Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

Cập nhật: 06-06-2012 | 00:00:00

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của công việc, công việc thành hay bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Ghi nhớ lời dạy của Người, nhiều năm qua, Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một (TX.TDM) đã luôn coi trọng việc chăm lo, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển thị xã xứng đáng với vai trò trung tâm của tỉnh.  Được đào tạo, bố trí đúng sở trường, cán bộ, công chức TX.TDM luôn đảm đương nhiệm vụ được giao. Trong ảnh: Cán bộ đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại điểm tiếp nhận hồ sơ

Làm tốt công tác quy hoạch

Nhiều năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của TX.TDM luôn được quan tâm thực hiện. Trên tinh thần Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 31-11-2004 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 05 CT/TU ngày 19-6-2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Nhìn chung các cấp ủy Đảng, đảng viên hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó chú trọng nhiều đến đào tạo, bồi dưỡng quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh chủ chốt, xem đây là nhiệm vụ quan trọng quyết định đến quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đánh giá của Thị ủy TDM, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Đảng bộ TX.TDM được thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu, nội dung, quy trình Nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị. Công tác quy hoạch cán bộ được tiến hành đồng bộ hai cấp (thị và cơ sở), lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cán bộ cấp trên. Lấy quy hoạch của Ban Chấp hành làm quy hoạch trung tâm. Khi xây dựng quy hoạch, các tiêu chí về tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu luôn được các cấp ủy quan tâm, thực hiện đúng quy trình phát huy trí tuệ của tập thể, mở rộng dân chủ, khách quan, công khai, xem trọng công tác đánh giá cán bộ, lựa chọn đưa ra hội nghị thảo luận, đóng góp lấy ý kiến giới thiệu và bỏ phiếu tín nhiệm. Bên cạnh đó luôn thực hiện phương châm “động” và “mở”. Số lượng nguồn quy hoạch cấp ủy đều đạt trên 1,5 lần so với cấp ủy đương nhiệm. Đồng thời mỗi chức danh cán bộ được quy hoạch từ 2 - 3 cán bộ trở lên, một số cán bộ được quy hoạch từ 2 - 3 chức danh. Những cán bộ đưa vào quy hoạch đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiều cán bộ được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt. Năng lực quản lý, điều hành ngày càng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tính kế thừa và chuyển tiếp các thế hệ cán bộ.

Sắp xếp, bố trí phù hợp

Bên cạnh công tác quy hoạch cán bộ, Ban Thường vụ Thị ủy còn chú trọng đến công tác đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ. Ông Phạm Văn Tấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy TDM cho biết, dựa trên phương án quy hoạch cán bộ đã được xây dựng và tình hình thực tế công tác cán bộ, Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để đạt tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Từ năm 2008 đến nay đã có trên 340 lượt cán bộ trong diện quy hoạch được đưa đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị và quản lý Nhà nước. Các cán bộ trẻ được đào tạo chính quy, cán bộ lớn tuổi được cử đào tạo các lớp tại chức để đạt chuẩn theo quy định của từng chức danh. Song song đó, việc điều động, luân chuyển cán bộ trên địa bàn thị xã luôn căn cứ vào tình hình công tác, quy hoạch cán bộ và nhiệm vụ chính trị của địa phương theo hướng tăng cường cán bộ cho cấp cơ sở, bố trí vào các vị trí phù hợp năng lực chuyên môn đào tạo của từng cán bộ.

Từ năm 2008 đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã tiến hành rà soát quy hoạch và thực hiện điều động 44 cán bộ (từ thị về xã, phường; từ xã, phường về thị; từ xã, phường này sang xã, phường khác và từ cơ quan này sang cơ quan khác). Bên cạnh đó còn luân chuyển 10 cán bộ là Thị ủy viên, trưởng, phó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã. Cán bộ trong quy hoạch về xã, phường giữ các chức vụ chủ chốt như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, phường để rèn luyện thực tiễn, bồi dưỡng nhất là cán bộ trẻ có triển vọng được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo của thị xã. Những cán bộ được luân chuyển về cơ sở đều có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và trình độ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có nhiều tiến bộ trong tác phong làm việc cũng như năng lực công tác, điều hành công việc đạt kết quả tốt.

Có thể khẳng định, với sự chủ động và quan tâm đúng mức và sự đầu tư hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng... TX.TDM đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ, vừa giàu kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị, đoàn kết, quyết tâm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị địa phương. Với quan điểm “công tác cán bộ luôn đi trước một bước” mà Đảng bộ TX.TDM đã thực hiện trong nhiều năm nay sẽ là cơ sở quan trọng để thị xã xây dựng một đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi thị xã chính thức trở thành thành phố Thủ Dầu Một trong thời gian tới.

Theo số liệu tổng hợp từ Thị ủy TDM, trong hơn 340 lượt cán bộ trong diện quy hoạch đưa đi đào tạo, bồi dưỡng từ năm 2008 đến nay có 134 đồng chí (đ/c) được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ (sau đại học 2 đ/c, đại học 128 đ/c, cao đẳng 3 đ/c, trung cấp 1 đ/c); 115 đ/c được đào tạo về lý luận chính trị (cao cấp 17 đ/c, trung cấp 98 đ/c), 92 đ/c được đào tạo về quản lý Nhà nước; 22 đ/c được bồi dưỡng chuyên viên chính và 70 đ/c được bồi dưỡng chuyên viên...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên