại Đất Cuốc đang đi mới nửa chặng đường nhưng với những lợi thế hiện có, cùng sự nỗ lực của địa phương, sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của huyện Tân Uyên và tỉnh, chương trình xây dựng NTM tại Đất Cuốc đang đi đúng hướng và không bao lâu nữa Đất Cuốc sẽ chuyển mình toàn diện.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên